Nhìn lại F1 2015: Cuộc chiến khốc liệt cho tốp 5 (P2)
Nếu như hai vị trí dẫn đầu trong tất cả cả cuộc đua ở mùa giải này hầu như chỉ gọi tên Mercedes và Ferrari thì các đội đua còn lại thường chỉ đặt mục tiêu lọt được vào top 5 người về đích đầu tiên chứ khá hiếm khi thấy họ đạt được mong muốn vào top 3.
Nhìn lại mùa giải F1 2015 chúng ta đều thấy điều này càng đúng hơn khi trong số 57 lượt podium (19 chặng đua) được trao cho top 3 tay đua chỉ có 9 lần tuột khỏi tay hai “ông lớn” này, chiếm tỉ lệ chỉ 15.8%. Tất nhiên, 9 chiếc cúp nhỏ này không được chia đều cho 8 đội đua còn lại mà chỉ tập trung vào nhóm các đội đủ sức cạnh tranh cho top 5, đó là Williams (4 lần), Red Bull (3 lần), Force India và Lotus (1 lần).
Việc trong top 3 xuất hiện hai cái tên Force India và Lotus là một điều khá bất ngờ của năm nay, khi những năm gần đây đã có sự nổi lên của những thế lực cả cũ lẫn mới. Tuy nhiên với thành tích mà Romain Grosjean va Sergio Perez đạt được, hai đội đua này hoàn toàn có cơ sở để tin vào nhiều thành tích cao hơn vào năm sau.
Đặc biệt là với đội đua Force India, với những thành tích ấn tượng ở giai đoạn cuối mùa và với chỉ 4 chặng họ không giành được điểm trong suốt cả mùa, họ có thể tự tin cạnh tranh cho top 5 hay thậm chí là top 3 cho mùa giải tới. Nếu cứ tiếp tục thể hiện màn trình diễn như thế này, họ hoàn toàn có thể phá kỉ lục đội đua vào năm sau – lọt vào trong top 4 đội đua mạnh nhất.
Với hai cái tên còn lại đạt dược podium trong năm nay Williams và Red Bull thì không có gì quá bất ngờ cả. Còn nhớ ở năm 2014, đây là hai cái tên cạnh tranh quyết định cho vị trí đội đua thứ 2 khi Mercedes đã quá mạnh và thống trị hầu hết mùa giải. Tuy nhiên, phong độ của hai chiếc FW37 và RB11 không còn tốt được như năm 2014 (Red Bull có 11 podium, 3 chiến thắng chặng còn Williams có 9 podium), có lẽ một phần cũng do sự trở lại mạnh mẽ của Ferrari đã khiến hai đội này bị lu mờ.
Đây tiếp tục sẽ là những đối thủ khó nhằn vào năm sau
Đối với Williams, Valtteri Bottas thì đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình nhưng với Felipe Massa, anh đã không còn sung sức như trước khi đã bước qua tuổi 34, anh sẽ không còn hiếu chiến được như trước nên cũng ảnh hưởng nhiều tới thành tích của Williams. Nhưng với kinh nghiệm dày dạn của mình, các tay đua khác cũng sẽ phải rất chật vật nếu muốn vượt qua được tay đua người Brazil.
Red Bull thì đã phải trải qua một năm thi đấu khó khăn khi đây là mùa giải đầu tiên từ năm 2008, họ không có một chiến thắng chặng nào trong mùa giải. Lí do lớn nhất chắc hẳn là do động cơ Renault năm nay thể hiện kém cỏi hơn những năm trước. Đây cũng là lí do lãnh đội Red Bull phải đau đầu trong suốt hai tháng cuối cùng của mùa giải chỉ để tìm cho đội đua một đối tác cung cấp động cơ mới.
Nhưng cuối cùng nhà cung cấp cho Red Bull năm sau vẫn là Renault nhưng được dán mác TAG Heuer (hãng đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ) trên động cơ, với động cơ này Red Bull sẽ được cùng Renault phât triển, nâng cấp động cơ mới với sự trợ giúp đắc lực của chuyên gia Mario Illien. Với hai tay đua trẻ tài năng Daniel Ricciardo và Daniil Kvyat, đội đua nước Áo hi vọng sẽ trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2016 như đã từng thể hiện được ở nửa cuối mùa giải 2015.
Nhà Sainz (trái) và Verstappen (phải) ăn mừng mùa giải thành công
Còn với đội B của Red Bull, Toro Rosso, một mùa giải ấn tượng với tân binh người Hà Lan Max Verstappen. 10 chặng đua có điểm (lọt vào top 10) trong đó hai lần đạt được vị trí tốt nhất thứ 4 là một thành công ngoài sức tưởng tượng của tay đua mới bước sang tuổi thứ 18.
Không chỉ có tài năng lớn mà Max còn thể hiện được bản lĩnh của mình khi thực hiện những cú vượt mà tưởng như cậu đã nắm chắc phần thua, điển hình nhất có lẽ là cú vượt Nico Hulkenberg ở Brazilian GP tại khúc cua Senna ‘S’ huyền thoại của trường đua Interlagos. Mới 18 tuổi mà đạt được những thành công như thế, nhiều chuyên gia đều nhận định không sớm thì muộn Max Verstappen sẽ trở thành nhà vô địch thế giới - điều mà cha anh ông Jos không thể làm được.