Nâng cấp động cơ F1: Bài toán sống còn
Các nhà sản xuất động cơ F1 sử dụng hệ thống có tên gọi là “Token” để nâng cấp động cơ như thế nào trong kỷ nguyên động cơ V6 tăng áp mùa giải 2015?
Với việc áp dụng thể thức động cơ mới từ năm 2014 thì việc phát triển động cơ mang tính chất quyết định đến sức mạnh của một đội đua. Tuy nhiên việc phát triển động cơ được giới hạn bởi một hệ thống Token mà chúng ta có thể hiểu nôm na là “trọng số”. Vậy hệ thống “trọng số” này ra đời với mục đích gì? Và tình hình sử dụng hệ thống “trọng số” này của các nhà sản xuất động cơ trước mùa giải mới ra sao?
Đầu tiên, mục đích ra đời của hệ thống “trọng số” là để kiểm soát chi phí phát triển động cơ. Mỗi thành phần của động cơ được gán cho một trọng số khác nhau tùy thuộc vào ảnh hưởng của nó lên hiệu suất chung. Và hệ thống “trọng số” được ra đời là để giới hạn những gì mà các nhà sản xuất có thể thay đổi với động của mình từ mùa giải này sang mùa giải khác.Để nâng cấp toàn bộ thành phần của 1 động cơ thì cần tất cả là 66 “trọng số”.
Theo luật được quy định bởi FIA (Liên đoàn ô tô quốc tế) sau năm đầu tiên, các nhà sản xuất động cơ sẽ được sử dụng 32 trọng số để nâng cấp động cơ của mình và phải sử dụng hết toàn bộ trước khi mùa giải bắt đầu. Tuy nhiên Ferrari đã tìm ra một lỗ hổng trong luật, theo đó các nhà sản xuất động cơ có thể lựa chọn sử dụng toàn bộ trước khi mùa giải bắt đầu hoặc sử dụng dần trong toàn bộ mùa giải.
Cuộc chiến vẫn ở phía trước
Đến trước khi mùa giải 2015 bắt đầu thì tình hình “trọng số” được các nhà sản xuất động cơ sử dụng để nâng cấp động cơ được thống kê như sau:
Ferrari: 22 / 32 trọng số
Mercedes: 25 / 32 trọng số
Renault: 20 / 32 trọng số
Trong khi đó Honda là nhà sản xuất mới gia nhập cuộc chơi nên được cho phép phát triển không giới hạn đến trước thời điểm xác nhận động cơ cho mùa giải mới là ngày 28/02/2015 và sau thời điểm đó, động cơ Honda sẽ bị đóng băng đến 2016.
Tuy nhiên sau khi Ferrari phát hiện lỗ hổng trong luật như đã nói ở trên thì Honda đã khiếu nại lên Liên đoàn ô tô quốc tế và đã được cho phép phát triển động cơ của mình trong suốt mùa giải 2015 với số trọng số được sử dụng bằng với trung bình cộng làm tròn xuống số nguyên các trọng số còn lại của các nhà sản xuất khác trước khi mùa giải 2015 bắt đầu. Do đó số trọng số các các nhà sản xuất động cơ sẽ còn được sử dụng ở mùa giải 2015 như sau:
Ferrari: 10 tokens
Honda: 9 tokens
Mercedes: 7 tokens
Renault: 12 tokens
Tuy nhiên có một điều cần lưu ý đó là những trọng số còn lại đó sẽ không được áp dụng lên một động cơ đã được sử dụng bởi một tay đua, nghĩa là một động cơ nếu đã được sử dụng ở chặng Úc vừa rồi sẽ không được hưởng lợi từ những nâng cấp sử dụng các trọng số còn lại của nhà sản xuất (đơn cử với trường hợp của Ricciardo sau khi buộc phải thay động cơ thứ 2 trong ngày chạy thử trước chặng Úc sẽ chỉ còn được phép nâng cấp các trọng số cho 2 chiếc động cơ còn lại chưa sử dụng).
Vì vậy với chỉ 4 động cơ được sử dụng cho cả mùa giải thì việc sử dụng trọng số để nâng cấp động cơ đúng thời điểm sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng.