MP4-30: Khát vọng hồi sinh của McLaren & Alonso
McLaren-Honda đã chính thức trình làng chiếc xe được đặt nhiều kỳ vọng.
Trong một sự kiện trọng đại đánh dấu thời điểm tái kết hợp giữa Honda và McLaren sau hơn 20 năm gián đoạn (lần cuối cùng ở mùa giải 1992), đội đua McLaren đã tổ chức lễ ra mắt trực tuyến phiên bản 2015 chiếc xe mới MP4-30 cùng hai nhà cựu VĐTG Jenson Buton và Fernando Alonso.
MP4-30 được công bố sử dụng động cơ Honda mang số hiệu RA615H Hybrid cùng màu sắc mới mà cũ đem lại cảm giác vừa hiện đại của thế kỷ 21 đồng thời cũng hướng đến giá trị lịch sử khi gợi lại thời kỳ thành công của McLaren và Honda trong quá khứ.
MP4-30 nhìn từ phía trước
Để có được sự kiện này các kỹ sư của McLaren đã phối hợp cùng nhà cung cấp động cơ Honda làm việc không ngừng nghỉ trong suốt thời gian từ lúc kết thúc mùa giải trước đến nay. Nhìn chung chiếc xe mới có nét thanh lịch và tinh tế đồng thời nó cũng đáp ứng mọi quy chuẩn của mùa giải này.
Trong thời gian vừa qua McLaren đã cơ cấu lại đội ngũ kỹ sư phát triển chiếc xe cho mùa giải mới, đặc biệt là việc chiêu mộ được cựu kỹ sư khí động học của Red Bull – ông Peter Prodromou – để kết hợp và giải được bài toán khí động học khi sử dụng động cơ Honda.
Red Bull được biết đến là một đội đua hàng đầu về khí động học nên McLaren sau khi có được ông Prodromou cũng sẽ đi theo con đường này để phát triển đồng thời cả sức mạnh động cơ và khí động học cũng là điều dễ hiểu.
Đánh giá khách quan chiếc MP4-30 với cánh gió trước mang nặng ảnh hưởng của vị kỹ sư khí động học và gần giống nguyên mẫu trên chiếc xe của McLaren ở chặng Abu Dhabi 2014. Phần mũi xe, để đáp ứng các quy chuẩn 2015 nó được thiết kế hình côn và dài hơn về phía trước, với hình dạng này nó tuân thủ các quy định về diện tích mặt cắt ngang.
Giá treo cánh gió trước tương tự 2014 kết hợp cùng hệ thống cánh gió trước mới (Thiết kế cánh gió trước mới có nghĩa là McLaren phải điều chỉnh lại toàn bộ gói khí động học các thành phần liên quan phía sau nó) nhằm tăng cường hiệu suất khuếch tán đồng thời dẫn luồng khí động đi dọc tâm xe ở phía dưới cánh gió trước giúp chiếc xe cân bằng và ổn định hơn.
Tổng quan thiết kế chiếc MP4-30: Sự kết hợp đa phong cách
Hệ thống treo trước được thiết kế theo dạng thanh đẩy tương tự thiết kế mùa trước, nhưng liên kết có chủ ý với phần ốp phanh, thiết kế này được cho là có chủ ý che đi thiết kế phanh trước và chỉ ở đợt thử nghiệm đầu tiên mới có thể sáng tỏ được vấn đề này. Phần sidepods được thiết kế khác biệt so với MP4-29, các lớp cánh gió được bố trí nhiều hơn nhằm giúp cho việc điều chỉnh hướng luồng khí động phía trước lốp sau.
Phần thân xe chứa động cơ và các hệ thống liên quan được thiết kế rộng hơn, các đường chỉ khuếch tán đã tách biệt luồng khí động trên và dưới thân xe giúp tăng cường hiệu quả bộ tản nhiệt dầu hộp số. Cửa đón gió ở thân xe mặc dù bị thu hẹp lại nhưng hướng xuống dưới để làm mát pin năng lượng của hệ thống ERS.
Hệ thống treo sau được thiết kế thấp hơn để đảm bảo vượt qua được bài thử nghiệm va chạm phía sau của FIA. Phần thoát khí phía sau thân xe được mở sang hai bên sườn xe tăng cường hiệu quả làm mát động cơ và kết hợp với hệ thống khí xả thải nằm ở nửa dưới đường trung tâm giúp cải thiện hiệu quả khí động học tổng thể chiếc MP4-30.