Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn

Sự kiện: Đua xe MotoGP

Andrea Dovizioso và Marc Marquez đã là 2 nhân vật chính của mùa giải 2018 và dù số lượng “kẻ ngáng đường” khác trong năm nay đã tăng lên, họ vẫn là tâm điểm trong chặng đua đầu tiên năm 2019. Một cuộc đối đầu tái hiện cuộc đua cách đây 12 tháng và người chiến thắng vẫn chính là “nhân vật chính” ngày ấy.

Andrea Dovizioso và Marc Marquez đã là 2 nhân vật chính của mùa giải 2018 và dù số lượng “kẻ ngáng đường” khác trong năm nay đã tăng lên, họ vẫn là tâm điểm trong chặng đua đầu tiên năm 2019. Một cuộc đối đầu tái hiện cuộc đua cách đây 12 tháng và người chiến thắng vẫn chính là “nhân vật chính” ngày ấy.

Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn - 1

Tay lái Andrea Dovizioso

Năm 2019 này là sự khởi đầu cho một kỳ nguyên mới đối với cả hai thể thức trẻ Moto2 và Moto3 vói hàng loạt sự thay đổi, một trong số đó có thể dễ dàng nhận thấy chính là về format đua phân hạng.

Tiếp nối MotoGP vốn đã áp dụng định dạng đua Q1 và Q2 trong vài năm qua, giờ đây cả 3 thể thức đều sẽ xác định thứ tự xuất phát thông qua 2 lượt chạy khác nhau. Có đôi chút khác biệt giữa MotoGP với 2 thể thức còn lại khi ở Q1, 4 tay đua có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào Q2, nơi họ sẽ cùng 14 cái tên khác (lọt thẳng vào Q2 nhờ thành tích các phiên chạy thử), tạo nên cuộc chiến pole của 18 tay đua.

Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn - 2

Kaito Toba đem vinh quang đầu tiên về cho Nhật Bản

Ở lượt chạy phân hạng đầu tiên với format mới, tay lái 19 tuổi Aron Canet là người giành pole, cũng là lần đầu tiên của anh kể từ chặng đua tại Đức hồi giữa năm 2017. Những đối thủ chính của Canet tại chặng mở màn này là Lorenzo Dalla Porta (hạng 2) và Kaito Toba, với vị trí xuất phát tốt nhất sự nghiệp.

Rất nhiều sự thay đổi mới nhưng sự căng thẳng và khó đoán của cuộc đua chính Moto3 vẫn là thứ khiến người không thể rời mắt. Top đầu luôn xuất hiện không dưới 10 chiếc xe khiến 1 sai lầm nhỏ cũng có thể tạo ra biến động lớn. Tay lái đáng chú ý nhất trong nhóm này có lẽ là Romano Fenati, người có sự trở lại sau hành động đầy tranh cãi vào mùa trước. Anh sớm thể hiện kinh nghiệm của mình trước Canet, Toba và Dalla Porta và có cơ hội lớn giành chiến thắng chặng.

Tuy nhiên anh đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi chỉ còn 4 vòng đua nữa. Khi giám sát đường đua đưa ra cảnh báo vượt quá track limit, các tay đua cần cẩn thận hơn nếu không sẽ thực sự bị phạt. Fenati nhận cảnh báo và cho rằng mình đã bị phạt (dù anh chưa bị) và đã đi vào 'Long lap penalty', tụt xuống ngoài top 10 đáng tiếc. Trong khi đó ở phía trên cuộc cạnh tranh khốc liệt tới những phút cuối cùng và cuối cùng tay lái Nhật Bản Toba đã thể hiện một chiến thuật tuyệt vời, về nhất chặng đầu tiên trong sự nghiệp. Theo sau là Dalla Porta và Canet, những người giành podium đầu tiên trong năm 2019.

Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn - 3

Chiến thắng đầu tiên cho Baldassarri kể từ Jerez tháng 5/2018

Trong khi đó tại Moto2, vị trí pole cũng là một cái tên hoàn toàn mới, Marcel Schrotter. Đây là lần đầu tiên trong 12 năm sự nghiệp tay lái người Đức giành pole một chặng đua, đánh bại Xavi Vierge và Lorenzo Baldassarri với lần lượt 0,146s và 0,199s chậm hơn. Luca Marini của đội đua vô địch 2018 Sky VR46 xếp thứ 4 nhưng không thể xem thường.

Chỉ có được vị trí thứ 3 nhưng Baldassarri lại là người có cú depart tốt nhất và vươn lên dẫn đầu sau khúc cua đầu tiên còn Marini ở phía sau lại bị tụt mất 4 hạng xuống vị trí thứ 8 và rất may tránh được vụ va chạm ở khúc cua đầu giữa 3 chiếc xe. Tay lái #7 hoàn toàn làm chủ cuộc đua và tạo ra khoảng cách với nhóm bám đuổi. Dù vậy, cũng như Moto3, một cựu binh lại trở thành tâm điểm, đó là Thomas Luthi. Từ một vị trí ngoài top 10, anh dần dần tiến về top đầu và đã có cơ hội chiến thắng. Nhưng do khoảng thời gian còn lại là không đủ cùng khả năng phòng thủ tuyệt vời của Baldassarri, tay lái người Ý đã về nhất chặng đầu tiên năm 2019, một khởi đầu không thể tốt hơn. Luthi về thứ 2 và đồng đội Schrotter giành vị trị podium cuối cùng khi đánh bại Remy Gardner đúng... 0,002s.

Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn - 4

Bộ đôi Suzuki khá mạnh nhưng chưa đủ để chiến thắng

Còn với MotoGP, đúng như những gì chúng ta dự đoán từ các đợt test vừa qua, cuộc đua giành vị trí số 1 diễn ra giữa Yamaha, Ducati và Honda. Dù thiết lập được mốc thời gian nhanh nhất tại trường đua Losail tại FP2 nhưng nhà ĐKVĐ Marc Marquez lại chỉ có được vị trí xuất phát thứ 3, để thua Andrea Dovizioso và người giành pole Maverick Vinales. Tay lái #25 đã chứng tỏ sự trở lại của Yamaha nhờ vòng chạy 1 phút 53,546s, đem lại lợi thế trong cuộc đua chính thức. Tân binh Fabio Quartararo tiếp tục gây bất ngờ với hạng 5 xuất phát trong khi đó Valentino Rossi và Jorge Lorenzo gây thất vọng với hạng 14 và 15.

Với lợi thế xuất phát như vậy, tưởng chừng như Vinales sẽ có thể gây khó khăn cho Dovizioso, tay đua luôn nằm trong top 2 tại Qatar trong 4 năm vừa qua và nhà vô địch Marquez, nhưng anh lại sớm gây thất vọng khi có cú depart rất tệ rồi rơi xuống vị trí thứ 7. Tận dụng điều này, hai chiếc xe Ducati của Dovi và Jack Miller nhanh chóng vươn lên, theo sao là Marquez và Cal Crutchlow. Tân binh Quartararo vì một sự cố đáng tiếc đã buộc phải xuất phát từ pit-lane khiến cơ hội gây sốc của anh không còn.

Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn - 5

Crutchlow có thành tích không tưởng trong chặng đua trở lại

Đến vòng 2, vấn đề xuất hiện với Miller khi anh gặp rắc rối với đệm ngồi của mình, điều này khiến anh chạy chậm lại và có hành động kỳ lạ, vứt 1 vật gì đó ngay trên đường (rồi bỏ cuộc ở thời điểm giữa chặng). Những vòng tiếp theo chứng kiến sự vươn lên của bộ đôi Suzuki Alex Rins và Joan Mir, có những thời điểm, cả hai chiếc xe cùng nằm trong top 4, thậm chí Rins đã có 3 vòng chạy ở vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên càng về cuối ở thời điểm quan trọng nhất, họ lại tỏ ra hụt hơi so với Dovi và Marquez để rồi vuột mất podium đáng tiếc.

Yamaha cũng có màn thể hiện nhạt nhòa, họ không thể chen chân được vào top 6 cho tới những vòng cuối cùng và nhìn cách họ chạy cũng khó có thể cạnh tranh cho một vị trí trong top 3. Tuy nhiên cũng nên giành những lời khen cho “lão tướng” Rossi khi anh từ hạng 14 đã cán đích thứ 5, chỉ thua người chiến thắng 0,6s. Vinales về thứ 7 tiếp tục gây thất vọng dù đã giành pole.

Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn - 6

Marquez năm thứ 2 liên tiếp thất bại sít sao tại Losail

Như vậy cuộc đua cho vị trí số 1 lại diễn ra giữa Dovi và Marquez, cả hai đã tiếp tục mang đến “chương tiếp theo” đầy hấp dẫn của cuộc đối đầu này. Và kịch bản cách đây 12 tháng đã lặp lại khi tay lái Ducati đã đánh bại Marquez ở góc cua cuối cùng và chiến thắng với khoảng cách 0,023s. Điều này giúp tay lái Italia gia tăng chuỗi thành tích ấn tượng tại Qatar khi 5 năm liền nằm trong top 2. Tay lái #93 có thể hài lòng với vị trí thứ 2 bởi mùa giải mới chỉ bắt đầu. Crutchlow về hạng 3 và giành podium trong cuộc đua trở lại kể từ chấn thương tại Philip Island cuối tháng 10 vừa qua, một thành tích đáng khâm phục.

Chặng đua đầu tiên đã chứng kiến khoảng cách top 15 về đích sít sao nhất trong lịch sử MotoGP (Dovi hơn Johann Zarco hạng 15 chỉ 15s) báo hiệu một năm rất căng thẳng và hấp dẫn phía trước. Việc có tới 4 NSX có cơ hội giành chiến thắng chặng hứa hẹn mùa giải sôi động đang chờ chúng ta phía trước.

Chặng đua thứ 2 sẽ di chuyển sang khu vực Nam Mỹ với đất nước Argentina tại trường đua Termas de Río Hondo trong gần 3 tuần nữa, từ 29/03 đến 01/04 (giờ VN) tới.

Kết quả chung cuộc Qatar GP 2019:

Đua xe MotoGP: Khởi đầu hứa hẹn, kịch bản năm 2018 tái diễn - 7

Đua xe MotoGP: “Loạn quân” nhóm đầu, tân binh ”bắt nạt” cựu binh

Đợt test cuối cùng đã diễn ra tại nơi khai màn mùa giải, Qatar vào cuối tháng 2 vừa qua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN