MotoGP: Máu liều của Marquez và sai lầm lớn của Rossi
Đua xe tốc độ cũng giống như bất kì một môn thể thao nào khác là một cuộc chơi của rất nhiều yếu tố và chiến thuật cũng đóng một phần rất lớn đến với chiến thắng cuối cùng.
Nếu bạn vãn còn cho rằng trong đua xe, cứ xe nào có tốc độ cao nhất giành chiến thắng, thì bạn phải nghĩ lại khi xem chặng đua thứ 9 của MotoGP tại trường đua Sachsenring nước Đức. Lí do là bởi tay đua giành chiến thắng tại đây Marc Marquez đã có một lựa chọn mạo hiểm nhưng rất xứng đáng, qua đó tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân mùa giải này.
Chiến thắng thứ 3 trong mùa giải cho Marc Marquez
Trong một ngày mà cơn mưa đã “hành hạ” cả 3 cuộc đua thuộc 3 thể thức của MotoGP, trước đó tại thể thức Moto3, tay đua của Malaysia, Pawi đã giành chiến thắng lần thứ 2 trong mùa giải này (Chiến thắng trước đó là ở Argentina).
Điều đáng nói ở chỗ, Pawi không phải là tay đua mạnh có một chiếc xe mạnh, mà ngược lại, anh thuộc top yếu nhất Moto3 năm nay khi ngoài 2 chiến thắng, anh chỉ giành được vỏn vẹn 4 điểm trong 7 chặng đua còn lại. Hơn nữa, chiến thắng của anh cũng không mang dấu ấn chiến thuật, mà chỉ đơn giản anh là một chuyên gia chạy trời mưa.
Tại Argentina trời cũng mưa, anh về nhất và cách người thứ 2 tới 26 giây dù anh chỉ xuất phát thứ 7, còn tại Đức chiều qua, anh thậm chí xuất phát thứ 20, nhưng vẫn giành chiến thắng cuối cùng, trong khi những tay đua top đầu thì chật vật dưới trời mưa tại Sachsenring. Đó là một kì tích đáng nể của anh chàng người Đông Nam Á này.
Trở lại với MotoGP, cuộc đua này cũng đặc biệt không kém khi đây là chặng đua có số vòng lên tới 30, nhiều nhất tại MotoGP, chính vì thế nhiều điều có thể xảy ra. Tay đua giành pole Marc Marquez trong phần đầu của cuộc đua đã không thể hiện được gì nhiều khi liên tục bị các đối thủ Rossi, Dovizioso, Petrucci, Barbera và Miller – tay đua bất ngờ vô địch chặng đua trước tại Hà Lan – vượt mặt.
Sau đó, mọi chuyện còn tệ hơn với tay đua số 93 của Honda khi anh mắc sai lầm và lao ra ngoài bãi đất nhưng rất may anh vẫn kiểm soát được chiếc xe và trở lại cuộc đua ở vị trí thứ 9.
Valentino Rossi tiếp tục có 1 cuộc đua thất vọng
Ở top đầu, dù huyền thoại số 46 Valentino Rossi xuất phát vị trí thứ 3 và đã vượt qua Marquez, nhưng anh không thể giữ được vị trí dẫn đầu trước sức ép đến từ Ducati với 2 tay đua Andrea Dovizioso và Danilo Petrucci. Hơn nữa, với một người không giỏi đi trời mưa thì tay đua Yamaha này cũng chủ động không cạnh tranh quyết liệt, chỉ giữ để bảo toàn vị trí.
Sau đó, khi đang dẫn đầu cuộc đua thì một lần nữa Petrucci lại trượt ra khỏi đường đua, anh đã gặp phải điều tương tự tại cuộc đua trước và phải bỏ cuộc đáng tiếc, mất đi một cơ hội nữa để bước lên bục podium. Và cùng lúc đó, khi đường đua ngày càng khô dần, đây là thời điểm các tay đua bắt đầu vào thay xe chạy lốp nhanh hơn.
Repsol Honda là một trong vài đội đua đầu tiên gọi tay đua của mình vào thay xe, tuy nhiên trong khi các đội chọn lốp Intermediate (lốp Trung gian, dùng để chạy trên đường ướt, nhưng sắp khô hẳn) thì Honda đặt cược vào việc lựa chọn lốp đi trời khô luôn.
Lúc đầu, hiệu quả chưa đến với Marc Marquez bởi lốp Slick (lốp trơn) cần một khoảng thời gian nhất định để được làm nóng rồi nó mới phát huy khả năng của mình. Nhưng không lâu sau, khi cuộc đua còn hơn 10 vòng đua nữa là kết thúc, chiếc xe số 93 bắt đầu thể hiện tốc độ với những vòng fastest lap liên tiếp.