MotoGP, European GP: Mir chạm một tay đến lịch sử, thoát "kiếp vua không ngai"
(Tin đua xe MotoGP) Joan Mir đã đến rất gần tới chức vô địch MotoGP mùa 2020.
Joan Mir bước vào chặng đua đầu tiên tại Valencia với lợi thế lớn nhất trong cuộc đua vô địch MotoGP năm 2020. Và anh đã hoàn thành cuối tuần đua mà không chỉ nới rộng cách biệt dẫn đầu BXH, mà còn có được chiến tích đầu tiên mà tay lái #36 đã chờ đợi trong gần 2 năm qua.
P.Espargaro giành pole và podium tại European GP 2020
Chặng đua đầu tiên trong tháng 11 quyết định, cuộc đua đầu tiên trong số 2 chặng đua liên tiếp diễn ra tại trường đua Ricardo Tormo, Valencia, mang tên European GP. Pol Espargaro (Red Bull KTM) là người giành được pole lần thứ 2 mùa giải này (sau chặng Styrian GP) trong điều kiện đường ẩm ướt.
Anh chỉ hơn 2 tay lái còn lại ở hàng xuất phát đầu tiên là Alex Rins (Suzuki) và Takaaki Nakagami (LCR Honda) lần lượt chỉ 0,041s và 0,096s. Trời mưa trong 2 ngày chạy đầu của European GP khiến cho lượt chạy Warm-Up vào sáng Chủ nhật trước thềm cuộc đua trở nên quan trọng hơn khi đây là lượt chạy đường khô duy nhất để các đội đua thu thập dữ liệu đua.
Cuộc đua được diễn ra với mặt đường không hoàn toàn khô ráo 100% khi vẫn còn một vài điểm ngoài đường chạy tối ưu (racing lines) ẩm ướt. Điều này khiến các tay đua cần cẩn trọng hơn. Tay lái đã chiến thắng 2 chặng mùa này, Fabio Quartararo, chỉ xuất phát thứ 11 và anh một lần nữa thể hiện một màn trình diễn thất vọng khi mắc sai lầm trượt khỏi đường đua từ vòng đầu tiên. Tay lái người Pháp rơi xuống cuối đoàn đua và "đá bay" luôn cơ hội vô địch năm 2020 của mình.
Người đồng đội tại Petronas SRT, Franco Morbidelli chẳng khá hơn là bao sau khi vô địch cuộc đua trước tại Aragon, anh chỉ về đích thứ 11 chặng này khi xuất phát thứ 9.
Maverick Vinales của đội nhà máy Yamaha phải thay động cơ mới (vượt quá số lượng cho phép trong 1 mùa giải) xuất phát từ pit-lane và chỉ cán đích thứ 13 trong khi Valentino Rossi trở lại sau khi hết COVID-19 phải bỏ cuộc giữa chừng do vấn đề kỹ thuật xe. Một cuộc đua không thể tệ hơn với Yamaha.
Bộ đôi của Suzuki tỏ ra không có đối thủ
Trong khi đó, đội đua có phong độ cao nhất ở thời điểm hiện tại, Suzuki tiếp tục hướng về "cú ăn 3" năm nay (vô địch cá nhân, đội đua, nhà sản xuất) với một màn trình diễn thống trị. Từ vị trí thứ 2 và 5 khi bắt đầu, nó đã sớm trở thành 2 và 3 khi Joan Mir nhanh chóng vượt qua Nakagami và Johann Zarco.
P.Espargaro không làm khó được bộ đôi #42 và #36. Rins vượt lên ở ngay vòng 2, còn Mir giúp Suzuki chiếm vị trí 1-2 ở vòng 4. Kể từ đó họ chạy chắc chắn, đồng thời giữ lốp khiến cuộc đua trở thành cuộc chiến của riêng họ.
Sau 13 vòng chạy sau người đồng đội, Mir đã vươn lên dẫn đầu ở vòng 17/27 sau pha cua rộng của Rins. Với tốc độ, sự tự tin và ổn định rất cao, Mir không cho các đối thủ phía sau bất kỳ cơ hội tấn công nào rồi băng băng tiến tới chiến thắng đầu tiên ở thể thức MotoGP.
Kết thúc 27 vòng đua, tay lái #36 cuối cùng đã lần đầu đăng quang sau gần 2 năm tham dự và là người chiến thắng thứ 9 trong mùa giải này. Kết quả này giúp anh có cách biệt lên tới 37 điểm so với nhóm bám đuổi và có cơ hội lên ngôi vô địch chung cuộc tại cuộc đua sau đây 7 ngày.
Top 3 tay lái nhanh nhất ở chặng 13
Rins về thứ 2 và đã cân bằng điểm với Quartararo (về thứ 14), với podium thứ 4 trong 5 chặng gần nhất. Suzuki Ecstar có thể vô địch đội đua ở chặng thứ 2 tại Valencia khi đã hơn đội thứ 2, Petronas SRT 82 điểm với 2 chặng còn lại.
P.Espargaro giành được podium thứ 4 với vị trí thứ 3. Nakagami lần thứ 2 năm nay cán đích thứ 4 và vẫn phải chờ đợi podium MotoGP đầu tiên trong sự nghiệp. Alex Marquez sau 2 lần về thứ 2 là 2 chặng bỏ cuộc liên tiếp khiến anh gặp bất lợi trong cuộc đua tân binh với Brad Binder (hiện là 76 và 67 điểm).
Tại Moto2 và Moto3, các tay lái đang dẫn đầu BXH cá nhân đều gặp sự cố trong các cuộc đua của mình khiến cuộc chiến vô địch vẫn rất khó lường. Vụ va chạm giữa Celestino Vietti, Alonso Lopez và Albert Arenas tại Moto3 khi họ đang cạnh tranh trong top đầu đã khiến cả 3 đều trắng tay cuộc đua này.
Điều đó giúp cho Raul Fernandez sau 5 poles cuối cùng đã có chiến thắng đầu tay cho mình. Sergio Garcia về thứ 2 và có podium đầu tiên năm 2020 trong khi Ai Ogura trở lại podium sau 4 chặng thất vọng và rút ngắn khoảng cách với Arenas trên BXH còn 3 điểm.
Còn với Moto2, Sam Lowes trượt ra khỏi đường đua khi đang chạy trong nhóm đầu và cuộc đua còn 7 vòng nữa khiến anh mất luôn vị trí số 1 BXH vào tay Enea Bastianini (lợi thế 6 điểm) dù tay lái Italia chỉ về thứ 4 chặng này.
Marco Bezzecchi (Sky VR46) sau 2 chặng bỏ cuộc liên tiếp đã trở lại với chiến thắng thứ 2 năm nay và nuôi cơ hội mong manh vô địch. Đồng đội Luca Marini chỉ cán đích thứ 6 và kém người dẫn đầu tới 19 điểm với 2 chặng còn lại.
Kết quả chi tiết European GP 2020:
BXH cá nhân sau chặng 13:
Nguồn: [Link nguồn]
Trước thềm cuộc đua chính, tay lái Nhật Bản Takaaki Nakagami là người được đánh giá cao nhất sau màn trình diễn ấn tượng...