Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

MotoGP, British GP: Thử thách chinh phục “đá bạc” của nước Anh

Sự kiện: Đua xe MotoGP

Ducati đang có phong độ rất ấn tượng kể từ khi giai đoạn 2 của mùa giải 2018 này trở lại vào đầu tháng 8 vừa qua, và họ tràn đầy tự tin hướng tới chặng đua thứ 12 tại trường đua Silverstone, nước Anh diễn ra cuối tuần này. Đây là cơ hội cho họ giành hat-trick chiến thắng đầu tiên kể từ năm 2008.

Silvestone là một thị trấn nhỏ thuộc vùng Northamptonshire, nằm ở trung tâm phía Nam của vương quốc Anh. Dân số của vùng này chỉ vào khoảng hơn 2000 người, và đời sống của họ có lẽ phụ thuộc chủ yếu vào trường đua danh tiếng đặt tại đây. Silverstone được coi như một giáo khu nhỏ với nhiều nhà thờ. Vì thế, nếu muốn tìm kiếm một nơi yên bình để sống hưởng thụ, đây là một địa điểm không thể bỏ qua.

MotoGP, British GP: Thử thách chinh phục “đá bạc” của nước Anh - 1

Cấu trúc những ngày đầu của Silverstone tại sân bay không quân

Trường đua nằm trên đất của hai thị trấn, Silverstone và Whittlebury, với cổng chính tiến vào đường đua nằm ở vùng Buckinghamshire. Nó được khởi công xây dựng trên khu đất của không quân Hoàng gia Anh thời Thế chiến thứ II, RAF Silverstone, xuất hiện năm 1943.

Trường đua lần đầu được sử dụng cho các cuộc đua không chính thức vào tháng 9 năm 1947, do một nhóm bạn chung mộ đam mê đứng ra tổ chức. Một năm sau, CLB đua xe Hoàng gia đã thuê nơi này và tổ chức các cuộc đua có phần quy củ hơn, tuy nhiên, nó vẫn chưa thể sánh ngang với các cuộc đua chuyên nghiệp trên Thế giới khi đó.

Đến năm 1950, Silverstone có vinh dự trở thành địa điểm tổ chức chặng đua Anh GP thuộc giải đua xe F1 đầu tiên trong lịch sử với cấu trúc là đường chu vi của khu vực sân bay này. Trải qua hơn 60 năm lịch sử, cấu trúc của trường đua đã có 7 lần thay đổi khác nhau, trong đó 6 lần xảy ra trong vỏn vẹn 20 năm, từ 1975 đến 1997. Lần gần nhất thay đổi diễn ra vào năm 2010, với chiều dài hiện tại gần 6km với 18 khúc cua.

MotoGP, British GP: Thử thách chinh phục “đá bạc” của nước Anh - 2

Donington Park mới chia tay MotoGP cách đây 8 năm

Đối với chặng đua Anh GP của MotoGP, nó xuất hiện khá muộn khi lần đầu ra mắt vào năm 1977 tại Silverstone. Cấu trúc đường đua khi đó khá đơn giản, với 9 khúc cua trải dài trên 4,711 km. Người giành chiến thắng năm đó ở thể thức cao nhất 500cc là tay lái người Mỹ Pat Hennen, ngươi chỉ có 3 lần về nhất trong sự nghiệp 3 năm ngắn ngủi của mình. Chặng đua tiếp tục được tổ chức tại đây trong 10 năm trước khi chuyển sang một trường đua khác kể từ năm 1987.

Đó là Donington Park, nằm cách Silverstone không quá xa về phía Bắc, thuộc vùng trung tâm vương quốc Anh, North West Leicestershire. Như tên gọi của nó, Donington được xây dựng trong khuôn viên công viên lớn này và thậm chí nó còn ra đời trước cả Silverstone, từ năm 1933. Dù vậy do bản thân là kho lưu trữ phương tiện vận chuyển của quân đội trong giai đoạn Thế chiến II nên trường đua trở nên không thể sửa chữa sau đó, trước khi được “cứu vớt” bởi doanh nhân trong ngành xây dựng Tom Wheatcroft 30 năm sau đó.

MotoGP, British GP: Thử thách chinh phục “đá bạc” của nước Anh - 3

Cấu trúc đường đua hiện tại (Nguồn: MotoGP)

Sau khi được phục dựng và tu sửa, Donington Park đã có vinh dự tổ chức một chặng đua F1 vào năm 1993, nơi chứng kiến vinh quang của Ayrton Senna và McLaren. Nhưng đây lại là nơi ưa thích của chặng đua Anh GP tại MotoGP, góp mặt hàng năm trên lịch trình đua từ 1987 cho tới lần tổ chức gần nhất vào năm 2009, cũng là thời điểm Andrea Dovizioso có được danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp ở khi đua cho Repsol Honda.

Sau 23 cuộc đua với nhiều dấu ấn, chặng đua trên nước Anh lại quyết định trở lại nơi được coi như “ngôi nhà tốc độ” của họ, Silverstone kể từ năm 2010 tới nay. 2/3 vòng đua đầu là sự kết hợp của những đoạn thẳng dài và các góc cua tốc độ cao, phần còn lại lại bao gồm các góc cua gấp, đòi hỏi kỹ năng đổ cua của tay đua. Cấu trúc đường đua dài 5,9km, là đường đua MotoGP dài nhất hiện tại với 18 khúc cua, 8 về bên trái và 10 về bên phải. Silverstone có 3 đoạn thẳng chính và đều có những cái tên riêng, Wellington, Pits Straight và Hangar, với đoạn dài nhất là 770m.

MotoGP, British GP: Thử thách chinh phục “đá bạc” của nước Anh - 4

Rossi có chiến thắng duy nhất tại Silverstone vào năm 2015

Với chiều dài trên, các tay đua của 3 thể thức lần lượt phải vượt qua: 17 vòng cho Moto3 (100,3 km); 18 vòng với Moto2 (106,2 km) còn MotoGP sẽ cần vượt qua 20 vòng thử thách (118 km). Thành tích tốt nhất trong cuộc đua chính thức đang thuộc về Marc Marquez với thời gian 2 phút 01,560s để hoàn thành 1 vòng. Và nhà ĐKVĐ cũng chính là người đầu tiên phá vỡ cột mốc 2 phút trong cuộc đua phân hạng năm ngoái để tạo ra thời gian kỷ lục 1 phút 59,941s.

Dù vậy, tay lái #93 mới chỉ 2 lần về nhất tại chặng đua Anh GP, và đó đều diễn ra tại Silverstone. Huyền thoại Valentino Rossi lại là người dẫn đầu ‘bảng vàng’ thành tích trên đất Anh với 8 chiến thắng, nhưng hầu hết trong số đó là tại Donington, chỉ có 1 lần duy nhất anh về nhất ở Silverstone, đó là vào năm 2015. Theo sau VR46 là 3 huyền thoại cùng có được 6 danh hiệu, đó là Ángel Nieto (TBN), Anton Mang (Đức) và Kork Ballington (Nam Phi), đều trong giai đoạn đầu MotoGP đến với Silverstone.

MotoGP, British GP: Thử thách chinh phục “đá bạc” của nước Anh - 5

2 chiến thắng MotoGP của Dovi trên đất Anh diễn ra ở 2 trường đua khác nhau

Jorge Lorenzo và Andrea Dovizioso cũng đã có tới 4 lần về nhất trên đất Anh, họ cùng Rossi, và hai cựu tay lái người Australia khác Casey Stoner và Wayne Gardner là những người duy nhất đã từng giành chiến thắng ở cả Donington và Silverstone trong quá khứ. Tay lái người Ý hiện đang đua cho Ducati là người giành vinh quanh cuộc đua cách đây 12 tháng sau cuộc cạnh tranh tam mã với 2 chiếc xe Yamaha, như những gì Marquez đang phải đấu với Ducati ở thời điểm này.

 Liệu sau 2 thất bại liên tiếp trước đội đua nước Ý, Marquez có tìm ra được giải pháp nào trong cuộc đua mà mình thất thế hơn hay anh vẫn trông chờ vào thêm một podium nữa vào cuối tuần này? Yamaha sẽ có thể quay trở lại cuộc đua vô địch hay không? Hãy đón xem chặng đua thứ 12 của mùa giải 2018 diễn ra từ 24 đến 26/08 tới để tìm kiếm câu trả lời cho tiêng mình. Lượt chạy phân hạng sẽ diễn ra từ 19h ngày thứ 7 và cuộc đua chính sẽ bắt đầu từ 17h20 ngày Chủ nhật trên hệ thống FOX Sports châu Á.

Đua xe MotoGP - Austrian GP: Hoàn hảo lần thứ 3, Ducati bay cao đầy cảm xúc

Ducati một lần nữa thắng cuộc tại trường đua họ chưa từng để thua từ năm 2016.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN