MotoGP 2016 hạ màn: Ngọt cho Marquez và đắng cho Rossi
Hơn 7 tháng tranh tài với 18 chặng đua trải khắp thế giới, cuối cùng mùa giải 2016 của MotoGP đã khép lại một cách không thể tuyệt vời hơn tại chặng đua kết thúc ở Valencia, Tây Ban Nha.
Jorge Lorenzo, tay đua đã cùng Yamaha vô địch thế giới 3 lần trong thời gian 9 năm gắn bó và sẽ chuyển sang thi đấu cho Ducati từ năm 2017, giành chiến thắng để qua đó có một món quà chia tay không thể ý nghĩa hơn với đội đua đến từ Nhật Bản.
Chặng đua cuối tại Valencia diễn ra rất hấp dẫn
Bước vào chặng đua tại trường đua Ricardo Tormo, Valencia, mọi chuyện đã an bài cách đây hai chặng đua khi người lên ngôi năm nay lại là Marc Marquez. Vì thế khán giả đều mong chờ một cái kết ấn tượng cho mùa giải 2016 này, và họ đã nhận được điều đó từ các tay đua. Ở buổi phân hạng ngày thứ 7, cuộc cạnh tranh cho vị trí xuất phát đầu tiên chỉ là cuộc đua giữa hai cái tên Lorenzo và Marquez.
Tuy nhiên, tay đua vô địch mùa giải năm 2015 đã cho thấy sự vượt trội của chiếc Yamaha từ đầu cho đến cuối lượt chạy Q2. Ngay từ vòng chạy đầu tiên, anh đã phá vỡ ngưỡng thời gian 1 phút 30 giây, vốn đang là kỉ lục đường đua do chính anh nắm giữ, xuống chỉ còn 1 phút 29,8 giây.
Sau đó, những vòng tiếp theo vẫn cho thấy sự cải thiện về thời gian của Lorenzo, anh tiếp tục chạy nhanh hơn trước và cuối cùng có được pole trong cuộc đua chiều Chủ Nhật với thời gian 1 phút 29,401 giây. Marc Marquez dù rất cố gắng bám đuổi nhưng thành tích tốt nhất của anh chậm hơn tay đua số 99 tới 0,340 giây, chấp nhận với vị trí thứ 2.
Tay đua cuối cùng có mặt trên hàng đầu tiên không ai khác ngoài Valentino Rossi, nhưng thời gian của anh chỉ là 1 phút 30, 128 giây, chậm hơn người đồng đội tới 0,727 giây.
Đến với cuộc đua chiều Chủ nhật, ba cái tên trên cũng là những ứng cử viên nặng kí cho vị trí số 1 ở cuối chặng đua. Tuy nhiên ở cú xuất phát, chỉ có Jorge Lorenzo làm tốt phần việc của mình, anh giữ vững được vị trí dẫn đầu sau khúc cua đầu tiên.
Trong khi đó, Marquez và Rossi rơi xuống vị trí thứ 5 và 4, bị vượt qua bởi Andrea Iannone (Ducati) và Maverick Vinales (Suzuki). Và chỉ sau đó 2, 3 vòng đua, tận dụng vị trí số 1 hiện tại, Lorenzo nhanh chóng bứt tốc và tách đoàn với các tay đua bám đuổi. Điều này khiến cho cuộc chiến cho vị trí thứ 2 giờ đây diễn ra giữa 5, 6 tay đua.
Không may thay, ở vòng đua thứ 7, tay đua mới trở lại sau tai nạn nghiêm trọng tại Nhật Bản, Dani Pedrosa đã gặp tai nạn lần nữa và phải bỏ cuộc, dù lần này là một tai nạn bình thường. Còn Andrea Dovizioso, tay đua đứng ở vị trí thứ 6, nằm trong nhóm cạnh tranh cho podium thì không giữ được pace của mình, rồi bị các tay đua xếp trên bỏ xa, thậm chí ở cuối cuộc đua, anh còn bị Pol Espargaro lấy mất vị trí, đành chấp nhận với vị trí thứ 7 chung cuộc.
Vinales cũng chịu chung số phận với tay đua của Ducati, dù xuất phát tốt để vươn lên vị trí thứ 3, nhưng càng đua anh càng chậm lại, để cho lần lượt Rossi rồi Marquez qua mặt và cũng bị bỏ lại khá xa với vị trí thứ 5.
Marc Marquez có thêm 1 podium trong năm 2016
Điều đó khiến cho cuộc cạnh tranh cho hai vị trí podium còn lại là cuộc đua tay ba giữa Iannone, Rossi, Marquez. Trong 20 vòng đua đầu tiên, Marquez chỉ đóng vai trò là kẻ đứng ngoài ở vị trí thứ 4, chứng kiến việc “mèo vờn chuột” giữa hai tay đua người Ý. Do có lợi thế về tốc độ đoạn đường thẳng của chiếc Ducati, “The Doctor” số 46 chỉ có thể tận dụng những khúc cua để có thể vượt qua người đồng hương.
Nhưng điều đó cũng không hề dễ dàng với huyền thoại người Ý, sau hơn 4, 5 vòng rượt đuổi nhau, anh mới có được vị trí thứ 2. Nhưng tưởng chừng việc đó giúp anh bứt phá và bỏ xa với 2 tay lái còn lại, thì mọi chuyện lại đi ngược lại mong muốn đó.
Anh tiếp tục bị 2 chiếc xe Honda và Ducati bám đuổi và tới vòng 17, anh phải nhường lại vị trí cho tay đua số 29. Và đó chưa phải là tất cả, 2 vòng sau, Marc Marquez cũng tiếp bước Iannone vượt qua Rossi để vươn lên vị trí giành được podium lần đầu tiên kể từ đầu cuộc đua.
Từ đây, diễn biến đua tiếp tục được hâm nóng với cuộc chiến cho vị trí thứ 2, và không mất quá nhiều thời gian, chỉ 1 vòng sau khi vượt qua Rossi, tay đua ĐKVĐ “xử” luôn chiếc Ducati và hơn nữa, anh còn có thể tách đoàn ngay sau đó để bảo đảm an toàn cho vị trí mới lấy được.