Trận đấu nổi bật

jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Moto GP 2016: Cuộc chiến của Marquez - Rossi

Giải đua mô-tô thế giới thể thức GP đã diễn ra 3 chặng đua đầu mùa. Đương kim vô địch Jorge Lorenzo (#99) đội Yamaha sẽ bảo vệ chức vô địch ở hạng đấu cao nhất MotoGP. Johann Zarco(#5, Ajo Kalex) bảo vệ ngôi quán quân Moto2. Ở hạng đấu Moto3, do quán quân Danny Kent (#52) chuyển lên thi đấu Moto2, nên ngôi vô địch sẽ bỏ ngỏ cho á quân mùa trước và các tay đua mới.

MotoGP là giải đấu thể thao xe gắn máy phân khối lớn động cơ 4 thì gồm 3 nhóm thi đấu: Motogp 1.000cc, Moto2 600cc và Moto3 250cc, kiểu dáng & chi tiết kỹ thuật ở các xe này chỉ phù hợp với đường đua chuyên dụng, khác với giải Superbike có dạng xe tương đồng với xe thương mại.

Moto GP 2016: Cuộc chiến của Marquez - Rossi - 1

Các loại lốp cho các xe

MotoGP được biết đến hầu như khắp Châu Âu, những năm gần đây, tựa như giải đấu Formula 1, MotoGP phát hành bản quyền trực tiếp truyền hình rộng khắp, giới thiệu đến người hâm mộ và thị trường xe gắn máy lớn tại Châu Á và Châu Mỹ.

TỔNG QUAN MÙA GIẢI 2016

Chặng đua & lịch thi đấu:

Mùa giải sẽ diễn ra 18 chặng đua gồm 12 chặng Châu Âu và 6 chặng ngoài Châu Âu: Đông Á 2 chặng, Châu Úc 1 chặng, Trung Đông 1 chặng và Châu Mỹ 2 chặng. Khu vực Đông Nam Á vinh dự góp mặt 1 chặng Malaysia tại đường đua Sepang danh tiếng.

Mùa giải khai mạc 20/3 bằng chặng đua Qatar tại Trung Đông và kết thúc bằng chặng đua Valencia, Tây Ban Nha vào ngày 13/11. Sau một mùa giải, các tay đua sẽ tạm nghỉ để đội đua hoàn thiện chiếc xe cho mùa giải mới cũng như ban điều hành giải đấu sẽ họp bàn công tác tổ chức cho mùa giải mới.

Thể thức thi đấu & thứ hạng thành tích:

Tại mỗi chặng đua, giải đấu sẽ tuần tự tổ chức các hạng đấu Moto2, Moto3 và MotoGP. Lịch đua luôn diễn ra vào cuối tuần, Thứ Sáu và buổi sáng Thứ Bảy là ngày chạy thử (Free Practice), từ trưa Thứ Bảy là ngày đua phân hạng (Qualifying) và Chủ Nhật là ngày đua xếp hạng (Race).

Khác với F1, MotoGP có đợt chạy Warm-up vào sáng Chủ Nhật trước khi cuộc đua chính thức (đua xếp hạng) diễn ra; đây được xem là cữ dợt và tính toán cuối cùng trước khi vào thi đấu, tuy không tính thành tích nhưng kết quả có tác động đến khả năng tranh chấp của các tay đua.

15 tay đua về đích đầu tiên sẽ được tính điểm thành tích. 3 tay đua về đầu sẽ nhận cúp thắng chặng trên podium. Tay đua về nhất là tay đua thắng chặng, nhận số điểm 25, tay đua về nhì được 20 điểm và về ba được 16 điểm. Tay đua về 4 có 13 điểm hơn hạng 5 2 điểm, từ hạng 5 10 điểm đến hạng 15 1 điểm mỗi hạng cách nhau chỉ 1 điểm.

Moto GP 2016: Cuộc chiến của Marquez - Rossi - 2

Sẽ có rất nhiều cuộc cạnh tranh

Đội đua & các tay đua:

Mùa giải 2016, MotoGP có 11 đội và 21 tay đua tham gia thi đấu, tay đua nổi tiếng là Rossi (7 lần vô địch), Lorenzo (3 lần vô địch), Mazquez (2 lần vô địch).

Moto2 có 20 đội gồm 30 tay đua tham dự. Đáng chú ý là đương kim vô địch Zarco (#5) và các tay đua Cortese (#11), Kent (#52), Luthi (#12). Giữa rừng tay đua Châu Âu đa phần là Tây Ban Nha và Ý, Châu Á có Nakagami (#30, Nhật Bản), Wilairot (#14, Thái Lan) và Syahrin (#55, Mã Lai).

Moto3 có 17 đội đua gồm 32 tay đua tham dự. Hạng đấu này đặc biệt có tay đua nữ Tây Ban Nha đầu tiên được thi đấu Maria Herrera (#6). Châu Á góp mặt với 2 tay đua từ Nhật và 2 từ Mã Lai. Đội đua Sky Racing là đội đua của tay đua huyền thoại Valentino Rossi hiện đang thi đấu cho đội Yamaha ở hạng MotoGP.

Quy định mùa giải MotoGP đáng chú ý:

Ngoài thể thức thi đấu cũng như các quy định kỹ thuật khác gần như không có nhiều khác biệt so với mùa giải trước, mùa giải 2016 có 3 thay đổi chính:

Lốp thi đấu: Từ 2016, hãng lốp Michellin (Pháp) sẽ thay thế Bridegstone (Nhật) cung ứng lốp thi đấu cho các đội suốt mùa giải. Bộ lốp được cung cấp gồm lốp cho bánh trước & sau (front & rear). Lốp tùy chọn (power slick, lốp trơn) gồm hard, medium và soft. Lốp trung gian (power inter) intermediate và lốp mưa (power rain, lốp có rãnh thoát nước) soft & hard.

Trang bị ECU cho động cơ: Từ 2016, các hãng xe đều được gắn thiết bị ECU, không còn là độc quyền sử dụng của Honda như những mùa giải trước. Thiết bị này có phần mềm kiểm soát khí nạp, vòng quay, bướm ga, khí thải và nhiều thông số kỹ thuật hữu dụng khác.

Hợp nhất bậc thi đấu: Ở mùa trước, hạng đấu này chia 2 bậc thi đấu Factory được xem là đội chính và CRT (Open) được xem là đội vệ tinh (đội con của đội chính) hoặc là hợp tác (sử dụng động cơ của đội chính)và có vài quy định thi đấu khác biệt, dĩ nhiên luôn yếu và thiệt thòi hơn. Từ 2016, các đội được xếp ngang nhau với các thẻ phát triển tương đồng (cân bằng tài chính), việc được đồng trang bị ECU và được lựa chọn lốp thi đấu cũng là một phần trong quy định mới.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Motogp@racing24h ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN