Một chiếc F1 sử dụng xăng như thế nào? (P2)

Mặc dù có rất nhiều quy định nhưng các đội đua vẫn có thể "lách luật".

Tưởng như quy định rõ ràng như vậy thì sẽ không có đội đua nào vi phạm nhưng ở chặng mở màn mùa giải 2014 đã xảy ra. Tại Australian GP 2014, mặc dù cán đích thứ 2 những sau đó Daniel Ricciardo của Red Bull đã bị loại bỏ kết quả vì sau khi kiểm tra xe sau chặng đua, giám sát đường đua đã kết luận chiếc xe của Ricciardo vị phạm quy định về lưu lượng nhiên liệu (vượt quá 100 kg/giờ).

Ngay sau chặng đua đầu tiên mùa này có các ý kiến về hiệu suất động cơ và ưu thế của Mercedes, việc này còn chưa rõ ràng thì phát sinh những tranh cãi về lưu lượng nhiên liệu lại nổi lên. Theo một số hãng truyền thông, một hồ sơ được đệ trình lên FIA đề xuất ban hành một số điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu bắt đầu từ chặng Thượng Hải giữa tháng 4 tới.

Theo báo cáo này thì họ đang đặt nghi vấn các đội đua tìm cách lách luật bằng cách tăng áp lực, lưu lượng nhiên liệu qua các khu vực khác trong hệ thống này nhằm đảm bảo nó không vượt quá con số 100 kg/giờ qua hệ thống đo đếm chính thức.

Mục đích của việc này ngoài cung cấp cho động cơ một lượng nhiên liệu lớn hơn sẽ sinh hiệu suất lớn hơn nó còn giúp cho áp suất của hệ thống turbo có thể đạt đến mức 500 bar (bar – đơn vị đo áp suất) – trong khi sau chặng đua đầu tiên với động cơ Renault các chuyên gia đánh giá nó chỉ đạt 250 bar. Đồng thời họ cũng chỉ rõ đối tượng nghi vấn khi cho rằng Mercedes và Ferrari có được ưu thế ở chặng đua mở màn mùa giải mới là nhờ vận dụng và lách quy đinh về nhiên liệu.

Một chiếc F1 sử dụng xăng như thế nào? (P2) - 1

Hệ thống đo lưu lượng nhiên liệu

Xuất phát từ vấn đề này, ngay lập tức FIA đã ban hành một số quy chuẩn mới cho hệ thống nhiên liệu và sẽ được áp dụng từ chặng Thượng Hải diễn ra từ 10-12/4.

Điểm mới của quy chuẩn này bao gồm các quy định và hướng dẫn cụ thể:Các đội đua sẽ phải thực hiện kiểm tra trên toàn bộ hệ thống nhiên liệu để đo áp suất và lưu lượng tại nhiều thời điểm để FIA có thể đánh giá và các hệ thống này phải đạt chuẩn ECU.

Mục đích của quy định này nhằm giúp FIA giám sát hoàn toàn hệ thống nhiên liệu và lưu lượng của nó từ bình chứa đến kim phum cao áp ở buống đốt xi-lanh chứ không chỉ dựa vào cảm biến dòng chảy nhiên liệu (homologated) được gắn trong xe đua. Quy định này cũng để có thể giám sát thực hiện chặt chẽ hơn điều 5.10.5 - quy chuẩn kỹ thuật – “Cấm các thiết bị/hệ thống có tác dụng/mục đích tăng tốc độ dòng chảy nhiên liệu sau các thiết bị đo đếm”.

Một chiếc F1 sử dụng xăng như thế nào? (P2) - 2

Sơ họa hệ thống nhiên liệu của xe đua Thể thức 1

Tại sao phải quy định rõ như vậy!? Về lý thuyết, trong một hệ thống kín, nhiên liệu từ bình chứa được bơm qua cảm biến đến bơm cao áp qua kim phun áp suất cao vào xi-lanh sẽ có lưu lượng như nhau và được hiển thị qua cảm biến nhiên liệu. Nhưng trên thực tế trong một vòng đua chiếc xe F1 luôn chạy ở tốc độ khác nhau tùy thuộc vào vị trí của nó trên đường đua ở đoạn thẳng hay góc cua có tốc độ khác nhau.

Các chuyên gia đánh giá, nếu một đội đua biết vận dụng tốt họ sẽ bố trí một hệ thống trữ tạm thời khi chiếc xe chạy qua các góc cua tốc độ thấp – đòi hỏi hiệu suất động cơ thấp, lượng nhiên liệu ít. Sau đó trên các đoạn thẳng lượng nhiên liệu dư này sẽ kết hợp với dòng nhiên liệu chính được bơm vào xi-lanh mà không vượt quá lưu lượng cho phép. Khi đó đương nhiên tổng lượng nhiên liệu vào xi-lanh lớn hơn sẽ giúp động cơ sản sinh năng lượng lớn hơn.

Bằng cách đo lưu lượng nhiên liệu tại các vị trí khác nhau trong hệ thống cùng một thời điểm, quy định mới sẽ ngăn chặn bất kỳ hành động lách luật có thể xảy ra. Chưa rõ thực hư câu chuyện này ra sao, Mercedes và Ferrari có phải là những người “vận dụng” tốt nhất những quy định chung hay không? Phải đến chặng đua tại Thượng Hải mới có thể hé lộ phần nào câu chuyện về hệ thống nhiên liệu này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN