Monaco GP: Vận may ngoảnh mặt với Daniel Ricciardo
Chiến thắng của Hamilton tại Monaco GP nhờ nhiều vào may mắn và sai lầm của đối phương.
Chiến thắng tại Monaco GP của Lewis Hamilton không phải là một chiến thắng nhờ vào sức mạnh của chiếc W07 của Mercedes mà nó nhờ nhiều hơn vào may mắn và sai lầm của đối thủ.
Tuy nhiên, sự may mắn lại là một yếu tố chiếm phần lớn bởi không chỉ có được sự “trợ giúp” đến từ đội ngũ kĩ thuật của Red Bull mà Hamilton còn được FIA “nhân nhượng” sau vụ việc xảy ra khi đang cạnh tranh với Daniel Ricciardo ở vòng đua thứ 37 cuộc đua hôm Chủ nhật.
Cụ thể vụ việc xảy ra khi hai tay đua của Mercedes và Red Bull này đang trong cuộc chiến cho vị trí dẫn đầu. Đến cuối đoạn đường thẳng sau khi ra khỏi hầm, là khúc cua kép 10-11, Ricciardo bắt đầu tấn công Hamilton. Sức ép từ Ricciardo khiến Hamilton đi chệch ra khỏi đường đua ở cua 10, anh buộc phải đi chậm lại sau khi trở lại đường đua.
Khi qua khúc cua thứ 11, do Hamilton đang đi chậm nên Ricciardo có lợi thế về tốc độ, rồi anh tiếp tục tấn công Hamilton ở phía bên phải. Thế nhưng Hamilton lúc đó đánh lái chiếc xe về bên phải, có xu hướng ép Ricciardo về phía hàng rào bảo vệ, nhằm ngăn chặn tay đua của Red Bull vượt lên.
Dù lốp trước xe Ricciardo và lốp sau xe Hamilton đã song song nhau và sự ngăn chặn đến từ Hamilton sẽ gây nguy hiểm cho tay đua người Australia nên việc làm này là vi phạm luật đua xe.
Hamilton đã đánh bại Ricciardo để giành chiến thắng
Sau đó Ricciardo cũng đã rất tỉnh táo khi anh đã kịp phanh lại nhằm tránh xảy ra một vụ va chạm giữa hai tay đua, đồng thời anh cũng tỏ thái độ bất bình với hành động không đẹp của Hamilton lúc đó. Chính vì sự việc này, một vài phút sau FIA đã hiện lên thông báo rằng sẽ điều tra vụ này và rất có khả năng sẽ có một hình phạt cho tay đua của Mercedes.
Tuy nhiên, sau những sự cân nhắc trong khoảng hơn 10 phút, giám sát đường đua lại đã đưa ra quyết định không có hành động gì về vụ việc vừa rồi. Vậy chính xác thì Lewis Hamilton đã mắc lỗi gì và tại sao anh lại thoát tội!?
Có hai yếu tố tồn tại trong câu chuyện này. Đầu tiên là có câu hỏi là liệu Hamilton đã lao qua kerbs (gờ giảm tốc) để giành được lợi thế đúng không? Điều này nằm trong điều 27.4 của luật thể thao của FIA. Nó nói rằng “Tay đua được coi như là ở ngoài đường đua nếu không còn bộ phận nào trên xe chạm trên đường nữa, để tránh gây hiểu lầm, vạch trắng kẻ phân cách đường được coi là một phần của đường đua còn kerbs thì không.”
“Khi một chiếc xe lao ra ngoài đường đua, nó vẫn có thể quay trở lại nhưng chỉ được thực hiện khi đường đua xung quanh đều đủ an toàn để làm điều đó mà không được giành bất cứ lợi thế nào.”
Luật thể thao của FIA vẫn còn có những lỗ hổng để lách luật
Thông thường thì điều này thường áp dụng cho những tay đua muốn thực hiện cú vượt nhưng lại đi ra ngoài đường đua để có được lợi thế, và khi làm vậy tay đua đó dĩ nhiên phải đi chậm lại để nhường lại vị trí đó cho tay đua mới bị vượt. Chúng ta có thể thấy ngay ví dụ ở chặng đua này, sau đó Nico Rosberg cũng đã vượt qua Fernando Alonso cũng tại khúc cua đó nhưng anh lại lao ra ngoài và nhanh chóng nhường lại vị trí cho Alonso.