Mexico GP: Tham vọng bành trướng của châu Mỹ
Sự trở lại Thể thức 1 thành công hơn cả mong đợi của Mexican GP sau 23 năm gián đoạn là một trong những điểm nhấn của mùa giải này. Và cũng từ đó, nhiều quốc gia, không chỉ Bắc Mỹ và cả Nam Mỹ đang kỳ vọng sẽ đưa một chặng đua F1 về với đất nước của mình.
Trở lại với Autodromo Hermanos Rodriguez, ngoài thành công về mặt chuyên môn của một chặng đua F1, các đội đua còn được chứng kiến sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Mexico trên các khán đài.
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện Mexican GP, đã có khoảng 300.000 người đến theo dõi, riêng ngày Chủ nhật đã có khoảng 135.000 khán giả chứng kiến trực tiếp chặng đua. Chính họ đã tạo ra một bầu không khí lễ hội ở Hermanos Rodriguez.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của chặng đua này nằm ở đoạn từ cua 14 đến cua 16 được thiết kế nằm gọn trong lòng một sân vận động có sức chứa đến hơn 30 nghìn khán giả, nó cũng được chọn là nơi đặt podium vinh danh người thắng cuộc.
Niki Lauda: Sự trở lại của Mexican GP đặt ra một chuẩn tổ chức chặng đua mới
Như lời ông Niki Lauda nói: “Cái cách mà họ tổ chức, cách mà nó diễn ra, không thể tin được. Bạn có thể cảm nhận thấy đám đông trên khán đài, những chiếc xe, tay đua… Tất cả những điều đó đã tạo nên một chặng đua thành công.
Vị trí đặt podium ngay trước mặt khán giả chính là một sự kỳ diệu của người Mexico, của ban tổ chức. Đó là một cuộc đua hoàn hảo và là điều tôi chưa từng thấy trong cuộc đời mình. Hãy sao chép cách tổ chức chặng đua của người Mexico đến tất cả những đường đua khác! Nếu các nhà tổ chức ở Nam Phi hay Argentina có thể làm được như vậy thì họ có thể trở lại với F1!”
Tại sao ông lại nhắc đến Nam Phi và Argentina!? Trong khi lịch đua mùa 2016 đã được xác nhận, cùng sự trở lại của chặng đua German GP sau 1 mùa vắng bóng và sự hiện diện lần đầu tiên của Baku GP tại Azecbaijan, số chặng đua của mùa giải đã lên đến 21 chặng.
Bởi dù cho FIA xác định con số 20 là lý tưởng cho một mùa giải, nhưng giải đấu năm tới tại nước Đức sẽ diễn ra tại Hockenheimring, và không có gì đảm bảo việc tổ chức chặng đua tại Nurburgring 2017 sẽ không có sự cố khiến giải đấu bị hủy bỏ như mùa 2015!? Sự tồn tại của Italian GP tại Monza sau 2016 hiện không có gì chắc chắn dù các bên liên quan muốn sớm chốt việc này.
Nước Mỹ vẫn muốn có thêm một chặng đua nữa
Trong bối cảnh đó, có nhiều quốc gia khác như Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi … đang có những động thái cụ thể để điền tên đất nước mình vào lịch thi đấu Thể thức 1 thường niên nếu như có bất kỳ chặng đua nào bị loại khỏi lịch thi đấu. Nhưng sau thành công của Mexican GP, các quốc gia châu Mỹ đặt nhiều tham vọng cho sự hiện diện của thêm một chặng đua nữa trên lục địa của mình!
Ở phía Bắc, sau khi có thêm Mexico, khu vực này đang sở hữu 3 chặng đua tại Canada, Mỹ và Mexico, nhưng thế vẫn chưa đủ. Với người Mỹ, điều này không mới. Năm 2012 họ đã lên kế hoạch cụ thể cho việc tổ chức Grand Prix of America tại New Jersey song hành cùng giải đấu United States GP ở Austin.
Đây là một đường đua đường phố tương tự Monaco hay Singapore. Đường đua có chiều dài khoảng 5,2km, nằm ở phía tây New York và Weehawken, đây là vị trí nằm kế bên trung tâm Manhattan và sông Huston, giữa biên giới tiểu bang New York và New Jersey. Khi đó họ đã đạt được thỏa thuận với FIA và Bernie Ecclestone cho một hợp đồng có thời hạn đến 10 năm, bắt đầu từ 2013. Nhưng trước thời hạn chót, ban tổ chức đường đua rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính nên nó đã bị loại vô thời hạn khỏi lịch thi đấu F1.
Ngoài ý tưởng trên, người Mỹ còn đang lập một phương án xây dựng đường đua mới ở California. Hiện tại, dự án này mới vẫn ở dạng sơ khai, chưa có vị trí cụ thể, đang trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư. Nhưng nhiều khả năng nó sẽ trở thành hiện thực, bởi người khởi xướng chính là doanh nhân Tavo Hellmund – nhân vật chủ chốt đóng vai trò lớn trong việc đưa F1 trở lại Mỹ và Mexico.