Mercedes: Xua tan nghi ngờ ở Japanese GP
Thất bại của Mercedes tại Singapore cuối tuần trước đã ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng giành chức vô địch cho tay đua người Anh Lewis Hamilton khi giờ đây anh chỉ còn hơn hai tay đua bám đuổi phía sau là đồng đội Nico Rosberg và Sebastian Vettel (Ferrari) với khoảng cách lần lượt là 41 và 49 điểm.
Tuy khoảng cách này không hề nhỏ bởi cả ba tay đua đều là những người có thành tích tốt trong năm nay, không dễ để san lấp được một số điểm lớn như thế. Thế nhưng mùa giải còn 6 chặng đua nữa mới kết thúc, chúng ta không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra, mà sắp tới đây sẽ là chặng đua ở xứ sở hoa anh đào Nhật Bản, với trường đua Suzuka tốc độ cao.
Sau thất bại nặng nề tại "đảo quốc sư tử" lãnh đội Mercedes, Toto Wolff đã nghi ngờ rằng Pirelli đã cung cấp cho đội những bộ lốp khác, không giống như các đội khác. Có tin đồn cho rằng Pirelli làm vậy là để trả đũa cho việc áp suất lốp thấp của Mercedes tại Monza.
Bởi không có một lí do nào có thể giải thích về việc những chiếc xe thống trị của Mercedes là bị bỏ cách tới 1,5 giây so với Ferrari được, chắc chắn là do lốp. Nhưng nhanh chóng sau đó Toto Wolff bác bỏ nghi ngờ này và tập trung hướng đến Nhật Bản.
Lewis Hamilton không tự tin khi bước vào cuộc đua ở Suzuka
Tại Suzuka sắp tới Mercedes nhắm tới việc trở lại vị thế của người thống trị và lại tiếp tục mạch chiến thắng của mình, thế nhưng hai tay đua của họ vẫn ngờ vực về khả năng này. "Tôi không có được bất cứ sự tự tin nào. Tôi không có căn cứ để tôi được tự tin hướng đến Suzuka." Hamilton trả lời phỏng vấn.
"Tôi hy vọng đó chỉ là một tai nạn nhưng đó là một cuối tuần kì lạ. Xe của chúng tôi không hề chậm hơn…" Hamilton cho biết thêm về cuối tuần vừa rồi ở Singapore.
Ở Singapore cũng là lần đầu tiên Lewis Hamilton phải bỏ cuộc trong mùa giải này, khiến cho đồng đội của anh Nico Rosberg đã rút ngắn khoảng cách lại. Tại một đường đua hẹp và lắt léo, Mercedes đã thua Vettel tới hơn 1 giây. Nhưng tại Suzuka sắp tới đây, Ferrari sẽ không có được sức mạnh tốt nhất để cạnh tranh cho ngôi vô địch, tuy nhiên không phải vì thế mà Hamilton an tâm được, có lẽ phải đến ngày thứ 6, sau hai lượt FP1 và FP2 anh mới có thể bớt lo lắng phần nào.
Suzuka là một trường đua tốc độ cao, với nhiều đặc điểm nổi bật, đây chắc chắn là điểm mạnh của Mercedes, họ sẽ tận dụng được tối đa sức mạnh của động cơ và có lợi thế hơn với Ferrari và Williams.
Singapore là nơi Hamilton có thể san bằng kỉ lục 41 chiến thắng chặng của cố huyền thoại Ayrton Senna, nhưng anh đã bỏ lỡ, và tại Suzuka chủ nhật tới, anh có rất nhiều cơ hội để lập được thành tích này của tay đua người Brazil ba lần VĐTG. Ở một khía cạnh khác, Hamilton và Rosberg cùng với Mercedes phải làm lại từ đầu sau khi đã rất gần với kỉ lục cá nhân và đội đua về số lần dành pole liên tiếp.
Mercedes làm lại từ đầu
Một điểm đáng chú ý khác là lãnh đội Mercedes Toto Wolff cho rằng sự chỉ đạo các tay đua giờ đây cần thiết hơn bao giờ hết. Với thất bại của Singapore, Toto Wolff đã rất cẩn trọng khi cho rằng mối nguy hiểm đến từ Ferrari hay cụ thể hơn là Sebastian Vettel đang gia tăng.
Xuyên suốt cả mùa giải, Mercedes cho phép cả hai tay đua của mình được cạnh tranh công bằng trong cả chặng đua, sẽ không có bất cứ can thiệp nào trong cuộc đối đầu này. Ông cho biết nếu khoảng cách trong cuộc đua giữa hai tay lái của Mercedes và Vettel nhỏ thì đội đua cần ra chỉ thị để xem xét những bước đi tiếp theo.
Bên cạnh đó ông cũng nói rằng đội đua cần phải bình tĩnh lại sau Singapore và hãy tin tưởng vào sự thể hiện của những chiếc xe mà đã thống trị trong gần hai năm trời.
Ở một diễn biến khác, Nhật Bản GP năm nay kỉ niệm đúng một năm sau vụ tai nạn kinh hoàng của Jules Bianchi khi tay đua này tử vong. Vì thế chặng đua này sẽ có ý nghĩa lớn với nhiều tay đua và cả làng đua xe F1 nữa.
Chặng đua tưởng niệm tay đua Jules Bianchi
Đây cũng sẽ là lần đầu tiên sau nhiều năm, Honda sẽ được thi đua trên sân nhà của mình với cương vị là nhà đối tác của McLaren, đội đua không có thành công và tính cạnh tranh trong năm nay. Tuy nhiên vì là sân nhà nên Jenson Button và Fernando Alonso có thể sẽ nhận được sự ủng hộ lớn từ phía khán giả Nhật Bản, tiếp thêm động lực thi đua cho hai nhà VĐTG này.
Và đối với Button đây sẽ là chặng đua chia tay Nhật Bản nếu như quyết định giải nghệ vào cuối năm nay là đúng , chúng ta sẽ được biết chính xác quyết định của Jenson Button vào cuối tuần này.
Nhật Bản GP cuối tuần này sẽ là sự trở lại của Mercedes hay tiếp tục là sự thất vọng đến từ họ, liệu Williams có trở lại và Ferrari sẽ thể hiện như thế nào trong một chặng đua không phải thế mạnh của họ??? Câu trả lời sẽ có vào cuối tuần này với chặng đua thứ 14 của mùa giải F1 2015.