Mercedes trình làng “chiến mã” 2015: Ai cản ĐKVĐ
Trong ngày thử xe đầu tiên trước mùa giải, Mercedes F1 đã trình làng chiếc xe đua mới W06 phiên bản 2015. Chiếc W06 turbo xuất hiện hoàn toàn trái ngược với sự mong đợi của giới hâm mộ, tuy nhiên nó vẫn được đánh giá là chiếc xe rất khó đánh bại nhất ở mùa giải mới 2015.
Chiếc W06 thực chất là một phiên bản cải tiến và mang tính kế thừa từ chiếc W05 của năm 2014, một triết lý dễ hiểu và hợp lý sau sự thành công của nhóm nghiên cứu dẫn đến những kỷ lục liên tiếp trong năm đầu tiên của kỷ nguyên động cơ turbo F1 mà chiếc W05 đã mang lại.
Mercedes F1 trình làng chiếc xe đua W06 phiên bản 2015
Điều đáng chú ý nhất là chiếc W06 thực sự không có nhiều thay đổi đáng kể so với chiếc W05. Đó là bởi vì ở mùa giải năm ngoái Mercedes đã có một lợi thế mạnh về khí động học và các hệ thống truyền lực, và việc cần thiết họ phải làm bây giờ chỉ là tinh chỉnh những hạn chế nhỏ để tối ưu và đảm bảo họ vẫn đang là ông lớn của cuộc chơi.
W06-2015 không có khác biệt nhiều so với W05-2014
Khi mùa giải cũ kết thúc Mercedes F1 đã bắt tay vào công việc cải tiến động cơ và các kỹ sư động cơ tin rằng nó được bổ sung công suất tương đương 50HP để đảm bảo mạnh hơn những đối thủ còn lại. Gói khí động học cũng được thiết kế tính toán lại để phù hợp với bộ cánh và mũi trước mặc dù sự thay đổi về phần mũi xe không nhiều so với phiên bản cũ W05.
Số liệu thống kê cho thấy lịch sử F1 chưa từng có kỷ lục một đội đua nào thắng 11 chặng với vị trí 1-2 trong một mùa giải như Mercedes đã làm được trong năm 2014. Tuy nhiên, lãnh đạo đội Mercedes F1 – ông Toto Wolff đã cảnh báo các tay đua của mình không được phép ngủ quên trên chiến thắng mà phải tập trung cao độ trong suốt mùa giải mới 2015 với mục đích tái lập thành tích vô địch.
Khác biệt lớn nhất: W06 có mũi trước hạ thấp hơn W05
Vị thuyền trưởng người Áo nhấn mạnh thêm – Phía trước vẫn còn là một chặng đường dài, chúng ta phải phát triển chiếc xe đủ nhanh, đủ tin cậy để có thể đủ sức cạnh tranh với các đối thủ có khả năng cạnh tranh nhất và không bao giờ được phép đánh giá thấp các đối thủ.
Mùa giải mới chưa bắt đầu, khi những chiếc xe đua chưa lăn bánh thì cơ hội của mỗi đội đua đều như nhau. Điều duy nhất chắc chắn chúng ta cần biết là chúng ta có tính nhất quán trong các trình điều khiển của ở mùa giải thứ ba liên tiếp, họ biết họ mong đợi gì cũng giống như chúng ta biết họ mong đợi những gì từ chúng tôi.
Chúng tôi mong muốn được nhìn thấy các tay đua cùng chiến đấu và đem lại kết quả tốt nhất cho đội đua. Đó sẽ là những trận chiến hấp dẫn giữa hai trình điều khiển khi chúng tôi cung cấp cho họ chiếc xe đua, cho phép họ cạnh tranh sòng phẳng để đem lại chiến thắng, tuy nhiên chúng ta phải chờ điều đó đến khi mùa giải được khởi tranh tại Melbourne.
Có đồng quan điểm với lãnh đội Toto Wolff nhưng giám đốc kỹ thuật Paddy Lowe cũng thổ lộ thêm vẻ lo lắng vì sợ sẽ phát triển không đúng hướng – Yếu tố quan trọng nhất của chúng tôi chính là quan điểm không được tự mãn. Rất nhiều giả thuyết về tiềm năng của chúng tôi ở mùa giải mới được đưa ra và đang được kỳ vọng cao.
Một lần nữa động cơ turbo V6 được cho sẽ đem lạhi thành công cho Mercedes F1
Tuy nhiên bản thân chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng bạn không thể đứng im ở bất kỳ môn thể thao nào, đặc biệt là thể thao công thức 1. Chúng tôi có một lịch sử thành công nhưng không vì thế mà chủ quan lơ là, cần phải liên tục phát triển để có sự cạnh tranh cao nhất. Giống như tất cả các đội đua khác, tất nhiên chúng tôi cần được tăng sức mạnh hơn bao giờ hết để tìm kiếm thành công trong mùa giải.
Nhưng đồng thời chúng ta phải đảm bảo chúng ta đang đi đúng hướng. Một trong những rủi ro với sự phát triển xe là cố gắng để bước về bước lên phía trước nhưng những cố gắng đó có thể dễ dàng biến thành bước lùi ở phía sau. Bạn phải chấp nhận rủi ro để tiến bộ - nhưng những rủi ro phải được quản lý một cách cẩn thận để sản xuất một chiếc xe còn tốt hơn so với phiên bản cũ của nó. Điều này đã được đội đua làm thành chủ đề cơ bản trong mùa đông.
Chiếc Mercedes W06-2015 không có quá nhiều khác biệt so với chiếc W05-2014, Mercedes F1 khá thận trọng trong việc công bố thông tin tuy nhiên chắc chắn rằng nhiều chi tiết quan trọng bên dưới thân xe đều được cải tiến và bố trí lại một cách tối ưu nhất. Đặc biệt là việc chỉnh sửa lại những hạn chế phát sinh không đáng có của động cơ và bố trí lại để phù hợp với gói khí động học cải tiến mới.
Không quá ồn ào trong ngày ra mắt, kín tiếng trong việc tiết lộ thông tin nhưng chiếc W06-2015 được giới chuyên gia và người hâm mộ một lần nữa đánh giá sẽ là chiếc xe có tính cạnh tranh cao nhất và có khả năng đem đến một chiến thắng kép lần nữa cho Mercedes F1 ở mùa giải mới 2015.
Video mẫu xe W06 của Mercedes: