Mercedes: Giấc mơ vô địch thật gần nhưng cũng thật xa
Mercedes đang hướng đến chức vô địch thế giới lần thứ hai liên tiếp ngay tại Sochi vào Chủ nhật tuần này với chặng đua thứ 15 của mùa giải, đó là lời khẳng định chắc nịch từ ông Toto Wolff, trưởng đội đua Mercedes.
Nico Rosberg cho thấy anh đang rất quyết tâm lật ngược lại thế cờ trong năm chặng đua cuối cùng. Thế nhưng thực tế thì cho thấy rằng dù Rosberg xuất phát ở vị trí pole, hay vị trí thứ 2, Hamilton hầu như không để anh có một cơ hội nào đề cán đích trước mình cả.
Điều này thể hiện rõ trình độ của hai tay lái của Mercedes, có quá ít cơ hội cho Rosberg để dành chức vô địch năm nay và có thể chừng nào hai người vẫn còn là đồng đội ở Mercedes, Rosberg vẫn phải ngậm ngùi là kẻ lót đường cho Lewis Hamilton.
Nhưng không phải vì thế mà năm chặng đua còn lại không đáng để theo dõi. Kể từ khi áp dụng luật các tay đua không được đội ngũ kỹ thật trợ giúp cho việc xuất phát cuộc đua, không ít những thay đổi về vị trí từ việc các tay đua lúng túng trong việc điều chỉnh các thông số điểm cài đặt ly hợp, tốc độ và vòng tua động cơ để xuất phát.
Nico Rosberg vẫn quyết tâm lật lại thế cờ
Dưới đây là thống kê về sự thay đổi về vị trí sau khi xuất phát của các tay đua từ khi luật mới được áp dụng (Thứ tự là BỈ/Italia/Singapor/Nhật Bẩn):
Fernando Alonso (6/4/1/3)
Marcus Ericsson (3/3/2/4)
Jenson Button (5/5/-1/2)
Nico Hülkenberg (KXP/1/2/5)
Carlos Sainz Jr. (KXP/6/2/0)
Daniil Kvyat (1/2/0/4)
Sebastian Vettel (2/1/0/2)
Alexander Rossi (-/-/1/2)
Lewis Hamilton (0/0/0/1)
Romain Grosjean (1/1/-3/2)
Valtteri Bottas (-2/2/0/0)
Will Stevens (-3/-2/1/3)
Sergio Pérez (2/3/3/-9*)
Max Verstappen (6/1/-12**/3)
Felipe Nasr (-2/-6*/2/3)
Roberto Merhi (0/-3/-/-)
Daniel Ricciardo (2/6/0/-12*)
Pastor Maldonado (0/-10*/1/4)
Nico Rosberg (-2/-2/0/-3)
Kimi Räikkönen (3/-12**/0/1)
Felipe Massa (-3/2/1/-15*)
(Chú thích: *Va chạm, **Chết máy, không khởi động được xe, KXP: Không xuất phát)
Có thể nói, tay đua kì cựu Fernando Alonso là người ít bị ảnh hưởng nhất từ luật mới này, anh luôn vươn lên được vài bậc sau khi xuất phát, nhưng với chiếc xe MP4-30 không khác gì một chiếc xe GP2 như Alonso đã miêu tả, thì công sức đó trở nên vô tác dụng.
Hy vọng với luật mới này, nhưng cuộc đua còn lại trong năm nay sẽ càng hấp dẫn hơn. Hãy chờ đợi những biến động có thể ở Sochi - một đường đua mới chỉ ở mùa thứ 2, cùng những bộ lốp của Pirelli - biết đâu sẽ lại có những bất ngờ.