McLaren tìm ngày trở lại, Honda bỏ kỳ nghỉ hè
Trong khi các đội đua khác đang trải qua kỳ nghỉ hè thì với McLaren-Honda, không có kỳ nghỉ với họ mà không khí làm việc đang rất khẩn trương.
Theo quy định của FIA, tất cả các đội đua đều phải đóng cửa nhà máy trong khoảng thời gian 2 tuần rơi vào quãng thời gian nghỉ khá dài giữa 2 chặng đua tại Hungary và Bỉ. Tuy nhiên, quy định trên không áp dụng đối với các nhà sản xuất động cơ và Honda đang tận dụng khoảng thời gian này nhằm mang đến gói nâng cấp động cơ cho chặng Bỉ sắp tới.
“Động cơ chúng tôi đang được phát triển từng ngày và sẽ được nâng cấp sức mạnh cho 2 chặng đua tại Spa và Monza – những chặng đua đòi hỏi sức mạnh động cơ - sắp tới”, Yasuhisa Arai Giám đốc điều hành Honda chia sẻ với tờ Tuttosport.
Theo nhiều nguồn tin, gói nâng cấp trên sẽ giúp công suất của động cơ Honda hiện tại tăng thêm khoảng 50 mã lực nhưng một kỹ sư giấu tên đã lên tiếng phủ nhận và tiết lộ con số trên chỉ vào khoảng 15 mã lực. Đây chỉ là một bước di khiêm tốn trên quá trình san lấp khoảng cách với Mercedes. Với gói nâng cấp sắp tới, nhà sản xuất động cơ Nhật Bản sẽ sử dụng 3 “token” và phần còn lại sẽ tiếp tục được sử dụng ở nửa sau mùa giải. “Chúng tôi biết rằng đang thua kém các đối thủ và tất cả đang nỗ lực hết mình để đuổi kịp”.
Honda – McLaren đang nhìn về một hướng
Theo nguồn tin từ giới truyền thông Italia, các kỹ sư Honda đã thành công trong việc phát triển hệ thống turbo và máy nén nhưng hệ thống MGU-H của họ vẫn còn kém khá xa so với Mercedes. “Sẽ không có kỳ nghỉ trừ phi có những biến cố bất ngờ trong nhà máy. Chúng tôi sẽ không ngừng làm việc ở cả nhà máy tại Milton Keynes (Anh) và Tochigi (Nhật Bản)” – ông Arai thể hiện quyết tâm.
Cựu tay đua F1 Stefan Johansson lên tiếng ủng hộ cách làm của Honda khi cho rằng với hệ thống luật như hiện tại thì việc đuổi kịp Mercedes là rất khó khăn. “Nếu bạn không chế tạo một chiếc xe cạnh tranh ngay từ khi mùa giải khởi tranh thì sẽ đối mặt với một mùa giải đầy khó khăn” – cựu tay đua của Ferrari và McLaren cho biết. Mặc dù liên minh Honda – McLaren đã từng thống trị F1 thời kỳ Senna – Prost nhưng để lặp lại điều đó Johansson cho rằng Honda cần phải mất nhiều năm mới đạt được.
Alonso lạc quan sau khi về thứ 5 tại Hungary
Sau khởi đầu khó khăn, những tín hiệu lạc quan đã đến khi McLaren đạt thành tích cao nhất kể từ đầu mùa giải tại chặng đua Hungary khi cả Button và Alonso không gặp bất cứ vấn đề nào trong cả chặng đua. Alonso tỏ ra hài lòng với vị trí thứ 5 nhưng tin rằng nếu cải thiện sức mạnh động cơ, thành tích của McLaren sẽ có bước tiến nhảy vọt.
“Chúng tôi vẫn chưa hài lòng nhưng kết quả tại Hungary cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng. Thành tích vừa qua rất đáng khích lệ và chúng tôi đã cho thấy sự cạnh tranh và tốc độ trong suốt chặng đua”. Về mặt khí động học, tay đua người Tây Ban Nha tỏ ra khá hài lòng với sự cân bằng của chiếc MP4-30 và với những bước tiến về mặt động cơ, Alonso tự tin hướng đến nửa sau của mùa giải.
Ngoài Honda, Renault cũng tuyên bố bỏ qua kỳ nghỉ hè để tập trung phát triển động cơ. Theo nhiều nguồn tin, Renault đang tính đến khả năng mua lại đội đua Lotus và điều đó nhiều khả năng dẫn đến việc kết thúc hợp tác giữa nhà cung cấp động cơ nước Pháp với 2 đội đua Red Bull và Toro Rosso.
Đã có những liên hệ giữa Red Bull với Mercedes về một hợp đồng cung cấp động cơ và động thái tương tự cũng đang diễn ra giữa Toro Rosso và Honda. Ngoài ra, Sauber cũng tính chuyển sang sử dụng động cơ Renault kể từ mùa giải 2016. Sauber là đối tác lâu dài của Ferrari nhưng với việc đội đua Haas sẽ gia nhập làng F1 vào năm sau, sự ưu tiên của nhà cung cấp động cơ nước Ý sẽ không còn như trước.
Theo nhà báo Roger Benoit – phóng viên của tờ Blick, Mercedes cũng đang có những toan tính của mình khi dự định sẽ đưa tay đua trẻ Pascal Wehrlein thay thế một trong hai tay đua hiện tại của Force India – đội đua đang đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính. Đổi lại, Force India sẽ được Mercedes cung cấp động cơ với giá rẻ hơn.
Như vậy, việc Honda và Renault quyết định hy sinh kỳ nghỉ không chỉ nhằm cải thiện thành tích cho giai đoạn 2 của mùa giải mà còn hướng đến mục tiêu lâu dài là các hợp đồng cung cấp động cơ với các đội đua F1.