Malaysian GP: Tất cả cho Lewis Hamilton
Kết thúc 56 vòng đua tại trường đua Sepang, Malaysia, Lewis Hamilton cùng đồng đội Nico Rosberg giành trọn chiến thắng 1-2 cho đội đua Mercedes và thâu tóm trọn vẹn thành tích tại chặng #2 Malaysian GP.
Chiến thắng tuyệt đối gồm: cá nhân (Hamilton): pole, winner, fastest-lap & đội đua (Hamilton/Rosberg): chiến thắng 1-2 gần như chứng minh sức mạnh đáng nể của Mercedes sau 2 chặng đầu mùa. Nếu Lewis không bỏ cuộc ở chặng khai mạc, hẳn Mercedes và 2 tay đua đã tạo một cách biệt khá lớn cho các đối thủ bám đuổi.
Ngay khi xuất phát, bộ đôi Mercedes hầu như không vấp phải một trở ngại đáng kể nào từ đối thủ, thậm chí Rosberg đã vượt ngay Vettel của Red Bull xuất phát trên và nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí thứ 2 ngay sau Hamilton; bảo vệ và tạo cơ hội để đồng đội bứt phá với lợi thế xuất phát đầu.
Trong suốt chặng đua, Hamilton hoàn toàn thoải mái ở vị trí dẫn đầu và dễ dàng kết thúc ngày đua với chiến thắng chặng đầu tiên trong mùa giải. Đồng đội Rosberg gặp phải vài pha tấn công của Vettel phía sau nhằm đòi lại vị trí. Nhưng với tốc độ hạn chế của chiếc RB10, tay đua đương kim vô địch không thể làm khó thêm cho đồng hương người Đức; chấp nhận vị trí còn lại của podium, bên cạnh chiến thắng 1-2 hoàn hảo của Mercedes.
Pha xuất phát không gì hoàn hảo hơn của bộ đôi Mercedes
Những tưởng Red Bull đã có thành công nhất định tại chặng này với nỗ lực toàn đội và khả năng bắt nhịp của 2 tay đua. Tuy nhiên, dường như vận rủi vẫn chưa buông tha đội đua này. Chặng khai mạc thất bại hoàn toàn với Vettel bỏ cuộc và Ricciardo bị hủy kết quả. Ở chặng thứ hai này, ngoài Vettel không thể tấn công Mercedes, Ricciardo có lẽ là tay đua xui rủi nhất – gặp sự cố pit-stop mất nhiều giây, hỏng cánh trước phải vào lại sau đó, bị phạt stop-go do lỗi gây nguy hiểm và phải chấp hành án phạt lùi 10 bậc xuất phát chặng kế tiếp (án phạt đã đưa ra sau chặng đua). Với 15 điểm khiêm tốn sau 2 chặng đầu mùa, chắc chắn Red Bull sẽ phải nỗ lực hơn nữa cho việc bảo vệ danh hiệu trong mùa giải này.
Không khá hơn Red Bull, Ferrari cũng gặp phải tình cảnh không mong đợi. Raikkonen buộc phải rời đường đua vào pit sớm do va chạm với Magnussen của McLaren và mất luôn cơ hội tìm kiếm điểm số tại Malaysian GP. Sau chặng đua, Kimi đã chỉ trích mạnh mẽ tay đua tân binh này. Khác với tuyên bố hùng hồn về sức mạnh của chiếc F14-T của đội trước chặng đua, Alonso đã không thể làm gì hơn để cải thiện vị trí trên đường chạy; thậm chí, nếu không thành công ở chiến thuật pit-stop (có bộ lốp mới hơn), cựu vô địch đã không thể vượt Hulkenberg của Force India để về thứ tư cuối chặng. Thất thế trên đoạn thẳng dài, đó là vấn đề lớn để Ferrari nhanh chóng khắc phục ở những chặng kế tiếp.
McLaren ở chặng 2 này chỉ có được những điểm số khiêm tốn hơn so với chặng 1 do áp dụng chiến thuật hợp lý và chiếc xe khá cạnh tranh. Dù phải chấp hành án phạt trong cuộc đua do lỗi va chạm với Raikkonen, nhưng tân binh Magnussen vẫn kịp cộng thêm 2 điểm quí báu cho thành tích tổng sắp. Đồng đội Button vẫn thi đấu bền bỉ và hiệu quả, cựu vương mùa 2009 vẫn đáp ứng vai trò đầu tàu tại McLaren.
Williams đã bộc lộ vài khó khăn tại chặng đua này. Chiếc FW36 vẫn chưa có lại sức mạnh như các đợt thử đầu mùa. Trong ngày đua này, Massa đã không tạo điều kiện cho đồng đội Bottas vượt qua để gây áp lực lên Button đang ở phía trước. Đội đua đã thông báo Massa chủ động nhường Bottas đang có tốc độ nhanh hơn, nhưng Massa đã làm ngược lại. Sau chặng đua, Massa tỏ thái độ không hài lòng với sự can thiệp của đội – và với người hâm mộ Massa, câu lệnh quen thuộc “faster than you” như vẫn luôn đi theo tay đua Brasil này (!)
Mercedes cần đề phòng với bộ đôi RedBull: Vettel & Ricciardo
Thêm một ngày đua đánh dấu sự áp đảo của các đội đua sử dụng máy Mercedes trong tốp 10. 7/10 chiếc xe có điểm tại Malaysian GP chạy máy Mercedes PU106A Hybrid. Renault Energy F1-2014 góp mặt với Red Bull (P3 – Vettel) và Toro Rosso (P10 – Kvyat) và chỉ một Ferrari với Ferrari 059/3 (P4 – Alonso). Duy nhất 01 xe dùng máy Mercedes không hoàn thành chặng đua và không có điểm (Perez, Force India). Thật ấn tượng với nhà cung cấp Mercedes!
Chặng đua đánh dấu sự cạnh tranh mạnh mẽ trong tốp giữa với Force India và Toro Rosso. Tuy nhiên đội đua quốc tịch Ấn Độ có lợi thế hơn với chiếc xe mạnh mẽ dùng máy Mercedes cùng tay đua người Đức nhiều kinh nghiệm Hulkenberg. Qua 2 chặng đua, tân binh người Nga Daniil Kvyat của Toro Rosso cho thấy sự thích nghi nhanh và có tiến bộ nhất định. Trong điều luật mới, đã có 03 tay đua nhận điểm trừ (-) từ FIA là Bottas Williams (-2), Magnussen McLaren (-2) và Bianchi Marussia (-2) do các lỗi gây ra trong chặng Malaysian GP – điều luật qui định, trong mùa giải tay đua nào nhận đủ -12 điểm sẽ phải chấp hành án phạt cấm đua 01 chặng ở chặng đua ngay sau đó.
Sau chặng đua thứ 2 trong mùa, tốp 5 tay đua dẫn đầu tổng sắp lần lượt là: Rosberg (Mercedes, 43 điểm), Hamilton (Mercedes, 25), Alonso (Ferrari, 24), Button (McLaren, 23) & Magnussen (McLaren, 20); tốp 5 đội đua hàng đầu gồm: Mercedes (68 điểm), McLaren-Mercedes (43), Ferrari (30), Williams-Mercedes (20) & Force India-Mercedes (19).
Chặng thứ 3 sẽ diễn ra tại Bahrain từ ngày 04/4/2014 theo lịch đua của mùa giải.