Trận đấu nổi bật

koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
1
H. Patten & H. Heliovaara
2
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0

Malaysian GP – Phía sau vạch đích (P2)

Thời gian không dừng lại, các đối thủ tiếp tục phát triển, nhưng dường như ở Ferrari mọi việc vẫn xảy ra một cách chậm chạp không như mong muốn và khát khao của chính họ.

* Ferrari và bài toán đột phá về kỹ thuật

Được kỳ vọng nhưng cũng gây thất vọng ở thời điểm này chính là Ferrari. Họ luôn giữ vị trí trong tốp đầu nhưng luôn cách chiến thắng một khoảng cách nhất định mà chính họ không thể vượt qua. Kết thúc chặng đua ông Stefano Domenicali cho biết "chiếc F14T đã cải thiện đáng kể hiệu suất của nó, nhưng vẫn chưa đủ vì nó còn một khoảng cách không nhỏ so với Red Bull, chứ chưa nói đến Mercedes. Đó là lý do tôi không thấy hài lòng với kết quả ngày hôm nay".

Trong chặng đua Ferrari thực sự gặp khó khăn với bộ lốp cứng nên tốc độ chiếc xe chưa được như mong muốn. Ngoài ra ở các góc cua tốc độ cao chiếc xe có tốc độ, còn tại những góc cua tốc độ thấp thua kém Mercedes.

Cũng theo ông Domenicali, khoảng cách hiện thời của chiếc F14T không thua kém Red Bull nhiều và các kỹ sư phải tìm ra biện pháp giải quyết vấn đề này bởi tất cả những gói nâng cấp đã hoạt động hiệu quả nhưng chưa đủ để cạnh tranh với đối thủ. Ferrari đã có 30 GP liên tiếp chưa giành được vị trí pole kể từ German GP 2012 đến nay và đội đua cần sớm chấm dứt chuỗi thành tích tệ hại này càng sớm càng tốt.

Hai chặng đua liên tiếp chỉ cán đích thứ 4 không phải là mong muốn của cá nhân Fernando Alonso. Sau chặng đua Alonso nhận định tốc độ chiếc xe, các gói nâng cấp đang tỏ ra hiệu quả, nhưng Ferrari phát triển thì các đối thủ cũng phát triển nên để bắt kịp đối thủ cần phải có bước đột phá về kỹ thuật.

Alonso cho biết thêm hiện tại chiếc xe chưa hoàn toàn thích nghi với bộ lốp cứng. Nó chỉ đạt tốc độ cao nhất với bộ lốp trung bình ở chặng đua này và đội ngũ kỹ thuật cần sớm tìm ra nguyên nhân để khắc phục bởi ở Bahrain cuối tuần này thời tiết còn nóng hơn với các bộ lốp trung bình và mềm có độ bền kém hơn hai bộ lốp đã sử dụng tại Sepang.

Mùa giải 2014 của Kimi Raikkonen vẫn chưa có được thành công cùng Ferrari khi ở chặng đua Sepang những sự cố trên đường chạy khiến anh chỉ hoàn thành cuộc đua mà không ghi được bất kỳ điểm số nào cho đội đua.

Kết thúc chặng đua Raikkonen chia sẻ: “Tôi khởi đầu chặng đua rất tốt, nhưng pha va chạm với Magnussen đã làm chiến thuật của tôi phá sản hoàn toàn. Lốp sau bị hỏng đã ảnh hưởng đến sàn xe cũng như khí động học làm chiếc xe thiếu hẳn tốc độ. Chỉ sau lần pit stop cuối cùng mọi vấn để trở nên tốt hơn, nhưng thời điểm đó quá muộn để tôi có thể ghi được điểm số”.

Raikkonen cho hay nếu may mắn hơn anh đã có thể kết thúc chặng đua trong tốp 5 và với những khía cạnh tích cực mà đội đua đang có thì anh sẽ có một kết quả cao ở chặng đua tiếp theo vào cuối tuần này.

Malaysian GP – Phía sau vạch đích (P2) - 1

McLaren trải qua một chặng đua khó khăn

* McLaren còn nhiều việc phải làm

Chặng đua đầu tiên thành công với McLaren, nhưng đến chặng thứ hai họ gặp nhiều khó khăn. Theo như Jenson Button nhận xét việc đường đua quá nóng đã ảnh hưởng đến hiệu suất lốp của anh. Button cho rằng mặc dù gặp khó khăn nhưng anh đã quản lý lốp và sử dụng nhiên liệu rất hiệu quả, anh chỉ mất 2 lần pit stop để hoàn thành chặng đua và cho đó là thành công.

Button cũng đề cập về những gói nâng cấp tại Malaysian GP thì việc cán đích thứ 6 là thành công sau khi anh phải chịu sức ép rất lớn từ hai chiếc Williams của Massa và Bottas ở ngay sau. Anh nói chiếc xe chưa có được tốc độ ở những góc cua tốc độ cao và đội đua còn nhiều việc phải làm trước chặng đua cuối tuần này.

Sau chặng đua đầu ở cương vị tân binh thành công, Kevin Magnussen chỉ có thể về đích thứ 9 do pha va chạm với Rakkonen. Anh nói những va chạm như vậy luôn là một phần của cuộc chơi nhưng bản thân anh sẽ học hỏi được nhiều điều từ những việc như vậy.

Magnussen gửi lời xin lỗi đội đua về việc trên. Lý do khi anh đưa ra lời xin lỗi này là vì anh cho rằng nếu không anh sẽ ghi được nhiều điểm số hơn cho đội đua để có thể giữ vững vị trí của đội đua. Anh cũng có những nhận xét tương tự như Button về mặt kỹ thuật của chiếc MP4-29. Magnussen tin rằng Bahrain GP diễn ra ngay sau 1 tuần là cơ hội để anh sửa chữa những sai lầm của bản thân không thể tốt hơn.

McLaren đến Sepang với những điều chỉnh cánh gió trước, do quy định yêu cầu cánh gió 2014 thu hẹp 75mm mỗi bên so với 2013 nên các luồng không khí ảnh hưởng đến bánh trước sẽ phải thay đổi. Các lớp cánh gió trước cũng như phần ngoài cánh gió được thiết kết để hướng luồng không khí vào sàn xe phía trong. Ngoài ra các trụ liên kết cánh gió với phần mũi xe cũng được thiết kế tương tác cùng cánh gió để tạo cho chiếc xe lực downforce lớn hơn.

Với những cải tiến trên, sau chặng đua ông Eric Boullier lên tiếng rằng các gói nâng cấp đang hoạt động rất hiệu quả, nhưng đội đua chỉ đem lại điểm số ít ỏi là kết quả chưa được như ý. Ông Boullier nhận xét Button đã tuân thủ chiến thuật rất tốt, còn Magnussen thiếu may mắn và kinh nghiệm nên chỉ có thể kết thúc trong top 10 là thành công. Với việc cả hai tay đua cùng có điểm, McLaren đang tự tin hướng tới Bahrain thành công hơn.

Malaysian GP – Phía sau vạch đích (P2) - 2

Lotus đang trở lại!?

* Bahrain sẽ là nơi Lotus tìm kiếm cơ hội

Bước vào mùa giải 2014 nhiều khó khăn, nhưng Lotus đang thấy lại ánh sáng cuối đường hầm khi ở chặng đua này Romain Grosjean đã hoàn thành chặng đua, mặc dù nằm ngoài tốt 10. Như lời ông Alan Permane chia sẻ, hiện tại Lotus vẫn gặp khó khăn với hệ thống làm mát hoạt động không hiệu quả ảnh hưởng đến khí động học.

Sau những điều chỉnh, ở Malaysian GP hệ thống làm mát đã hoạt động hiệu quả hơn, nhưng không khí thoát ra của hệ thống này vẫn làm hiệu suất khí động học tổng thể bị ảnh hưởng. Ông cũng nhận xét Grosjean đã hoàn thành chặng đua và thu thập được dữ liệu tốt phục vụ cho các kỹ sư. Việc Grosjean bị hư hỏng khuếch tán sau đã ảnh hưởng đến tốc độ nhưng vẫn có thể duy trì ưu thế trước sự bám đuổi của Rakkonen là những tín hiệu tốt. Với những gì đã thể hiện tại Sepang, ông Permane khẳng định thành tích của Lotus sẽ được cải thiện ở chặng đua kế tiếp cuối tuần.

"Sau những khó khăn ở đầu chặng đua, tôi đã hy vọng mình có thể cán đích thứ 10 nhưng chưa thành công", Romain Grosjean cho biết. Anh cũng nói ở 8 vòng cuối mình gặp khó khăn rất nhiều bởi việc hư hỏng khuếch tán, nếu không thành tích sẽ cao hơn. Nhưng Grosjean cũng cho rằng việc hoàn thành chặng đua nói lên rất nhiều điều. Đó là cơ sở để đội đua có những mục tiêu cụ thể trong những chặng đua tiếp theo.

Pastor Maldonado tiếp tục đối diện với chặng đua thứ hai liên tiếp trong màu áo đội đua mới mà không thể kết thúc chặng đua. Sau khởi đầu tốt chiếc xe của anh bị thất thoát năng lượng. Để giảm thiểu nguy cơ hư hỏng động cơ, anh đã cùng đội ngũ kỹ thuật quyết định dừng cuộc đua để bảo toàn động cơ.

Maldonado đánh giá ở Malaysian GP chiếc E22 đã có những tiến bộ tích cực, đội đua đã hoàn thành số vòng chạy tương đối cao trong cả ba đợt chạy thử trước chặng đua. Qua đó cơ hội cho những chặng đua tiếp theo của Lotus đang trở nên sáng hơn bao giờ. "Bahrain sẽ là nơi Lotus tìm kiếm cơ hội của mình", Grosjean khẳng định.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN