Trận đấu nổi bật

taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0

Malaysian GP – Phía sau vạch đích (P1)

Lewis Hamilton tiếp tục khẳng định thế mạnh của Mercedes kể từ chặng đua đầu tiên bằng việc đoạt vị trí pole, thiết lập vòng chạy nhanh nhất và chiến thắng chặng mà không phải đối diện bất kỳ khó khăn nào.

* Chiến thắng lịch sử của Hamilton ở Sepang

Điều đặc biệt đây mới chỉ là chiến thắng đầu tiên của Hamilton sau 8 lần có mặt ở Sepang, đây cũng là chiến thắng thứ 23 trong sự nghiệp của anh. Hamilton cảm thấy hạnh phúc với chiến thắng này, anh nhận xét về chặng đua: “Đội ngũ kỹ thuật đã làm việc rất tốt từ nhà máy đến đường đua để có thành công này. Sepang là một đường đua với nhiều thách thức và khó khăn, nhưng hôm nay tôi cảm thấy mình cũng đội ngũ kỹ thuật đã có những phương án giữ lốp, quản lý nhiên liệu rất tốt và duy trì được tốc độ của mình”.

Hamilton cũng hài lòng khi Mercedes đang dẫn đầu mùa giải và xác định thách thức từ đối thủ là rất lớn nên đội đua sẽ tiếp tục cải tiến chiếc xe để luôn tiến lên phía trước.

Với pha xuất phát hoàn hảo từ vị trí thứ 3 lên thứ 2 Nico Rosberg đã kết thúc chặng đua bằng vị trí đó và giúp cho đội đua có được chiến thắng 1-2 đầu tiên trong kỷ nguyên mới của Thể thức 1. Đây là chiến thắng 1-2 đầu tiên của đội đua kể từ thập kỷ 50 của thế kỷ trước. Sau hai chặng đua Rosberg vững chắc ở ngôi đầu bảng xếp hạng tay đua với 43 điểm.

Anh đánh giá về chặng đua: “Đội đua đã có một chặng đua không thể tốt hơn. Chiếc xe gần như hoàn hảo từ động cơ, khí động học và các hệ thống năng lượng. Tôi đã xuất phát tốt và duy trì ưu thế của mình để Vettel không thể gây khó khăn được, nhưng Hamilton đã thể hiện một phong độ thuyết phục và tôi không có cơ hội bắt kịp anh ấy. Xin chúc mừng Hamilton và đội đua Mercedes”.

Rosberg nhận định Mercedes sẽ tiếp tục cải tiến chiếc xe. Anh mong chặng đua tại Bahrain sớm bắt đầu để anh và đồng đội tiếp tục có cơ hội thể hiện mình. 

Mercedes đến Malaysian GP sau thành công ở Úc bằng gói nâng cấp, cải tiến hệ thống làm mát. Với đặc thù đường đua Sepang có nhiệt độ cao, nên vùng thoát khí phía sau được mở rộng hơn và tương tác với cánh gió dưới phía sau. Lỗ đón gió phía trước bên cạnh người lái có kích thước lớn hơn, nó giúp cho hệ thống làm mát nước hoạt động hiệu quả. Mặc dù có sự thay đổi này nhưng tất cả đều trong quy chuẩn cho phép của FIA và tăng cường sức mạnh sẵn có của chiếc W05.

Như lời ông Toto Wolff đánh giá rằng đây là chặng đua thành công của đội đua, cả hai tay lái đã thể hiện thực hiện tốt chiến thuật đề ra. Ông Wolff cũng nói thêm chiếc xe còn nhiều gói nâng cấp nữa so với hiện tại và các đối thủ không đứng yên một chỗ nên Mercedes sẽ tiếp tục nâng cấp cho chặng đua tiếp theo.

Còn ông Paddy Lowe kết luận đội ngũ kỹ thuật đã thực hiện một chặng đua hoàn hảo, không có bất kỳ sai lầm nào giúp cho hai tay đua giành chiến thắng. "Thành công này đến từ sự nỗ lực của cả tập thể đội đua cũng như các đối tác chính. Sẽ không có gì ngăn cả Mercedes tiếp tục gặt hái thành công", ông Lowe nói. 

Malaysian GP – Phía sau vạch đích (P1) - 1

Red Bull đang trở lại vị thế vốn có.

* Red Bull đang trở lại quỹ đạo của mình?

Bắt đầu mùa giải qua những đợt thử nghiệm Red Bull dường như đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng chỉ đến chặng đua thứ hai, mọi việc có vẻ như họ đang trở lại quỹ đạo vốn có của mình. Trong cả ngày đua phân hạng và cuộc đua chính thức Sebastian Vettel đã thể hiện một phong độ cao, đồng thời gửi tín hiệu thách thức đến đối thủ bằng việc cán đích thứ 3 sau bộ đôi Mercedes.

Vettel nói: “Đây là một chặng đua khó khăn, với các quy định mới chiếc xe sẽ ít lực downforce hơn, khó giữ lốp hơn, trọng lượng nặng hơn nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng tôi hài lòng về chặng đua này bởi kết quả có được là một bước tiến lớn của Red Bull. Những gì đã có suốt hai tháng qua và ngày hôm nay là một sự thay đổi đáng kể. Mặc dù khoảng cách giữ Red Bull và Mercedes còn rất lớn nhưng chúng tôi sẽ nhanh chóng thu hẹp trong thời gian sớm nhất”.

Vettel đã bày tỏ khoảng thời gian nghỉ giữa hai chặng đua không đủ để đội đua có thể bắt kịp Mercedes nhưng đến Thượng Hải có lẽ là quãng thời gian đủ cần thiết để thực hiện điều đó. Vettel tin rằng thời điểm cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ sẽ đến trong những chặng đua trước mắt và anh sẽ trở lại con đường chiến thắng và bảo vệ danh hiệu của mình.

Dường như Daniel Ricciardo đang bị vận đen đeo bám khi không thể kết thúc chặng đua và chịu án phạt cho chặng đua tiếp theo. Anh cho biết: “Tôi có sự khởi đầu tốt và có thể có được thành tích cao, nhưng những diễn biến trong chặng đua lại theo chiều hướng xấu và nó làm tôi thực sự thất vọng. Nhưng mặt khác tôi hài lòng với những gì mình đã thể hiện, thêm chút may mắn là tôi sẽ có những thành công nhất định”.

Ricciardo nói thêm hệ thống cảm biến nhiên liệu trên chiếc xe của anh vẫn có vấn đề và anh mong đội đua sớm khắc phục sự cố này. Anh tin rằng với tiềm lực sẵn có của đội đua, đây sẽ là một mùa giải thành công trong sự nghiệp của mình. Ricciardo tự tin sẽ sớm có mặt trên podium ở một trong những chặng đua tiếp theo.

"Nếu như trước khi mùa giải bắt đầu ai đó nói Red Bull sẽ có mặt trên podium ở thời điểm này thì với tôi đó là điều không tưởng", ông Christian Horner đánh giá chặng đua. Lý do khi ông Horner đưa ra bình luận này bởi ông vẫn có niềm tin việc Red Bull có thể bắt kịp tốc độ của chiếc W05 nhưng ở thời điểm hiện tại thì chưa thể bởi họ còn rất nhiều việc phải làm với chiếc RB10.

"Nhưng kết quả chặng đua này của Vettel là rất tích cực, nó chứng tỏ mọi việc của chúng tôi đang đi đúng hướng, và nó giúp cho đội ngũ kỹ sư biết trọng tâm công việc trước mắt cần phải thực hiện là những gì để trở lại con đường chiến thắng", Christian Horner nói.

Ông Horner cũng tiếc về việc tay đua trẻ Ricciardo không thể hoàn thành chặng đua và khẳng định Red Bull vẫn đặt niềm tin vào Ricciardo. Đội đua Red Bull đến Malaysian GP cùng một gói cập nhật cho hệ thống cánh gió sau. Phía ngoài cánh gió được đặt thêm các lỗ thông khí đề dẫn luồng không khí thoát ra từ sàn xe hướng vào luồng khí phía sau cánh gió để tạo ra lực đẩy lớn hơn.

Ngoài hai trụ ngoài của cánh gió sau ở Malaysian chiếc RB10 được tăng cường thêm trụ đỡ trung tâm, trụ này được gắn tiến về phía trước so với trụ hai bên nhằm làm giảm luồng không khí xoáy ở phía sau xe.

* Mời các bạn đón xem P2 vào sáng ngày thứ Tư 2/4.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN