Trận đấu nổi bật

krawietz-va-puetz-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
T. Puetz & K. Krawietz
-
M. Purcell & J. Thompson
-
alexander-vs-taylor
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Taylor Fritz
-
heliovaara-va-patten-vs-arevalo-va-pavic
Nitto ATP Finals
H. Patten & H. Heliovaara
-
M. Pavic & M. Arevalo
-
jannik-vs-casper
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Casper Ruud
-

Luật team radio: Vết nhơ mới của F1?

British GP đã diễn ra với chiến thắng thuộc về Lewis Hamilton và đó là lần thứ 3 liên tiếp anh giành chiến thắng tại đây, nhưng có lẽ câu chuyện đáng nói nhất một lần nữa lại liên quan đến bộ luật team radio.

Nico Rosberg đã bị phạt 10 giây vào tổng thành tích của mình do vi phạm vào điều 27.1 của bộ luật thể thao của FIA, trong đó nói rằng tay đua phải tự mình lái xe mà không được nhận sự trợ giúp. Giám sát đường đua đã thấy rằng đội đua đã cung cấp thông tin đúng luật theo quy chuẩn kỹ thuật 014-16 nhưng đã làm sai khi nói Nico làm thế nào để giải quyết vấn đề của mình với hộp số.

Luật team radio: Vết nhơ mới của F1? - 1

Mercedes có thể tiếp tục vi phạm luật team radio

Dưới đây là cuộc trao đổi qua team radio giữa Nico Rosberg và kĩ sư của anh:

Nico: Vấn đề với hộp số.

Kĩ sư: Driver default 1-0-1, chassis default 0-1, chassis default 0-1.

Kĩ sư: Hãy tránh số 7, Nico, tránh số 7.

Nico: Điều đó là sao? Tôi phải bỏ qua số 7 à?

Kĩ sư: Đúng rồi Nico, cậu phải bỏ qua nó.

Sau khi xem xét bao quát vấn đề, giám sát đường đua xác định đội đua đưa ra một số hướng dẫn cho tay đua theo chỉ dẫn kỹ thuật 014-16.

"Giám sát đường đua xác định đội Mercedes sau đó đã đưa ra những hướng dẫn không được phép cho Nico theo chỉ thị kỹ thuật, và đã vi phạm Điều 27.1 quy định thể thao."

Nếu cho rằng hình phạt 10 giây làm giảm vị trí tại British Grand Prix từ thứ 2 xuống thứ 3 và khoảng cách giờ đây với Lewis chỉ là 1 điểm, đó là một hình phạt có hại nhưng cũng phải mất hơn 3 giờ để đưa ra phán quyết mà Mercedes nói rằng họ sẽ kháng cáo . Nhưng phải nói thêm đây là lần đầu tiên một tay đua vi phạm một điều luật mới được áp dụng, và FIA phải đặt ra 1 tiền lệ. Từ đó vấn đề đã nảy sinh.

Như chúng ta đều nhớ sự việc đã xảy đến với Lewis Hamilton và cả Kimi Raikkonen tại chặng đua Châu Âu vừa qua ở Baku, họ đều gặp vấn đề với chiếc xe của mình nhưng không thể nhận được chỉ dẫn từ đội đua. Chính vì thế, họ cho rằng một đội đua nên “thử” bị phạt xem hình phạt nó sẽ như thế nào. Bây giờ họ đã biết.

Sau 3 giờ, FIA đã thiết lập một tiền lệ và đây là lúc mà vấn đề xuất hiện. Mercedes luôn có một lợi thế khá lớn về sức mạnh của chiếc xe nên dường như hình phạt 10 giây mà họ phải nhận không quá ảnh hưởng đến thành tích của họ. Điều đó cũng dồng nghĩa rằng “mũi tên bạc” có thể vi phạm luật bất cứ khi nào họ muốn trong khi các đội đua khác không thể làm điều tương tự trong phần còn lại của mùa giải.

Luật team radio: Vết nhơ mới của F1? - 2

Các đội đua yếu gặp bất lợi nếu Mercedes tiếp tục vi phạm

Nếu áp dụng hình phạt 10 giây vì Mercedes vi phạm luật Team radio vào tất cả các cuộc đua từ đầu năm đến giờ của Nico thì sẽ có 3 cuộc đua tại Australia, Áo và Anh là bị ảnh hưởng , trong đó cuộc đua tại Úc tổn hại nặng nhất khi Rosberg bị tụt từ thứ 1 xuống thứ 3.

Nếu cứ tiếp tục giữ điều luật này, rất có thể FIA sẽ tạo nên một tiền lệ xấu cho giải đấu khi các đội đua mạnh sẽ cân nhắc đến việc vi phạm luật nếu tình hình bắt buộc họ phải làm vậy. Điều đó là quá bất công cho các đội yếu hơn.

Trở lại với British GP, nếu Rosberg lâm vào tình cảnh như Hamilton ở Baku chắc chắn vị trí của anh sẽ thấp hơn rất nhiều hoặc cũng có thể là phải bỏ cuộc. Đó chính là viễn cảnh của việc chấp hành đúng luật thì vậy tại sao lại phải làm vậy trong khi Mercedes có thể chịu phạt 1 chút nhưng vẫn có kết quả tốt?

Có người nghĩ rằng lệnh cấm là quá ngớ ngẩn và họ không nghĩ rằng hình phạt đó là đủ hoặc có  lý do chủ yếu là vì đây là một tiền lệ mà Mercedes có thể áp dụng trong hầu hết các tình huống trong khi các đội khác không thể. Nếu các đội như Williams hay Force India cũng chấp nhận vi phạm thì có lẽ hình phạt họ phải nhận cũng không khác gì nếu họ chấp hành luật, thậm chí là nặng hơn hẳn.

Nico đã vi phạm luật, họ đã tạo ra một bước tiến và họ đã có thứ mình cần. Giờ đây, nếu trong những chặng sắp tới mà chúng ta có được thấy Mercedes vi phạm thì cũng không có gì phải quá bất ngờ.

Nhưng nếu hình phạt đó là 25 giây hay phạt chạy qua pit hay bất kể một hình phạt nặng hơn nào khác thì mọi chuyện sẽ khác hoàn toàn vì thế FIA phải cân nhắc kĩ về chuyện này nếu mục tiêu của họ là đưa đến một giải đua hấp dẫn, căng thẳng chứ không phải là một sàn diễn của riêng Mercedes.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN