Lotus và cuộc sống thời hậu Raikkonen
Giờ đây, khi nhà vô địch thế giới năm 2007 Raikkonen đã quay trở lại mái nhà xưa Ferrari, cùng với những thay đổi về luật của năm 2014, Lotus đang đứng trước rất nhiều thách thức lớn.
Lotus là một đội đua khá giàu truyền thống, đã 4 lần cùng Schumacher và Alonso bước lên đỉnh vinh quang với các tên gọi Benetton, Renault. Sau danh hiệu cuối cùng với Alonso năm 2006, tuy có sa sút nhưng Lotus-Renault đã trải qua quãng thời gian kéo dài 2 năm khá thành công với sự trở lại của Raikkonen sau cuộc phiêu lưu bất thành tại thể thức WRC.
Dù chiếc xe không thực sự cạnh tranh, nhưng với đẳng cấp của mình, tay lái người Phần Lan gần như cáng đáng thành tích của cả đội, trong khi Grosjean đang trưởng thành. Giờ đây, khi nhà vô địch thế giới năm 2007 đã quay trở lại mái nhà xưa Ferrari, cùng với những thay đổi về luật của năm 2014, Lotus đang đứng trước rất nhiều thách thức lớn lao.
Sau mùa đua 2013 khá thành công, Lotus là một trong những đội đua bị chảy máu nhân sự nhiều nhất, với sự ra đi của một loạt các nhân vật chủ chốt như Raikkonen và giám đốc kỹ thuật James Allison đã về Ferrari, ông Eric Boullier giờ chuyển sang làm giám đốc cho McLaren… Sau khi rời Ferrari, Massa đã được ngắm đến cho vị trí mà Raikkonen để lại, nhưng do thiếu lạc quan với tình hình nhân sự rối ren tại Lotus, tay lái người Brazil quyết định gắn bó với Williams. Chưa kể đến vấn đề tài chính cũng là một bài toán khó cho đội, khi cuối mùa trước Raikkonen đã có ý định đình công vì bị nợ lương quá lâu.
Lotus đã thành công với Raikkonen
Bước vào mùa giải 2014, Lotus khiến cho khá nhiều người bất ngờ với thiết kế mũi xe đua E22 mới cực kỳ lạ mắt. Và đặc biệt là việc sở hữu bộ đôi Grosjean-Maldonado có thể khiến tất cả 20 tay đua còn lại cảm thấy…“run sợ”. ”Run sợ” ở đây không hẳn được hiểu theo ý nghĩa chuyên môn thuần túy, mà là phong cách lái có phần mạo hiểm của cặp đôi này. Họ đã từng gây ra rất nhiều tai nạn trong quá khứ.
Tuy nhiên, với sự tiến bộ vượt bậc đặc biệt trong giai đoạn cuối mùa 2013 (lên podium 4 lần sau 5 chặng liền), Lotus hoàn toàn có thể đặt trọn niềm tin vào Grosjean. Đã từng có thời gian sát cánh bên cạnh hai nhà vô địch thế giới là Alonso và Raikkonen, chắc chắn Grosjean học hỏi được ít nhiều những kinh nghiệm từ đồng đội của mình.
Năm nay sức ép và cả cơ hội cũng tăng lên đáng kể khi anh sẽ là hạt nhân trong mọi kế hoạch ưu tiên của đội. Còn về phần Maldonado, do Williams rất thiếu cạnh tranh khiến cho năng lực của anh không có nhiều dịp bộc lộ. Mùa giải đầu tiên ra mắt làng F1, Maldonado kiếm được vỏn vẹn 1 điểm nhưng sau đó là năm 2012 rất thành công với 45 điểm thu về cùng thành tích đáng nhớ nhất trong sự nghiệp F1- dành pole và thắng chặng tại Catalunya.
Mùa 2013 vừa rồi đội đua Williams lại ngập chìm trong khó khăn, và anh quay về với cột mốc…1 điểm như năm 2011. Hồi còn ở đội đua nước Anh, Maldonado không thực sự được lòng Bottas cũng như các lãnh đạo. Mối quan hệ với Bottas gần như đã đổ vỡ sau khi anh chèn đồng đội ra khỏi một khúc cua tại Suzuka năm ngoái. Có lần Maldonado đã bị đội nhà công khai chỉ trích rất nặng nề sau khi phá hỏng bộ lốp chỉ sau 3 vòng chạy, dù đã được kỹ sư đường đua cung cấp những thông tin cụ thể để giữ lốp rất kỹ lưỡng.
Thiết kế mũi rất độc đáo của xe Lotus E22
Cả Grosjean và Maldonado đều biết rõ nhau, bởi hai người từng là những tay lái hàng đầu tại thể thức GP2 trước khi đến với F1. Năm 2014 Grosjean chọn số 8 cho chiếc xe của mình còn Maldonado là số…13. Trong khi lý do cho việc lấy số 8 của Grosjean đến từ tình cảm đối với gia đình khi vợ anh sinh ngày mùng 8, họ cưới nhau năm 2008, và con trai anh là kỳ quan thứ 8 của thế giới (như lời Grosjean chia sẻ) thì Maldonado lại không cho rằng 13 là một con số đen đủi, mà anh lại rất thích con số này.
Lotus không tham gia đợt chạy thử đầu tiên tại Jerez cuối tháng 1 bởi thời điểm ấy họ chưa hoàn thiện chiếc xe của mình. Sau đó họ được FIA tạo điều kiện chạy thử riêng với quãng đường giới hạn 100 km. Họ vừa kết thúc 2 đợt chạy thử tại Bahrain với nhiều bất ổn chưa được giải quyết.
Cũng như tình hình chung của các đội sử dụng động cơ Renault hiện tại, Lotus đang gặp nhiều thử thách trong quá trình làm quen với động cơ mới. Còn khoảng gần 2 tuần cho tới khi mùa giải chính thức bắt đầu để Lotus khắc phục các sự cố, cũng như chuẩn bị hoàn hảo nhất cho một mùa đua nhiều biến động sắp đến.