Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
0
Barbora Krejcikova
2
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
0
Zizou Bergs
2
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
2
Lorenzo Sonego
0
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
0
Coco Gauff
2
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
2
Richard Gasquet
1
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
0
Benjamin Bonzi
2

Làn gió mới thay đổi diện mạo F1 mùa 2016

Mùa giải đua xe Thể thức 1 năm 2015 đang gần đi đến hồi kết với 5 chặng đua còn lại. Giờ đây cuộc đua đến chức vô địch vẫn là cuộc đua tam mã giữa nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton, cùng người động đội của anh tại Mercedes là Nico Rosberg và nhà cựu vô địch 4 lần liên tiếp Sebastian Vettel của Ferrari với ưu thế rất lớn thuộc về Lewis Hamilton, và anh đang hướng tới việc giành chức VĐTG thứ 3 trong sự nghiệp. Cũng có thể nói trong giai đoạn này, tất cả các đội đua đang lục đục chuẩn bị cho những thay đổi của mùa giải mới về nhiều mặt.

Trong hơn 1 tháng vừa qua, dư luận đã tốn không ít giấy mực với vụ việc tan rã của bộ đôi Red Bull - Renault và tới giờ vẫn chưa hề có một thông tin chính thức về việc liệu Renault sẽ tiếp tục là nhà cung cấp động cơ cho Red Bull trong mùa giải sau nữa không.

Và cũng có nguồn tin cho rằng, họ đang đe dọa sẽ đưa cả hai đội đua của họ là Red Bull và Toro Rosso ra khỏi làng đua F1. Thế nhưng việc này cũng không thể diễn ra trong một sớm một chiều được,và hai đội đua này đã đưa ra đội hình hai tay đua chính thức trong mùa giải tới nên có thể yên tâm với sự hiện diện của "những chú bò húc" trên những đường đua vào năm 2016.

Manor Marussia, đội đua yếu nhất hiện nay vừa đón nhận một tin vui là kể từ mùa 2016 trở đi, đội đua sẽ được cung cấp động cơ từ nhà sản xuất hàng đầu Mercedes-Benz. Kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên động cơ V6 Turbo 1,6lít vào năm 2014, Mercedes đang thống trị F1 với 27 chiến thắng chặng cùng với tổng số điểm dành được là 2208 điểm.

Làn gió mới thay đổi diện mạo F1 mùa 2016 - 1

Diện mạo mới dành cho Manor

John Booth, trưởng đội đua cho biết: " Tôi rất vui mừng được thông báo về sự hợp tác của chúng tôi với nhà cung cấp động cơ Mercedes-Benz từ năm 2016 trở đi….. Cùng với tiềm năng chúng tôi thấy trong năm 2016, chiếc động cơ của Mercedes-Benz hy vọng sẽ giúp chúng tôi có màn trình diễn quyết liệt hơn phát triển cùng với sự ổn định trong mùa sau."

Toto Wolff, lãnh đội của Mercedes, cho rằng với động cơ của Mercedes-Benz sẽ đem lại sức mạnh nhiều hơn cho các chiếc xe, và chắc chắn rằng sự cạnh tranh trong môn thể thao này sẽ lớn hơn. Manor đã được Ferrari cung cấp động cơ trong suốt hai năm qua nhưng xem chừng điều đó vẫn chưa giúp được đội đua trở nên đáng gờm hơn.

Một thay đổi mới của 2016 là sự xuất hiện của một đội đua mới Haas. Đội đua mới đặt trụ sở tại Mỹ này sẽ được coi là đội B của Ferrari (cũng như Toro Rosso với Red Bull) và sẽ chính thức bước vào đấu trường khắc nghiệt này vào năm sau.

Đội đua Haas được thành lập bởi đồng chủ tịch của giải đua xe NASCAR Sprint Cup Series - Gene Haas, đáng lẽ ra họ đã xuất hiện trong năm nay, nhưng do một số lí do mà họ phải hoãn sự xuất hiện của mình một năm sau. Đội đua cũng đã đặt thêm một trụ sở thứ 2 ở Banbury, Oxfordshire, vương quốc Anh để thuận tiện hơn bởi hầu hết các chặng đua diễn ra tại châu Âu.

Làn gió mới thay đổi diện mạo F1 mùa 2016 - 2

Haas F1 Team - làn gió mới của F1 2016

Vào ngày 29/9 vừa qua, đội đua này đã chính thức thông báo Romain Grosjean là tay đua chính thức đầu tiên của họ. Về việc này, Grosjean cho biết do Renault đang trong quá trình hoàn tất việc tiếp quản Lotus khá chậm nên điều đó khiến anh quyết định chuyển sang thi đấu cho Haas, nếu Renault giải quyết nhanh chóng hơn, có lẽ họ đã giữ chân được một tay đua giỏi.

Grosjean cho biết thêm một lí do nữa để anh chuyển sang thi đấu cho Haas bởi họ có mối liên kết với Ferrari, và anh hi vọng một ngày nào đó sẽ được đua dưới màu áo đỏ. Grosjean đã đua cho Lotus trong suốt bốn năm qua, anh cũng bắt đầu sự nghiệp F1 của mình với Renault (tiền thân của Lotus) vào năm 2009. Hy vọng Haas sẽ mang đến một điều mới mẻ cho F1 từ năm 2016.

Sau nhiều ngày chờ đợi, tay đua kỳ cựu Button cũng đưa ra quyết định ở lại McLaren thêm một mùa giải nữa cùng hi vọng McLaren sẽ làm nên chuyện ở mùa giải tới. Với việc tiếp tục sự nghiệp ở tuổi 35, năm 2016, Button sẽ nhận được 18 triệu USD tiền lương, hơn 6 triêụ so với năm 2015, như đã đề cập trong hợp đồng.

Ron Dennis (McLaren) thừa nhận rằng ông đã định thỏa thuận lại với Button về tiền lương bởi đội đua không có được thành tích tốt thì cũng đồng nghĩa vơi việc nhận được ít tiền thưởng hơn, tiền tài trợ cũng ít đi, nên cũng rất khó trong việc trả lương cho hai tay đua. Nhưng rồi thỏa thuận vẫn được giữ nguyên cũng bởi phần nào do McLaren đã kí thêm hợp đồng tài trợ mới, vấn đề tài chính cũng được giảm đi phần nào.

Làn gió mới thay đổi diện mạo F1 mùa 2016 - 3

Button sẽ ở lại ít nhất một mùa giải nữa

Sau khi quyết định đua vào năm sau, Button đang tham vọng hơn. Những tuần vừa rồi, Button không giấu những ý nghĩ về tương lai của anh và với McLaren, nhưng với việc được trả lương cao vào năm sau, anh muốn tiếp tục cống hiến cho môn thể thao này khi một kỷ nguyên mới nhằm tăng tốc những chiếc xe F1 vào năm 2017 sẽ bắt đầu. Có lẽ chúng ta sẽ được thấy Jenson Button trong vài năm nữa.

Mùa 2015 chưa kết thúc, nhưng những diễn biến gần đây cho thấy năm 2016 sẽ là một năm hứa hẹn nhiều cuộc đua hấp dẫn. Đội hình của năm 2016 chỉ còn 4 chỗ trống cần lấp đầy, với khả năng cao hai tay đua trẻ Jean Eric-Vergne và Esteban Gutierrez sẽ trở lại cùng với hy vọng những tay đua trẻ tài năng khác sẽ thổi một làn gió mới vào F1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN