Japanese GP: Hamilton, Bianchi và “sóng gió” ở Suzuka
Chặng đua tại Suzuka chứng kiến nhiều “sóng gió” khi Lewis Hamilton giành chiến thắng trong mưa bão trong lúc chặng đua buộc phải chính thức dừng lại và tính kết quả theo vị trí ở vòng 44. Ngoài ra, người ta còn chứng kiến 2 tai nạn trượt khỏi đường đua của Sutil đội Sauber và Bianchi đội Marussia.
Hamilton gần như đã có thêm một chiến thắng trong mùa sau khi vượt qua trên đường chạy. Rosberg không thể ngăn cản người đồng đội trên đường chạy và bảng tổng sắp.
Khoảng cách trên đường đua càng tăng, đồng nghĩa điểm số trong bảng tổng sắp được nới rộng, hiện Hamilton đã tạo ra cách biệt 10 điểm. Với 8 chiến thắng chặng trong mùa và còn 4 chặng đua còn lại, Hamilton đang có ưu thế hơn trong cuộc đua ngôi vô địch mùa giải với chính đồng đội của mình.
Podium tại Suzuka (1) Hamilton, (2) Rosberg & (3) Vettel
Chặng đua Nhật Bản khởi đầu với thời tiết mưa bão như dự báo. Sau chào cờ khai mạc, hầu như khán giả phải chờ đợi trong mưa tại trường đua quyết định xuất phát của ban tổ chức. Mặt đường trơn trượt khiến cuộc đua phải xuất phát sau xe an toàn dẫn đường và trên bộ lốp wet (lốp có rãnh thoát nước sâu, màu xanh dương). Sau 10 vòng chạy, chặng đua chính thức bắt đầu khi xe an toàn thoát ra, tuy nhiên các tay đua vẫn không được phép kích hoạt hệ thống DRS khi thi đấu.
Tay đua Fernando Alonso buộc phải bỏ cuộc trong thời gian này khi chiếc Ferrari bị hỏng hóc hệ thống điện không thể điều khiển xe – gần giống trường hợp Rosberg ở chặng đua trước. Người hâm mộ tại Suzuka bất ngờ và tiếc nuối vì điều này khi gần như Alonso sẽ không còn đua cho đội Ferrari huyền thoại ở mùa giải tiếp theo.
Và cũng gần như thông lệ, khi không còn Alonso trên đường chạy, Ferrari gần như không thể tìm kiếm một kết quả khả quan nào, dù tay đua cựu trào Raikkonen vẫn thi đấu nỗ lực. Một ngày buồn cho Alonso và Ferrari tại Suzuka!
Japanese GP 2014, xuất phát sau xe an toàn
Lewis Hamilton thi đấu bùng nổ, bất chấp điều kiện thời thiết không thuận lợi, liên tục tăng tốc để thu ngắn khoảng cách và tạo áp lực lên đồng đội ở phía trước. Tốc độ và độ cân bằng thích hợp của chiếc W05 đã giúp Hamilton áp sát và vượt mặt đồng đội, dù đôi lúc đã làm người hâm một thót tim khi chiếc xe bị trượt do Hamilton chọn thi đấu mạo hiểm vào và thoát cua vẫn duy trì ở tốc độ cao trên mặt đường trơn trượt – điều mà đồng đội Rosberg không thể làm tốt hơn trên chiếc xe thứ hai của đội.
Trong những ngày thi đấu không vận rủi, Hamilton luôn là mối đe dọa hàng đầu cho bất kỳ tay đua nào muốn tìm kiếm chiến thắng trên bục cao nhất.
Điểm sáng chiến thuật của chặng đua dành cho McLaren và Button. Dù xuất phát thứ tám, nhưng khi mặt đua có dấu hiệu dần bớt sũng nước, đội đua đã nhanh chóng thay lốp mưa trung gian (inters, rãnh thấp, màu xanh lá) giúp Button cải thiện tốc độ và tạo ưu thế trên đường chạy.
Hamilton áp sát & vượt qua Rosberg
Trong một thời gian ngắn và khi các đội thực hiện chuyển lốp tương tự, Button nghiễm nhiên có vị trí thứ ba, chỉ ngay sau bộ đôi hùng mạnh của Mercedes. Nếu không mất thêm thời gian trong lần thay lốp tiếp theo do buộc phải thay tay lái bị hỏng; xem ra Button không mất vị trí dễ dàng cho Vettel của Red Bull.
Red Bull được cho rằng đã chủ định thiết lập thông số cho ngày đua mưa trên 2 chiếc RB10. Cả Vettel và Ricciardo đều đạt tốc độ cao và ổn định khi vào ra cua; tuy không thể tiếp cận được Mercedes luôn nhanh hơn phía trước; nhưng đối với phần còn lại dường như bộ đôi Red Bull đều có thể vượt qua.
Chiến thuật linh hoạt, thiết lập phù hợp đã giúp Red Bull đạt kết quả cao nhất tại Suzuka. Đặc biệt, đương kim vô địch Vettel dường như thi đấu bùng nổ hơn đồng đội Ricciardo sau xác nhận rời đội đua khi kết thúc mùa giải. Dù được đồn đoán sẽ tham gia Ferrari, nhưng tại thời điểm này, điểm đến của Vettel vẫn còn là ẩn số (!)
Khoảng thời gian tạnh mưa cũng là khoảng thời gian phấn khích cho người hâm mộ tại Suzuka và màn ảnh truyền hình, các tay đua tốp đầu lên tục áp sát và cạnh tranh vị trí cùng nhau, tạo thành các cặp đấu hấp dẫn và căng thẳng. Màn rượt đuổi giữa Hamilton và Rosberg. Những lần tấn công và vượt mặt Bottas, Massa rồi Button của Vettel. Các pha tấn công qua lại tại các góc cua giữa Ricciardo và Button… làm người hâm mộ phấn khích và mãn nhãn.
Tuy nhiên, mưa bắt đầu nặng hạt và trời bắt đầu tối dần đến trước vòng 40. Mặt đường trơn trượt và hạn chế tầm nhìn làm các tay đua thi đấu thận trọng hơn trong nguy hiểm rình rập. Các xe bắt đầu có dấu hiệu trượt khỏi đường đua khi qua các góc cua rộng và một vài đội buộc phải dùng trở lại lốp wet nhẳm đảm bảo an toàn cho tay đua trên đường chạy.
Jules Bianchi được đưa cấp cứu tại bệnh viện
Sự cố thật sự diễn ra khi Sutil của sauber mất lái tại góc cua Dunlop vòng 43. Và gần như ngay ở vòng kế tiếp, tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra cho tay đua trẻ Bianchi của Marussia, mất lái và lao thẳng vào đúng lúc xe cẩu đang xử lý chiếc Suaber của Sutil.
Bianchi được ghi nhận là bất tỉnh và chấn thương nặng vùng đầu; được đưa thẳng vào bệnh viện cấp cứu. Tin tức cập nhật, hiện Bianchi đang trải qua phẫu thuật chấn thương sọ não và chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện. Jules Bianchi là tay đua người Pháp thuộc tuyến đào tạo trẻ của Ferrari được chuyển đến thi đấu cho Marussia để cọ xát và đúc kết kinh nghiệm.
Ban tổ chức chặng đua buộc phải dừng chặng đua sớm hơn dự định sau khi kiểm tra độ an toàn trên đường chạy. Kết quả chặng đua được tính đến vòng chạy thứ 44.
Sau 44 vòng đua tại Suzuka, Hamilton được tính cán đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 51 phút 43,021 giây. Tiếp theo là đồng đội Rosberg và Vettel của Red Bull.
Kết quả điểm số tốp 10 chặng Nhật Bản như sau: Hamilton 25 điểm, Rosberg 18, Vettel 15, Ricciardo 12, Button 10, Bottas 8, Massa 6, Hulkenberg 4, Vergne 2 và Perez 1.
Hamilton cũng là tay đua được xác định có vòng chạy nhanh nhất 1 phút 51.6 giây. Trên bục nhận giải, các tay đua không thực hiện các động tác ăn mừng nhằm chia sẻ lo lắng trước tay nạn nghiêm trọng khiến đồng nghiệp trẻ Bianchi còn hôn mê tại bệnh viện.
Sau chặng đấu thứ 15, Hamilton đạt 266 điểm, nhiều hơn 10 điểm trước đồng đội Rosberg tạm xếp sau trên bảng tổng sắp. Ricciardo thứ ba 193 điểm. Vettel thứ tư 139 điểm. Alonso tạm xếp thứ năm với 133 điểm.
Dẫn đầu tốp 5 đội đua vẫn không đổi với đội sẽ vô địch mùa giải là Mercedes 522 điểm. Tiếp sau là Red Bull 332 điểm, Williams 201 điểm vượt qua Ferrari 178 điểm. Force India có 122 điểm xếp thứ năm, nhưng McLaren 121 điểm vẫn nhiều khả năng lọt vào tốp 5 cuối mùa giải.
Mùa giải chỉ còn 4 chặng đua: Nga 12/10, Mỹ 02/11, Brazil 09/11 và Abu Dhabi 23/11, trong đó Sochi (Nga) là đường đua tham gia mùa giải Thể thức 1 lần đầu tiên.
BXH tay đua sau Japanese GP 2014:
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
266 |
2 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
256 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Australia |
Red Bull |
193 |
4 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
139 |
5 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
133 |
6 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
130 |
7 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
82 |
8 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Force India |
76 |
9 |
Felipe Massa |
Brazil |
Williams |
71 |
10 |
Sergio Perez |
Mexico |
Force India |
46 |
11 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Ferrari |
45 |
12 |
Kevin Magnussen |
Đan Mạch |
McLaren |
39 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
21 |
14 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Nga |
Toro Rosso |
8 |
16 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Đức |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Thụy Điển |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Nhật Bản |
Caterham |
0 |
BXH đội đua sau Japanese GP 2014
TT |
Đội đua |
Điểm |
1 |
Mercedes |
522 |
2 |
Red Bull |
332 |
3 |
Williams |
201 |
4 |
Ferrari |
178 |
5 |
Force India |
122 |
6 |
McLaren |
121 |
7 |
Toro Rosso |
29 |
8 |
Lotus |
8 |
9 |
Marussia |
2 |
10 |
Sauber |
0 |
11 |
Caterham |
0 |