Trận đấu nổi bật

koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
1
H. Patten & H. Heliovaara
2
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018

(Tin đua xe F1) Trong một cuộc đua nhiều biến động, nhưng sức mạnh đã được thể hiện trước đó khiến không ai có thể cản Lewis Hamilton tiến một bước dài đến ngôi vương 2018 bằng chiến thắng tại Japanese GP 2018. Valtteri Bottas và Max Verstappen duy trì vị trí để cùng góp mặt trên podium tại Suzuka International Circuit trong cuộc đua chiều chủ nhật.

Chặng đua bắt đầu ở vạch xuất phát cùng sự thay đổi nhỏ, bắt nguồn từ án phạt của tay đua Esteban Ocon/Force India do không tuân thủ tín hiệu cờ đỏ ở phiên chạy thử thứ 3 sáng hôm thứ 7. Với án phạt lùi 3 bậc trên vạch xuất phát của Ocon làm các tay đua xếp sau được đôn lên 1 bậc là Sebastian Vettel/Ferrari, Sergio Perez/Fore India và Charles Leclerc/Sauber lần lượt từ hạng 8 đến 10.

Sẽ là một cuộc đua hấp dẫn ở nhóm giữa bằng những pha vượt mặt khi có sự hiện diện của cả Vettel và Daniel Ricciardo của Red Bull. Các tay đua khác ở tốp đầu giữ nguyên vị trí sau ngày phân hạng với bộ đôi Mercedes xuất phát hàng đầu tiên.

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018 - 1

Tình huống xuất phát Japanese GP 2018

Thời tiết tại Suzuka khi bắt đầu cuộc đua mát hơn so với phiên chạy thử thứ 2, nơi các đội đua thử nghiệm mô phỏng cuộc đua. Nhưng đó không phải là thách thức quá lớn với các tay đua. Có 4 tay đua trong tốp 10 xuất phát với bộ lốp Soft là Hamilton, Bottas, Hartley và Leclerc, các tay đua còn lại sử dụng lốp SuperSoft. Chiến thuật dự kiến cho lốp SuperSoft là chạy 14 vòng hoặc hơn trước khi dừng kỹ thuật, còn với lốp Soft là 22.

Ngay khi tín hiệu xuất phát, bộ đôi Mercedes vượt lên dẫn đầu đoàn đua không gặp chút khó khăn nào. Điểm nhấn ở những góc cua đầu tiên thuộc về Vettel với pha qua mặt bộ đôi Toro Rosso và sau đó là tình huống tấn công vượt qua Grosjean lên hạng 5, cuối vòng thứ nhất, tận dụng sự tranh chấp của Verstappen với Raikkonen, Vettel đã vươn lên hạng 4, xếp ngay trên đồng đội của mình.

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018 - 2

Vụ va chạm khiến chiếc xe của Magnussen bị hư hỏng

Ở phía sau, Ocon và Ricciardo cũng đã góp mặt trong tốp 10 bằng các vị trí cuối cùng, đẩy 2 tay đua khác là Hartley và Leclerc ra khỏi tốp có điểm. Vòng thứ 4 vụ va chạm giữa Leclerc và Magnussen khiến lốp sau bên phải của tay đua Haas bị nổ và xe an toàn (Safety Car) xuất hiện trên đường đua. Sự cố này khiến cả hai tay đua phải dừng pit-stop, trong đó Leclerc phải thay cả hệ thống cánh gió trước đầu xe.

Tay đua Verstappen đã bị phạt stop/go 5 giây vì lỗi trở lại đường đua không an toàn trong pha tranh chấp với Raikkonen. Án phạt này sẽ được thực thi trong lần pit-stop đầu tiên của tay đua này trong chặng đua.

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018 - 3

Verstappen trở thành ‘tâm điểm’ của cuộc đua sau khi va chạm với cả 2 chiếc Ferrari

Vòng thứ 8 cuộc đua tiếp tục với SC rời đường đua. Vòng đua trở nên kịch tính bằng pha va chạm giữa Vettel và Verstappen, tình huống va chạm này khiến tay đua người Đức rơi xuống hạng 19 – điều đó đồng nghĩa với cơ hội cạnh tranh chức vô địch của anh gần như kết thúc khi mùa giải chỉ còn 4 chặng đua nữa.

Vòng 10, sự cố chiếc xe từ vụ va chạm với Leclerc đã khiến Magnussen không thể tiếp tục cuộc đua và trở thành tay đua đầu tiên dừng cuộc chơi ở Japanese GP. Trong thời điểm này, Ricciardo tận dụng ưu thế về sức mạnh của chiếc RB14 để vượt lên hạng 6 và tấn công Grossjean để có mặt trong tốp 5 ở vòng đua thứ 14.

Ở cuối đoàn đua, chiếc SF71H của Vettel bị hư hại thanh cân bằng khí động học sườn bên phải, nhưng chắc thiệt hại không quá lớn nên tay đua này vẫn vượt qua đối thủ lên hạng 15, nhưng sẽ là rất khó để anh có thể ghi được nhiều điểm số trong chặng đua này.

Vòng 18, Raikkonen là tay đua đầu tiên ở tốp đầu có lần dừng pits. Trở lại đường đua hạng 10 cùng bộ lốp Medium. Dù là bộ lốp có tốc độ thấp nhất, nhưng tay đua Phần Lan vẫn có đủ tốc độ để qua mặt hai tay đua ở phía trước là Sainz/Renault và Ocon/Force India để lên hạng 8 sau đó vượt qua cả Perez để có mặt trong tốp 7. Ở đầu đoàn đua, Hamilton đang dẫn trước đồng đội Bottas 4,5 giây và còn có dấu hiều gia tăng khoảng cách khi thiết lập fastest-lap ở vòng 21-22.

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018 - 4

Chịu án phạt 5 giây, Verstappen vẫn trở lại cuộc đua ở vị trí thứ 3

Vòng 22 Verstappen pit-stop, thi hành án phạt 5 giây và trở lại đường đua ngay trước Raikkonen cùng bộ lốp Soft. Đến vòng 24 cả Bottas và Ricciardo cùng dừng kỹ thuật, khi trở lại đường đua Bottas chạy phía trước Verstappen, còn Ricciardo dẫn trước Raikkonen. Hamilton cũng nhanh chóng có lần pit-stop ngay sau đó để đảm bào duy trì vị trí an toàn trước các đối thủ. Vị trí sau lần dừng kỹ thuật của tốp đầu lần lượt là Hamilton, Bottas, Verstappen, Ricciardo và Raikkonen – đây cũng nhiều khả năng là các vị trí khi kết thúc chặng đua!!!

Vòng 27, Vettel có lần pit-stop và trở lại cuộc đua cùng lốp Soft ở hạng 16. Với thực tế này, việc có mặt trong tốp 10 khi kết thúc chặng đua cũng được coi là không quá khó với Vettel – dù cho kết quả đó là hoàn toàn thất vọng với đội đua nước Ý! Đến vòng 31, chiếc xe #5 đã có mặt ở vị trí thứ 9, và vị trí khả quan nhất sẽ là hạng 6, nhưng Grosjean đang hạng 7 vừa có lần dừng pit-stop với bộ lốp mới hơn nên sẽ không dễ tấn công tay đua người Pháp này.

Vòng 34 là thời điểm Vettel còn cách Grosjean 1,3 giây để biến tốp 6 trở thành của riêng 3 đội đua Mercedes, Red Bull và Ferrari. Với fastest-lap vòng 35, Vettel đã vượt qua Grosjean, nhưng đây sẽ là vị trí tốt nhất của tay đua này, bởi khoảng cách 40 giây với người đồng đội phía trước là không thể san lấp trong quãng đường còn lại của chặng đua.

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018 - 5

Leclerc là tay đua cuối cùng không thể hoàn thành cuộc đua

Tưởng chừng cuộc đua sẽ diễn ra bình lặng đến khi kết thúc thì vòng 37, Nico Hulkenberg/Renault là tay đua thứ 2 bỏ cuộc, sau đó đến vòng 39 là Leclerc của Sauber. Chiếc xe #19 đậu lề đường đua khiến tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) được ban hành. Nhưng trước đó, Verstappen đã rút ngắn đáng kể khoảng cách và tạo một áp lực không nhỏ lên Bottas, với bộ lốp Soft, tay đua trẻ người Hà Lan có nhiều cơ hội tấn công đối thủ để vươn lên hạng 2 trong 10 vòng đua còn lại!

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018 - 6

Verstappen bất lực trước Bottas

Trong những vòng đua cuối cùng, dù có lợi thế với bộ lốp Soft, nhưng Verstappen không thể san bằng sự cách biệt của chiếc RB14 so với W09 nên không thể tạo ra áp lực và vượt qua Bottas ở phía trước. Khoảng cách giữa Vettel và Raikkonen cũng là quá xa để lãnh đội Ferrari có thể ‘dàn xếp’ kết quả nội bộ.

53 vòng đua tại Suzuka Circuit kết thúc với chiến thắng thuộc về Hamilton. Bottas và Verstappen cùng góp mặt trên bục nhận giải ở các vị trí tiếp theo. Red Bull tiếp tục thành công với vị trí tiếp theo của Ricciardo cùng danh hiệu tay đua xuất sắc nhất chặng (Driver of the Day).

Ferrari kết thúc chặng đua bằng hạng 5-6 của Raikkonen và Vettel. Vettel cứu vãn một chặng đua kém may mắn bằng thành tích fastes-lap được thiết lập ở vòng cuối cùng với thời gian 1phút 32,318giây. Force India có mặt trong tốp có điểm bằng hạng 7 của Perez và hạng 9 của Ocon, xen giữa là Grosjean của Haas, tay đua cuối cùng ghi điểm là Sainz/Renault.

Đua xe F1, Japanese GP 2018: Hamilton “bỏ túi” chức vô địch 2018 - 7

Lewis Hamilton vô địch Japanese GP 2018

Với kết quả này, Hamilton (331 điểm) rộng đường đến ngôi vương bằng chiến thắng thứ 4 liên tiếp (trong 9 lần thắng chặng mùa này), mở rộng khoảng cách với đối thủ Vettel (264 điểm) lên 67 điểm trong khi chỉ còn 4 chặng đua trước mắt. Bottas (207 điểm) cũng gia tăng cách biệt với Raikkonen (196 điểm). Verstappen vững vàng trong tốp 5 với 173 điểm.

Về đội đua, Mercedes tiếp tục chiếm ưu thế với 538 điểm, dẫn trước Ferrari (460 điểm). Red Bull hạng 3 với 319 điểm. Renault (92 điểm) tiếp tục dẫn trước Haas (84 điểm) trong tốp 5, nhưng chỉ còn hơn đối thủ 8 điểm trước 4 cuộc đua cuối cùng.

Sau tất cả những gì diễn ra tại Nhật Bản, Hamilton sẽ biến chặng đua tiếp theo tại Austin trở thành đất diễn của mình để trở thành nhà vô địch, hay Vettel sẽ làm gì để vớt vát hy vọng mong manh!!! Đón xem United States GP 2018 tại Circuit of The mericas sẽ diễn ra sau đây gần 2 tuần nữa, bắt đầu từ 19/10 đến 22/10 (theo giờ VN).

Video đua xe F1 - Japanese GP: Khúc cua định mệnh thẳng tiến ngôi báu

Sự cố ở vòng đua thứ 8 định đoạt số phận của Japanese GP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN