Italian GP 2015: Tốc độ và chiến thuật
Chặng đua thứ 12 của mùa giải 2015 sẽ chính thức diễn ra tại đường đua Autodromo di Monza ở nước Ý.
Chặng đua ở Bỉ khép lại với lợi thế một lần nữa thuộc về Mercedes, hai tay lái của họ là vẫn là người giành chiến thắng cao nhất và một lần nữa Hamilton đã về trước Rosberg để gia tăng khoảng cách lên 28 điểm trong cuộc đua đến chức vô địch.
Sử dụng chiến thuật mạo hiểm đã khiến cho Vettel bị nổ lốp ở những vòng đua cuối cùng và không thể kiếm thêm một điểm nào trong tham vọng cạnh tranh với Hamilton và Rosberg. Trở về sân nhà Monza, hy vọng Ferrari sẽ thi đấu đúng với phong độ gần đây của mình và những sai lầm về chiến thuật ở Bỉ chỉ là một sự cố đáng quên.
Các tay đua trong buổi họp báo Italian GP
Điểm yếu hiện tại của chiếc SF15-T là thiếu tốc độ trong những cuộc đua phân hạng khiến cho vị trí của Vettel và Raikkonen không thực sự thuận lợi trong ngày đua chính thức, khắc phục được nhược điểm đó chiếc xe của Ferrari thật sự đáng ngại. Đường đua Monza không quá phức tạp và yêu cầu chiếc xe phải đạt được tốc độ rất cao trên những đoạn thẳng dài mới có thể tạo ra được sự khác biệt. Hơn bất cứ đội đua nào, Ferrari biết phải làm gì trên sân nhà để có thể giành được chiến thắng trước Mercedes vẫn là đội đua vượt trội về tốc độ, chiếc W06 đang hội đủ tất cả những yếu tố để có thể giành chiến thắng ở Monza.
Tay lái trẻ của Red Bull là Daniil Kvyat đang có phong độ tốt khi anh về thứ tư ở Spa-Francorchamps sau khi đã về thứ 2 trong cuộc đua ở Hungary, và nếu Ricciardo không gặp tai nạn thì có lẽ anh cũng sẽ có được kết quả tốt ở Belgian GP. Cuộc đua ở Bỉ còn nhắc nhở lại tên tay đua lần đầu tiên có mặt trên Podium kể từ đầu mùa giải là Romain Grosjean của đội đua Lotus. Tâm lý đang lên cao của Red Bull và Lotus hứa hẹn sẽ tạo nên sự cạnh tranh tốc độ không khoan nhượng trên những đoạn thẳng dài ở Monza, sức mạnh động cơ, hệ thống phanh ổn định và lực nén phù hợp nhất là những điều kiện cần thiết cho thành công của các đội đua ở Monza.
Williams đang chững lại trong những cuộc đua gần đây, nhưng với sức mạnh của động cơ Mercedes, trên đường đua ở Italia hy vọng Williams sẽ lại làm nên chuyện và cuộc diện tranh chấp sẽ thêm phần hấp dẫn trên đường đua tốc độ cao, nơi mà trong mùa giải 2014, 2 tay lái của Williams đã về đích ngay phía sau bộ đôi của Mercedes.
Pirelli kiểm tra nghiêm ngặt lốp xe mà họ cung cấp
Pirelli sẽ cung cấp lốp cứng (Hard) và trung bình (Medium) cho các đội đua ở Monza, sau cuộc đua ở Bỉ, đã có những mâu thuẫn từ phía Ferrari và Pirelli khi cho rằng nhà cung cấp lốp xe đã có những nhận định sai về độ bền của những chiếc lốp mà họ cung cấp dẫn đến sai lầm chiến thuật và cuối cùng hậu quả là lốp xe của Vettel đã nổ trong những vòng chạy cuối cùng.
Trên thực tế, Pirelli cũng đã phải giải trình với FIA vào ngày 3/9 về những sự cố sau cuộc đua ở Spa-Francorchamps và kết luận được đưa ra là những yếu tố bên ngoài đường đua (mảnh vỡ từ những chiếc xe...) đã gây ảnh hưởng tới lốp xe hơn là bên trong kết cấu vật liệu làm nên những chiếc lốp.
Monza là đường đua tốc độ cao và thêm một lần nữa những chiếc lốp xe phải làm việc hết hiệu suất của chúng, sự cố của Vettel là một kinh nghiệm cho các đội đua tính toán chiến thuật hợp lý trong việc sử dụng lốp cho các tay lái của mình ở Italian GP.
Đón xem ngày đua theo giờ Việt Nam, ngày đua phân hạng (qualifying): 19g00 Thứ Bảy 05/9, ngày đua xếp hạng (race): 19g00 Chủ Nhật 06/9.
Dự đoán 5 tay đua có khả năng giành pole: Hamilton Rosberg Bottas Vettel Massa |
Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng: Hamilton Rosberg Vettel Bottas Massa |