Italian GP 2015: Tâm điểm phân hạng, vị trí xuất phát
Vào cuối tuần lễ này, người hâm mộ thể thao tốc độ toàn cầu sẽ lại hào hứng được chứng kiến chặng đua thứ 12 của mùa giải F1 năm 2015 sẽ được diễn ra tại đường đua danh tiếng Monza nước Ý.
Hơn bao giờ hết, các chặng đua lại được tập trung toàn diện cho ngày đua phân hạng khi FIA thay đổi luật của cuộc chơi nhằm mục đích tăng sự cạnh tranh ngay từ vạch xuất phát. Đó chính là việc tay đua sẽ phải tự thân vận động và không được cài sẵn li hợp khi xuất phát như trước đây và quy định này được áp dụng ngay từ chặng đua vừa qua Belgian GP.
Tay đua không được cài sẵn ly hợp trước khi xuất phát
Italian GP đương nhiên cũng không ngoại lệ, nhưng đúc rút kinh nghiệm và thực tế xuất từ chặng đua vừa qua có thể nhận định rằng lợi thế khi dành được một vị trí cao nhất có thể trước vạch xuất phát trở nên cực kỳ quan trọng. Ngoài việc chiếm ưu thế trong việc tạo cơ hội bứt phá nó còn có thể bù đắp được phần nào trong việc giữ được vị trí tốt nhất có thể khi tay đua xuất phát không được như ý muốn.
Sau khi bộ cánh sau và khoang lái được cải tiến nâng cấp, chiếc W06 đã có thể khắc phục được nhược điểm thiếu độ bám đường khi xuất phát và khi vào cua tốc độ thấp. Bộ đôi tay đua của Mercedes F1 cũng nhờ đó mà vẫn lao đi như tên bắn và vẫn không có đối thủ nào có thể cản trở hay tấn công được từ phía sau.
Đương kim vô địch Hamilton xem ra rất phù hợp với quy định xuất phát mới, tiếp tục thắng chặng và gia tăng khoảng cách về điểm số đối với người đồng đội Rosberg, qua đó gia tăng khoảng cách an toàn trong công cuộc bảo vệ ngôi vương của mình.
Rosberg cho biết sẽ quyết tâm đoạt pole Italian GP làm lợi thế
Truyền thông, báo chí lại một lần nữa tốn nhiều thước phim, tài nguyên, giấy mực … để hoài nghi về chất lượng và độ an toàn của bộ lốp Pirelli sau sự cố nổ lốp xe làm mất đi vị trí thứ ba chung cuộc, rớt ra khỏi top 10 của cựu vô địch Sebastian Vettel tại chặng đua Belgian GP vừa qua. Chiếc SF15-T đã phát huy hiệu quả hơn khi được nâng cấp bộ cánh trước và hệ thống phanh.
Vettel vẫn kiên trì đeo bám hòng tìm cơ hội bứt phá lên ít nhất một vị trí của Mercedes, tuy nhiên sau sự cố nổ lốp có thể hiểu được tâm trạng của tay đua này khi chỉ trích nhà cung cấp lốp Pirelli. Nhưng suy cho cùng thì Ferrari phải tự trách chính bản thân mình khi đã quyết định chọn một chiến thuật thiếu độ tin cậy về an toàn cho tay đua của mình.
Dễ dàng nhận ra và chứng minh cho sự việc đó chính là kết quả của cựu vô địch Kimi Raikkonen, từ vị trí 14 khi xuất phát nhưng đã cán đích được ở vị trí thứ 7 tại Belgian GP. Bài toán đua phân hạng lâu nay vẫn đang được Ferrari tìm cách tìm ra phương pháp giải và vô hình chung nó trở nên hợp lý hơn bao giờ hết trong cuộc chơi F1 ở thời điểm hiện tại.
Ferrari cần rút kinh nghiệm sâu sắc với những quyết định sai lầm.
Về mặt nâng cấp chiếc xe, bộ phận kỹ thuật của Williams F1 đã và đang làm rất tốt công việc của mình. Sau khi nâng cấp hoàn tất hệ thống khuếch tán khí chiếc FW37 đã thể hiện được hiệu quả cạnh tranh ngay từ chặng đua trước.