Huyền thoại F1 và những di sản để lại
Tuần vừa qua, làng đua xe Thể thức 1 phải liên tiếp nói lời giã biệt với hai trong số những huyền thoại trong lịch sử hơn 60 năm của giải đấu F1: Tyler Alexander và Maria Tesera de Flippis.
Với những người đang sống trong thế kỉ 21, hai cái tên này nghe khá lạ lẫm, nhưng với những fan của F1 lâu năm và những chuyên gia nghiên cứu F1, họ là những con người quan trọng và góp phần không nhỏ vào thành công của môn thể thao này hiện tại.
Tyler Alexander (1940 - 2016)
Alexander là một trong những người lập ra đội đua McLaren, ông đã cùng tay đua Bruce McLaren vào những năm đầu của thập niên 1960 xây dựng nên đội đua mà sau này là một trong những đội đua giàu truyền thống và thành công nhất lịch sử F1.
Tri ân người đàn ông mang quốc tịch Mỹ này, chủ tịch và CEO của McLaren hiện nay Ron Dennis nói: "Tyler là một trong những trụ cột của đội đua, làm việc rất tích cực cùng với Bruce từ những ngày đầu tiên và Bruce không thể tìm thấy một người tốt hơn Tyler để nâng cao danh tiếng của đội đua."
Sau khi giúp thành lập đội đua từ năm 1963, Alexander làm việc cùng với McLaren trong vòng hai thập kỉ rồi rời đội đua vào năm 1983, hai năm sau khi Dennis gia nhập đội đua nước Anh. Tuy nhiên vào năm 1989, ông lại trở lại và tiếp tục làm việc với đội đua cho tới khi ông quyết định giải nghệ vào năm 2008.
"Một con người hiểu biết, nhiệt huyết" - Bernie cho biết
"Tyler Alexander quả đúng là một người giành cho đua xe, nhiệt huyết, hiểu biết và một người rất tốt bụng," ông trùm của F1 Ecclestone cho hay. " Ông ấy làm việc với vài trong số những tay đua thành công nhất lịch sự, trong gần 50 năm."
Tyler bắt đầu là cơ khí trưởng của McLaren, cùng với Bruce McLaren và người đồng hương Teddy Mayer, trước khi trở thành kĩ sư trưởng rồi là giám đốc kĩ thuật. Bên cạnh F1, ông còn đem lại thành công cho McLaren ở Mỹ trong CanAm sportscars và giải đua xe Indycar Series. Và trong thời kì rời đội đua, ông đã quay trở lại Mỹ cùng với Mayer điều hành một đội đua ở Indycar Series, trước khi bộ đôi này cùng trở lại làm trưởng đội đua có tuổi đời ngắn ngủi trong F1 Beatrice, tham gia vào mùa giải F1 năm 1985 và 1986.
Sau đó ông lại trở lại giải đua xe Indycar Series trong một thời gian ngắn nữa rồi được Dennis mời trở lại McLaren năm 1989 với cương vị của một kĩ sư dự án đặc biệt, và trong hơn 20 năm cuối cùng làm việc với McLaren, đội đua đã có 6 chức vô địch cá nhân, và 5 chức vô địch đội đua, nhờ công rất lớn của hai huyền thoại Ayrton Senna và Mika Hakkinen.
"Rất đơn giản, Tyler sống hết mình với McLaren." Dennis cho biết. "Và sau khi ông giải nghệ vào cuối năm 2008, mùa giải mà ông tham gia vào tất cả các chặng đua, đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cho đội đua và Hamilton có được chức vô địch thế giới một cách rất xứng đáng, ông ấy vẫn là một con người được quý mến và tôn trọng với những gì ông đã làm cho đội đua nước Anh. Tyler là một người không bao giờ khiến bạn thất vọng, và ông đã để lại danh tiếng và một gia tài không bao giờ bị xóa sạch trong lịch sử môn đua xe tốc độ thế giới."
Maria Tesera de Flippis (1926 - 2016)
Điều đặc biệt nhất của cựu tay đua này không phải nằm ở những danh hiệu cá nhân đã giành được mà bà là người phụ nữ đầu tiên đã từng tham gia trong một chặng đua của F1. Tay đua người Italia này đã tham dự ba chặng đua cho đội đua Maserati năm 1958 và đã có thành tích cao nhất là về đích thứ 10 ở trường đua nổi tiếng Spa thuộc Bỉ.
Người phụ nữ đầu tiên tham gia vào một cuộc đua F1
Bà đã không thể tham dự chặng đua Monaco GP năm 1958 và 1959 và không đủ điều kiện, lần thứ 2 bà lái trên chiếc xe Bahra-Porsche, và bà đã từ giã môn thể thao này sau cái chết của chủ tịch đội đua, ông Jean Behra cuối năm đó.
De Flippis không đua xe cho tới khi người anh bà cho rằng bà không đủ nhanh để chiến thắng một cuộc đua, kết quả cuối cùng lại cho thấy khác, bà chiến thắng trong chiếc xe Fiat 500. Rồi từ đó, với niềm thích thú với những thành công trên đường đua, bà đã có cơ hội với F1 trên chiếc Maserati.
De Flippis sau đó không tham gia bất kì sự kiện liên quan đến đua xe nào cho đến năm 1979, bà gia nhập Câu lạc bộ dành cho những cựu tay đua F1 trên thế giới, và đã trở thành chủ tịch danh dự của hội này. Ngoài ra bà cũng là người sáng lập của câu lạc bộ Maserati.
Maria tại trường đua Spa, nơi bà giành thành tích tốt nhất sự nghiệp
Trong lịch sử F1, chỉ có thêm một tay đua nữ nữa đã từng xuất phát một chặng đua F1. Cố tay đua Lella Lombardi, cũng là người Ý, đã tham dự 12 chặng đua trong giai đoạn từ 1974 đến 1976.
Hai con người trên dù không quá nổi tiếng, nhiều người biết tới tên họ, nhưng với những thành tựu mà họ đã để lại, thì ai cũng sẽ nhớ mãi, những yếu tố đã tạo nên một giải đua xe ô tô thể thao hấp dẫn nhất thế giới hiện nay.