Hamilton và Rosberg: 50 sắc thái của "mũi tên bạc"
Mercedes, với biệt danh là "Silver Arrow", không khó khăn gì để nói về thành công, sự thống trị của họ trong hai mùa giải gần đây. Hãy nhìn vào thành tích của họ, từ đầu năm 2014 cho đến giờ, chỉ có 5 chặng trên trên tổng số 31 chặng đã đua không có tên của Lewis Hamilton và Nico Rosberg trên bảng đề tên người chiến thắng chặng. Và chính vì thế, cuộc cạnh tranh cho chức vô địch thế giới dường như chỉ là cuộc đua song mã giữa hai tay lái của Mercedes. Cuộc đua giữa Hamilton và Rosberg đã tốn không ít giấy mực của báo giới.
Chặng đua Italian GP đầu tháng 9 vừa qua đánh dấu lần xuất phát thứ 50 của Hamilton và Rosberg với cương vị là đồng đội của nhau tại Mercedes, nhưng lần này vận may đã không mỉm cười vơi Rosberg khi anh phải bỏ cuộc do cháy động cơ khi chặng đua chỉ còn 2 vòng nữa. Đây là mùa giải thứ ba họ đua cùng chung một đội và một chi tiết khác cũng chỉ ra rằng họ đã đua cùng nhau qua 2 thể thức.
Hamilton và Rosberg đã đua ở nhóm dẫn đầu trong suốt hơn hai năm qua với những chiếc xe độc tôn trên đường đua. Vì thế muốn xem ai mạnh hơn ai, ta cần nhìn vào những thông số đã có. Trong 50 chặng đua cả hai người xuất phát cho Mercedes, Hamilton đã chiến thắng 19 chặng, trong khi Rosberg chiến thắng 10 chặng, số podium của Hamilton là 32 còn Rosberg là 29 lần và một thông số nữa là số lần dành pole của Lewis cũng hơn so với Nico với 23 và 15 lần.
Có thể nói rằng cùng một đội đua nhưng thành tích của Hamilton hơn hẳn người đồng đội mình về tất cả các thông số, thậm chí người dành chức VĐTG năm 2014 cũng là Hamilton, điều đó thể hiện sự vượt trội của tay đua người Anh trong hai năm trở lại đây.
Rosberg thường xuyên thất bại trước Hamilton
Mục tiêu lớn nhất của tất cả các tay đua không phải chỉ là vô địch hay chiến thắng chặng, mà đó là đánh bại được đồng đội của mình. Cho dù họ được dành được nhiều pole, thắng chặng hay có thành tích một vòng nhanh nhất đi nữa, điều đó không quan trọng.
Trở lại thời năm 1989 - 1990, Ayrton Senna và Alan Prost cũng là đồng đội của nhau trong hai năm và mỗi người đều dành được chức VĐTG một lần, 1989 là Senna còn 1990 là Prost, những chi tiết khác thì cũng không quan trọng nữa. Còn với Mercedes, Lewis đã hoàn toàn áp đảo Nico trong suốt hai năm trước và năm nay mọi thứ vẫn không thay đổi.
Nhìn vào sự thống trị của hai tay lái của Mercedes trong hai năm '14 và '15 không khác gì McLaren của những năm '89 và '90 với Senna và Prost, sau đó Senna còn tiếp tục VĐTG hai năm nữa 1991-1992 trước khi anh bị tử nạn ở San Marino năm '94. Mercedes đã có tổng cộng 29 chiến thắng trong 50 chặng từ năm 2013 chiếm tỉ lệ lên đến 58%.
Như đã nói ở trên, trong 29 chiến thắng đó, Hamilton đóng góp nhiều chiến thắng hơn với 19 lần, nhưng nếu so về số podium của họ thì khá tương đương nhau : 32-29. Cuộc chiến cho chức vô địch sẽ thuộc về người có sự ổn định cao hơn, nếu trong cuộc đua xe của bạn bị lỗi kĩ thuật hay những lí do khác dẫn đến việc bỏ cuộc thì rất khó có thể cứu chữa trong cuộc tranh chấp này.
Cặp đôi cạnh tranh quyết liệt
Năm 2014, Rosberg đã chiến thắng Hamilton ở những cuộc đua phân hạng, tất nhiên anh sẽ có lợi thế ở cuộc đua chính thức vào ngày Chủ nhật. Còn với Lewis anh lại có suy nghĩ khác, anh lại tập trung cho việc "đua xe" hơn là quan tâm nhiều đến "phân hạng".
Với suy nghĩ như thế, chúng ta đều không thấy bất ngờ với kết quả cuối cùng: Lewis đã thắng Nico. Hamilton đã ghi được nhiều điểm hơn so với Nico Rosberg trong suốt ba năm họ là đồng đội với nhau, không giống như ba mùa giải trước đó 2010-2012 của Hamilton với Jenson Button, khi anh bị Button đánh bại vào năm 2011 và tổng điểm cả ba năm dành được cũng phải chịu thua Button. Khi đối đầu với Rosberg, Hamilton nhỉnh hơn với tỉ lệ 55%-45% khoảng cách chỉ trên dưới 10%. Họ là một trong những bộ đôi cân sức nhất trong lịch sử.
Sau khi phải bỏ cuộc vì hỏng động cơ tại Monza, Rosberg phải đến Singapore với vị thế của kẻ bám đuổi. Rosberg đã không nhất chặng nào từ tháng 6 và ở Monza anh không ghi được điểm nào dẫn đến cuộc chiến VĐTG rất khó khăn. Với 53 điểm ít hơn Hamilton giờ đây một kế hoạch tốt hơn đang được Rosberg lập ra: "Giờ đây tôi sẽ đến với 7 chặng đua còn lại với một tâm thế không còn gì để mất. Tôi sẽ tấn công tối đa có thể và sẽ không từ bỏ cuộc đua một cách dễ dàng."
Rosberg chưa từng thắng tại Marina Bay Circuit, anh cho biết :"Singapore là nơi ưa thích của tôi, một nơi tuyệt vời đề bắt đầu (cuộc chiến). Tôi chỉ hơn vài phần nghìn giây để tuột mất pole năm ngoái, cảm thấy tốt về cuộc đua nhưng một vấn đề của chiếc xe đã phá hỏng tất cả. Tôi biết tôi phải thắng ở đây, tôi mong có một cuối tuần thành công."
Rosberg cần mạnh lên để VĐTG
Để VĐTG, Rosberg cần phải bắt đầu có những chiến thắng liên tục để giữ được cơ hội mong manh. Hiện tại tỉ số nhất chặng năm nay đang nghiêng về Lewis 7-3, và điểm số của cả hai là 252 và 199. Rosberg còn rất nhiều việc phải làm nếu còn nuôi hy vọng vô địch năm nay.
Hamilton sẽ phải dè chừng trước đồng đội của mình, không được chủ quan trong bảy chặng đua cuối cùng:"Tôi biết anh ấy sẽ trở lại, tôi sẽ hi vọng vào một cuộc đối đầu nữa tại Singapore."
Hãy cùng chờ đợi xem liệu Rosberg có làm nên chuyện trong phần còn lại của mùa giải?!