Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
0
S. Errani & J. Paolini
0
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
-
Barbora Krejcikova
-
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
-
Zizou Bergs
-
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
-
Lorenzo Sonego
-
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
-
Coco Gauff
-
dolehide-va-krawczyk-vs-chan-va-kudermetova
WTA Finals
C. Dolehide & D. Krawczyk
-
V. Kudermetova & Hao-Ching Chan
-
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
-
Richard Gasquet
-
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
-
Benjamin Bonzi
-

Hạ Mercedes: Williams, có thể và không thể (P2)

Rõ ràng ngay tại thời điểm đó tốc độ của Bottas nhanh hơn thấy rõ và nếu được phép tăng tốc vượt lên, tay đua này sẽ đủ không gian lẫn thời gian để gia tăng khoảng cách đáng kể với bộ đôi của Mercedes trước khi tiến hành vào pit-stop.

Phần 2: Tự tước đi cơ hội chiến thắng

Đành rằng qui tắc đối xử công bằng còn đó nhưng nếu quyết định có lợi hơn cho đội đua thì điều hành đội đua nên linh hoạt điều chỉnh và đó là điều cần làm với lợi ích chung của đội đua. Nếu đặt mình vào trường hợp của Massa có thể hiểu Massa sẽ không thích điều này, nhưng nếu có thể giải thích thiệt hơn, rằng nếu không để Bottas vượt lên họ có thể mất hết ưu thế hai vị trí dẫn đầu, quay trở lại vị trí xuất phát, thậm chí còn có thể tồi tệ hơn.

Quyết định chỉ đạo như thế nào cũng đều bị chỉ trích, không bị Massa phàn nàn thì sẽ bị người hâm mộ và dư luận chỉ trích thì tại sao không chọn phương án chỉ đạo có lợi nhất cho tập thể đội đua? Đây là một dấu hỏi lần này mọi người chưa tìm ra câu trả lời hay lý giải được quyết định của Williams F1 mặc dù báo giới tốn không ít giấy mực để phân tích mổ xẻ rất nhiều, rốt cuộc vẫn không hiểu mục đích sau những quyết định của họ?

Trở lại với vấn đề, nếu điểm qua lại các số liệu thống kê từ cuộc đua, họ rõ ràng đã có một cơ hội để tiếp tục dẫn đầu ít nhất là một quãng thời gian đáng kể trước khi vào pit stop đầu tiên nếu Williams F1 kích hoạt lệnh cho phép Bottas vượt qua. Trong đua xe, một khi chiếc xe vẫn có tốc độ tốt, tay đua hiện hữu trên đường đua càng lâu càng tốt để gia tăng khoảng cách.

Nếu một tay đua đang chạy sau một chiếc xe có tốc độ nhanh hơn, tay đua đó sẽ không đánh bại được nó, trừ khi chiếc xe chạy phía trước có một vấn đề nào đó xảy ra. Nếu bản thân một tay đua đang ở phía trước, tay đua đó luôn luôn có một cơ hội, bởi vì những tay đua phía sau phải tìm một cách nào đó để vượt qua, đồng thời càng duy trì được tình thế, ưu thế sẽ tạo được áp lực cho tay đua phía sau đến khi có một chiến thuật thay thế hợp lý hơn.

Hạ Mercedes: Williams, có thể và không thể (P2) - 1

Mất vị trí lúc xuát phát những Hamilton cũng dễ dàng chiếm lại nhờ chiến thuật hợp lý

Cũng vì không thực hiện chỉ đạo cho Bottas vượt qua để gia tăng khoảng cách, vô tình Williams F1 đã tạo điều kiện không thể tốt hơn cho Hamilton rút ngắn khoảng cách đáng kể và dễ dàng sử dụng chiến thuật pit-stop sớm rất hợp lý để “nhảy cóc” một lần luôn qua cả hai vị trí đang dẫn đầu của bộ đôi tay đua Williams.

Giả sử tại thời điểm đó nếu Williams hoán đổi vị trí hai trình điều khiển của họ, Bottas có thể có, và chắc chắn sẽ có thời gian gia tăng khoảng cách lên một vài giây đồng hồ trong thời gian Hamilton vào pit-stop, đồng thời vẫn đảm bảo sẽ dẫn đầu khi nhà đương kim vô địch ra khỏi pit lane hòa trở lại vào đường đua. Theo thông số tính toán, một khoảng cách lên đến 4 giây đồng hồ sẽ được tạo ra nếu họ có chỉ đạo chính xác, quả thật rất đáng tiếc cho Bottas.

Việc Massa phải dừng pit-stop để khắc phục sửa sai thực chất không thể có tác dụng, chưa kể chọn thời điểm để vào lại càng thiếu hợp lý. Đơn giản và dễ hiểu, là tay đua chạy trước đồng đội, Hamilton đương nhiên được ưu tiên vào thao tác kỹ thuật trước và chỉ cần vào pit-stop trước bộ đôi tay đua đội Williams thì chắc chắc nhà đương kim vô địch sẽ lấy lại được vị trí dẫn đầu đoàn đua.

Sau khi bị đương kim vô địch “nhảy cóc”, việc tương tự sẽ xảy ra đối với Nico Rosberg là chuyện mà ai cũng có thể nhận biết được. Điều mà Williams phải trả giá cho quyết định sai lầm của mình là việc Bottas không đủ tốc độ trên đoạn thẳng trước khi qua góc cua số 4 (sau khi Rosberg rời pit lane) để kìm hãm tay đua này và rơi xuống vị trí thứ tư.

Cơn mưa rơi xuống đường đua Silverstone có lẽ chỉ là giọt nước cuối cùng làm tràn ly mà thôi và nó không quan trọng so với việc chỉ đạo trước đó. Bởi vì chiếc FW37 chưa một lần vận hành tốt trong điều kiện ẩm ướt và hai trình điều khiển thực sự luôn gặp rắc rối trong điều kiện thời tiết này với bộ lốp đi mưa.

Nỗi uất ức dâng trào nhưng được báo trước chính là việc Vettel cũng với chiến thuật tương tự, kết hợp với sự ủng hộ của thời tiết đã giúp tay đua nẫng luôn một vị trí còn lại trên bục phát thưởng dành cho ba tay đua chiến thắng chặng. Vị trí mà đáng lẽ ra cả hai tay đua của Williams đều có mặt trên đó nếu có một chiến thuật chỉ cần bình thường như tất cả đội đua khác.

Thật không thể tin được và thật tiếc thay cho bộ đôi tay đua của Williams.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN