German GP – Phía sau vạch đích (Phần 3)

Đội đua Williams đang trên con đường tìm lại ánh hào quang xưa bằng những thành công ở mùa giải này, trong khi Lotus đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Niềm vui của Valtteri Bottas

Người hạnh phúc nhất dĩ nhiên là Valtteri Bottas – tay đua có podium thứ 3 liên tiếp, và chặng đua này cũng là chặng đua thứ 2 liên tiếp anh về đích thứ 2 chỉ sau tay lái của đội đua mạnh nhất trong thời điểm hiện tại – Mercedes. Chiến tích này ghi dấu lần thứ 300 Williams có mặt trên podium. Bottas chia sẻ cảm xúc sau thành công tại Hockenheim: “Tôi hạnh phúc khi có thêm một lần nữa có mặt trên podium. Cả hai tay lái của Mercedes quá mạnh nên về đích thứ 2 là thành công của tôi và cả đội đua."

"Chìa khóa thành công chính là là nhờ đội ngũ kỹ thuật đã cung cấp cho tôi đầy đủ thông tin về đường đua và đối thủ Hamilton. Qua liên lạc với các kỹ sư đường đua, tôi biết mình cần phải làm gì trên những đoạn thẳng hay các góc cua để có thể bảo vệ vị trí của mình. Đội đua luôn có những mục tiêu cao hơn, cụ thể là thắng 1 chặng đua, nhưng về đích thứ 2 cũng là một thành công. Mục tiêu của tôi và đội đua sẽ vẫn không thay đổi”.

Bottas lấy làm tiếc vì những sự cố mà đồng đội Massa gặp phải trong 2 chặng đua liên tiếp, nếu không đội đua sẽ có cả hai chiếc xe trong tốp đầu và có thể là 2 podium. Bottas cũng nhận định Hungary GP sắp tới là một chặng đua khó khăn nhưng anh vẫn đặt niềm tin vào một kết quả có lợi nhất!

Sau chặng đua thứ 200 trong sự nghiệp kết thúc ngay vòng đầu tiên ở British GP, chặng đua tiếp theo vẫn là một sự thất vọng với cá nhân Felipe Massa khi ở góc cua đầu tiên cú va chạm với Magnussen khiến anh thêm một lần phải bỏ cuộc. Massa nói sau khi kết thúc sớm chặng đua: “Tôi không hài lòng với tình huống này, lúc đó chiếc xe của tôi ở phía trước nên không thể quan sát hết phía sau đươc do đó nếu bạn chạy sau bạn phải chủ động. Tôi hoàn toàn thất vọng với sự việc này, nhất là ở một chặng đua mà chiếc xe của chúng tôi đã chứng tỏ được hiệu suất của nó như Bottas đã thể hiện. Điều an ủi duy nhất là tôi may mắn không bị thương sau vụ va chạm này”.

Thực tế những vụ va chạm khiến Massa phải bỏ cuộc ở mùa giải này khi anh ở những vị trí thuận lợi đã khiến anh và đội đua đánh mất nhiều điểm số quan trọng.  Massa hy vọng may mắn sẽ đồng hành với mình trong những chặng đua tiếp theo để anh có thể góp sức vào những thành công chung cùng đội đua.

“Rõ ràng là chúng tôi không thể hạnh phúc khi chỉ có một chiếc xe hoàn thành cuộc đua trong khi thực tế chúng tôi có thể kết thúc chặng đua với cả hai tay lái trong tốp đầu”, ông Rob Smedley nói. Ông cũng đánh giá rất cao Bottas, qua nhưng gì anh đã thể hiện ở đây và cầu mong Massa may mắn hơn. Ông bình luận: “Chỉ cần một chút may mắn cho Massa chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đề ra – có cả hai tay lái trên podium.”

German GP – Phía sau vạch đích (Phần 3) - 1

  Force India tiếp tục thành công cùng Hulkenberg.Force India trông cậy ở Nico Hulkenberg

Đội đua Force India không còn duy trì được sức mạnh và thành tích cao như đầu mùa giải nhưng họ vẫn kéo dài được chuỗi ghi điểm bằng phong độ ổn định của Nico Hulkenberg. Anh cho biết: “Cuộc đua khó khăn hơn so với những gì chúng tôi dự kiến. Nhiệt độ đường đua thấp hơn những buổi chạy thử khiến cho lốp xe xuống cấp không như tính toán. Mặt khác giữa chặng đua động cơ cũng có vấn đề nên chiếc xe thiếu hẳn tốc độ”.Hulkenberg mong đội ngũ kỹ thuật sẽ sớm khắc phục các vấn đề trên để anh có thể sớm tìm kiếm thành công trên đường đua.

Đồng quan điểm với đồng đội Hulkenberg, Sergio Perez cho rằng sự thay đổi nhiệt độ khiến cho việc kiểm soát lốp trở nên khó khăn hơn trong ngày đua chính thức, mặt khác chiếc xe mất cân bằng dẫn đến khó điều khiến xe hơn. Mục tiêu của Perez là thi đấu đạt thành tích cao hơn để cải thiện và củng cố vị trí của đội đua.

Lãnh đội Force India – ông Robert Fernley đánh giá sự thay đổi nhiệt độ đường đua khiến cho đội đua phải thay đổi chiến thuật cho Perez nên anh chỉ có thể về đích ở vị trí cuối cùng trong tốp 10, còn Hulkenberg có thành tích tốt hơn vì vẫn giữ nguyên chiến thuật cũ. Ông đặt mục tiêu đội đua tiếp tục cải thiện thành tích để giữ vũng vị trí thứ 5 hiện tại trên bảng tổng sắp đội đua ở chặng đua Hungary GP có điều kiện thời tiết tốt hơn.

Lotus chưa cải thiện được thành tích

Với Lotus, mọi khó khăn vẫn còn rất nhiều, vì vậy đội đua vẫn không thể cải thiện thành tích của mình khi Pastor Maldonado về đích thứ 12 và Romain Grosjean phải bỏ dở chặng đua. Theo Maldonado, vấn đề hiện tại của anh là bài toán kiểm soát lốp (một việc mà mùa giải trước Lotus làm rất tốt). Trong khi đó vấn đề của Grosjean là lại hư hỏng hệ thống năng lượng điện và hệ thống làm mát khiến anh phải bỏ cuộc để bảo toàn động cơ chính. Nhưng Grosjean cho biết anh cảm thấy chiếc xe rất ổn định cùng bộ lốp mềm và có tốc độ tổng thể rất cao, nó là cơ sở để anh có thể hy vọng vào chặng đua tiếp theo.

Lãnh đội Lotus – ông Federico Gastaldi cho biết sau khi loại bỏ hệ thống FRIC, đội đua đã nhanh chóng thích nghi và có những điều chỉnh phù hợp, họ sẽ có những gói nâng cấp phù hợp cho chặng đua tiếp theo tại Budapest. Ông Alan Permane thì nhận xét chiến thuật của Maldonado là phù hợp và tỏ ra tiếc nuối khi anh không thể ghi điểm, còn Grosjean không may mắn khi hỏng hệ thống làm mát, các sự cố này sẽ được khắc phục tại nhà máy trong quãng nghỉ giữa hai chặng đua. Mục tiêu của đội đua Lotus là cả hai chiếc xe có điểm trong chặng đua tiếp theo tại Hungary GP.

Video chặng German GP:

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN