Trận đấu nổi bật

alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
2
Andrey Rublev
1

German GP: Giấc mơ tan vỡ của người Đức!

67 vòng đua ở Hockenheimring đã kết thúc để mở ra một kỳ "nghỉ hè" giữa mùa của Thể thức 1. Ba tay đua xuất sắc nhất chặng đua có mặt trên podium, với các vị trí lần lượt thuộc về Lewis Hamilton của Mercedes, xếp sau anh là bộ đôi tay lái của Red Bull - Daniel Ricciardo và Max Verstappen.

Trong vòng 7 ngày, Nico Rosberg đã thể hiện một phong độ đáng thất vọng trong 2 cuộc đua. Xuất sắc trong ngày chạy phân hạng, Rosberg đoạt pole ở cả Hungaroring và Hockenheimring.

German GP: Giấc mơ tan vỡ của người Đức! - 1

Podium German GP 2016

Nhưng pha xuất phát kém ở Hungari làm anh rớt xuống thứ 2 sau đồng đội Hamilton, kết thúc chặng đua đó ở vị trí thứ 2, đồng nghĩa Rosberg trao luôn vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân cho đồng đội và cũng là đối thủ chính của mình - nhà ĐKVĐ Lewis Hamilton.

Nhưng trong buổi chiều chủ nhật ở German GP mọi việc còn tệ hại hơn với Rosberg. Tình huống depart không thể tồi tệ hơn, anh không chỉ đánh mất vị trí dẫn đầu đoàn đua khi đèn hiệu xuất phát bật lên, mà thậm chí anh còn rơi xuống hạng 4 - chỉ đứng trên bộ đôi Ferrari ở góc cua đầu tiên.

Có thể nói, đến lúc này nhiều người đã nghĩ đến một cái kết đẹp cho tay đua Hamilton, khi mà đối thủ trên đường đua của anh ngay từ khi xuất phát chỉ còn là chính bản thân anh. Bỏ lại sau lưng một ngày thứ 7 đáng thất vọng, Hamilton đã thực hiện một chặng đua hoàn hảo, không mắc bất kỳ lỗi nào, dù cho sự cạnh tranh từ bộ đôi Red Bull là không hề nhỏ, để là người cán đích đầu tiên tại Hockenheim.

Với chiếc W07, và 6 chiến thắng trong 7 chặng đua gần nhất cùng ngôi đầu bảng xếp hạng, những con số cho thấy Hamilton là tay đua xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.

German GP: Giấc mơ tan vỡ của người Đức! - 2

Tình huống ép Verstappen ra ngoài đường đua của Rosberg.

Sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ, có thể tin rằng Rosberg dù không thể đoạt chiến thắng trên 'sân nhà', sau khi tụt xuống vị trí thứ 4, anh sẽ nỗ lực để có thể cán đích thứ 2. Nhưng trong một buổi chiều kém may mắn thì tất cả dường như chống lại anh.

Pirelli dự báo chiến thuật có thể là 2 hoặc 3 pit-stop, thực tế điều kiện nhiệt độ mặt đường thấp đã làm đảo lộn chiến thuật pit-stop của các đội đua. Các tay đua trong tốp 10 đã phải sử dụng chiến thuật 3 lần pit-stop.

Với chiến thuật này, Rosberg cùng các kỹ sư của mình chọn thời điểm pit-stop hợp lý để cải thiện vị trí, có thời điểm anh vững chắc ở vị trí thứ 2. Nhưng rồi, sau lần pit-stop thứ 2 của mình, khi trở lại đường đua, Rosberg trong một pha cạnh tranh với Max Verstappen, anh đã ép đối thủ ra ngoài đường đua.

Giám sát đường đua dĩ nhiên không bỏ qua tình huống này, sau khi phân tích lại sự vụ, án phạt 5 giây stop/go đã được áp dụng cho Rosberg (ở chặng đua tại Áo hôm 03/7, anh cũng bị án phạt +5 giây vì hành vi tương tự với Hamilton).

Với án phạt trên, mọi cơ hội của Rosberg để cải thiện vị trí trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của bộ đôi Red Bull đã chấm dứt hoàn toàn. Được đua ngay trên quê hương, nhưng Rosberg lại thể hiện một phong độ nghèo nàn - nếu so với chính anh hồi đầu mùa giải. Về đích hạng 4, có lẽ anh chỉ nên tự trách chính bản thân mình chứ không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai khác.

German GP: Giấc mơ tan vỡ của người Đức! - 3

Một chặng đua thành công của "Bò húc".

Red Bull đã chứng tỏ ở thời điểm hiện tại họ chính là kẻ thách thức một Mercedes hùng mạnh. Sau kết quả phân hạng họ nói mình đang ở rất gần đội đua nước Đức. Và thực tế đã chứng minh điều đó.

Trong suốt cuộc đua, khoảng cách giữa bộ đôi Red Bull và Hamilton không phải là quá lớn. Ricciardo sau khi mất vị trí vào tay đồng đội trẻ Verstappen ở đầu cuộc đua, bằng kinh nghiệm và chiến thuật hợp lý đã đòi lại vị trí của mình để vững vàng cán đích thứ 2 ngay sau nhà vô địch Hamilton đồng thời tiếp tục củng cố vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng cá nhân ngay sau bộ đôi Mercedes qua nửa mùa giải.

Một điểm nhấm của Red Bull chính là chiến thuật pit-stop cực kỳ hiệu quả và hợp lý. Nó không chỉ giúp Ricciardo về đích thứ 2. Bởi ở tốp đầu, Rosberg là tay đua thực hiện lần dừng kỹ thuật đầu tiên. Ngay vòng thứ 12, tay đua này đã pit-stop, với mục tiêu tìm kiếm cơ hội nhảy cóc (undercut), nhưng đó cũng là thời điểm các kỹ sư của Red Bull tỉnh táo nhận thấy nguy cơ này và lập tức cho Verstappen pit-stop ngay sau đó để duy trì ưu thế cạnh tranh trên đường đua.

Có thể nói, sư điều chỉnh hợp lý này cũng là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình huống cạnh tranh và phạm luật của Rosberg ở nửa sau cuộc đua.

Sở hữu động cơ Renault mang nhãn TAG Heuer không thực sự mạnh mẽ, nhưng Red Bull bù đắp sự thiếu hụt bằng gói khí động học hoàn hảo để biến chiếc RB12 thành một thế lực. Podium kép bằng vị trí thứ 2-3 của Ricciardo và Verstappen là hoàn toàn xứng đáng, kết quả này đồng nghĩa với vị trí thứ 2 đồng đội đã thuộc về Red Bull. Nó sẽ hứa hẹn việc Red Bull trở thành một đối thủ khó chịu ở nửa cuối mùa giải.

German GP: Giấc mơ tan vỡ của người Đức! - 4

Ferrari thất vọng vì Mercedes và Red Bull nằm ngoài 'tầm kiểm soát' của họ.

Có lẽ trong tốp 3 hiện tại, Ferrari là sự thất vọng lớn. Việc thay tướng giữa dòng qua việc sa thải giám đốc kỹ thuật James Allison không làm tình hình khả quan hơn chút nào. Sau vòng phân hạng, Sebastian Vettel đã nói anh hoàn toàn thất vọng với chiếc SF16-H, nhưng hy vọng sẽ có sự khác biệt trong cuộc đua chiều chủ nhật.

Thực tế, khoảng cách giữa họ và Mercedes, Red Bull không hề thay đổi so với ngày thứ 7. Vettel có thể xuất sắc vượt qua và duy trì ưu thế trước đồng đội Kimi Raikkonen để cán đích thứ 5 sau khi xuất phát thứ 6. Nhưng đó là tất cả những gì mà đội đua nước Ý có thể làm được.

Bởi trong suốt cả cuộc đua, bộ đôi tay đua của Ferrari chưa bao giờ có thể gây sức ép lên các đối thủ phía trước. Kể cả khi Rosberg phải thực hiện án phạt và trở lại đường đua, thì khoảng cách giữa tay đua này và Vettel vẫn là quá lớn.

Nếu ở chặng đua tại Hungari, chiến thuật pit-stop là một điểm cộng cho Ferrari, thì ở Hockenheim họ lại không duy trì được điều đó. Có thể sự ra đi bất ngờ của ông Allison làm những người kế nhiệm chưa thực sự có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN