German GP: Chiến thắng của người Đức
Nico Rosberg dễ dàng chiến thắng trong chặng đua có nhiều va chạm và sự cố trên đường đua. Bottas đội Williams về thứ nhì trong khi đồng đội Massa bị tai nạn phải bỏ cuộc ngay góc cua đầu tiên. Lewis Hamilton về thứ ba bằng sức mạnh vốn có của chiếc Mercedes W05 dù phải xuất phát ở ví trí gần cuối đoàn đua.
Đây thực sự là một chặng đua không quá khó cho Mercedes dù có chút trở ngại với trục trặc ở chiếc 44 của Hamilton trong phân hạng. Tuy nhiên, ở ngày đua chính thức, dù giới chuyên môn có dự báo W05 sẽ gặp cạnh tranh quyết liệt hơn khi các đội nhất trí loại bỏ thiết bị FRIC theo đề nghị của FIA, Mercedes vẫn mạnh mẽ và nhanh nhất. Với màn trình diễn của Hamilton, có thể cho rằng, nếu phải xuất phát từ pit, tay đua này vẫn có thể tiếp cận podium.
Williams là đội có sự tiến bộ thật mạnh mẽ, ở 2 chặng gần nhất, họ đã thật sự vượt qua Red Bull và phần còn lại. Bộ đôi tay đua này thi đấu thăng hoa và tân binh Bottas dần trưởng thành qua các chặng đấu và có phần lấn át đồng đội đàn anh Massa. Tuy nhiên, vận rủi vẫn đeo bám tay đua người Brazil kể từ năm 2008 mất chức vô địch đầy tiếc nuối vào tay Hamiton. Gián đoạn thi đấu bởi tai nạn chiếc ốc văng ra từ xe đồng hương Barrichelo, chịu đựng thi đấu trong vai trò “số 2”, và luôn gặp vận rủi trên đường chạy – Brazil có lẽ chưa có được ngôi sao sáng thật sự kể từ thời Ayrton Senna.
Hamilton vẫn có tên trên bục podium dù xuất phát cuối đoàn đua
Ngoài sự cố đáng tiếc của Massa phải bỏ cuộc do va chạm nặng với xe của Magnussen McLaren và chút bất ngờ với thành tích bùng nổ và quá dễ dàng của Hamilton; podium chặng đua nước Đức thể hiện đúng thực trạng hiện tại – Mercedes hiện là đội đua bất khả chiến bại với 2 tay đua thi đấu ổn định và tài năng. Việc chen chân vào chiến thắng của họ chỉ trong chờ vào sự không may từ phía họ. Tiếp theo sau, dĩ nhiên, là Williams đang dần tiến bộ và vượt trội hơn phần còn lại; nếu thành tích của 2 tay đua luôn ổn định, họ sẽ nhanh chóng thay thế vị trí thứ hai của Red Bull trên bảng tổng sắp.
Red Bull có nhiều tiến bộ trong chặng Đức. Chiếc RB10 đã có tốc độ và cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, động cơ Renault vẫn tồn tại nhiều hạn chế và ứng dụng khí động học nhỉnh hơn các đội chỉ là cứu cánh tạm thời. Chiếc xe vẫn mất tốc độ trong cả chặng đua và bộ lốp super soft thật sự là vấn đề chưa có lời giải – cả Vettel và Ricciardo gần như “vật vã” khi được thay bộ lốp này. Chừng mực nào đó, thành tích của cả 2 ít nhiều bị ảnh hưởng trong lượt sử dụng bộ lốp siêu mềm. Khả năng bảo vệ chức vô địch trong mùa giải của Vettel dần khép lại và hẳn nhiên Red Bull buộc sẽ chuyển hướng đến mục tiêu khiêm tốn hơn.
Giới chuyên môn, truyền thông và người hâm mộ được mãn nhãn với chặng đua tại Hockenheim. Thời tiết nắng ấm thuận lợi sau cơn mưa nhẹ trước chặng đua giúp cho các tay đua thi đấu tự tin và bùng nổ. Việc Hamilton phải xuất phát từ cuối đoàn đua gián tiếp giúp cho chặng đua thêm hấp dẫn. Các pha tấn công để vượt nhau liên tục diễn ra giữa Hamilton với các xe chạy trên từ Raikkonen, Button, Ricciardo, Alonso, rồi đến Vettel. Dù ít nhiều bị cản trở, nhưng cuối cùng Hamilton vẫn vượt qua bằng chiếc W05 vượt trội. Ngày đua còn đánh dấu các pha tranh chấp giữa Ricciardo – Button, Ricciardo – Alonso, Alonso – Vettel… và tay đua chiến thắng là tay đua chiếm phần thuận lợi hơn nhờ chiếc xe của mình.
Massa phải bỏ cuộc sau tai nạn lật xe
Động cơ Renault đã phát cháy trên chiếc Toro Rosso của tay đua người Nga Kyvat. Chiếc xe bốc cháy dữ dội nhưng tay đua đã đưa được chiếc xe vào sát lề và cứu hộ kịp thời. Trong chặng đua cũng ghi nhận 2 trường hợp hỏng động cơ phải bỏ cuộc là Sutil Sauber-Ferrari và Grosjean Lotus-Renault. Nhìn vào tốp 10 sau chặng đua, những xe dùng động cơ Mercedes phủ kín bảng điểm – đó chính là chiến thắng của Mercedes tại chặng đua “sân nhà” và các chặng trong mùa giải tính đến thời điểm này.
Dù không có thêm chiến thắng 1-2 tại Hockenheim, nhưng đội đua Mercedes vẫn là đội có chiến thắng tuyệt đối: pole, winner, hạng 3 và fastest lap. Sau chặng Đức, Rosberg vẫn vững vàng xếp đầu tổng sắp với 190 điểm; ngay sau là đồng đội Hamilton 176 điểm. Ricciardo 106 điểm xếp thứ ba và thứ tư là Alonso với 9 điểm ít hơn. Bottas vượt qua Vettel tạm khóa đuôi tốp 5 với 91 điểm. Ở bảng xếp hạng đội đua, Mercedes đã bỏ tốp sau khá xa với 366 điểm. Red Bull có 188 điểm xếp thứ hai, tạm trên Williams vừa được 121 điểm. Ferrari và Force India lần lượt bám theo trong tốp 5 với 116 điểm và 98 điểm.
Chặng đua thứ 11 Hungary sẽ tiếp diễn với khung giờ tương tự trong thời gian 25, 26 & 27/7.
Video chặng đua German GP:
Kết quả German GP
TT |
Tay đua |
Số xe |
Đội đua |
VTXP |
Thời gian |
Điểm |
1 |
Nico Rosberg |
6 |
Mercedes |
1 |
1:33:42.914 |
25 |
2 |
Valtteri Bottas |
77 |
Williams |
2 |
+00:20.789 |
18 |
3 |
Lewis Hamilton |
44 |
Mercedes |
20 |
+00:22.530 |
15 |
4 |
Sebastian Vettel |
1 |
Red Bull |
6 |
+00:44.014 |
12 |
5 |
Fernando Alonso |
14 |
Ferrari |
7 |
+00:52.467 |
10 |
6 |
Daniel Ricciardo |
3 |
Red Bull |
5 |
+00:52.549 |
8 |
7 |
Nico Hulkenberg |
27 |
Force India |
9 |
+01:04.178 |
6 |
8 |
Jenson Button |
22 |
McLaren |
11 |
+01:24.711 |
4 |
9 |
Kevin Magnussen |
20 |
McLaren |
4 |
Hoàn thành |
2 |
10 |
Sergio Perez |
11 |
Force India |
10 |
Hoàn thành |
1 |
11 |
Kimi Raikkonen |
7 |
Ferrari |
12 |
Hoàn thành |
0 |
12 |
Pastor Maldonado |
13 |
Lotus |
18 |
Hoàn thành |
0 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
25 |
Toro Rosso |
13 |
Hoàn thành |
0 |
14 |
Esteban Gutierrez |
21 |
Sauber |
16 |
Hoàn thành |
0 |
15 |
Jules Bianchi |
17 |
Marussia |
17 |
Hoàn thành |
0 |
16 |
Kamui Kobayashi |
10 |
Caterham |
19 |
Hoàn thành |
0 |
17 |
Max Chilton |
4 |
Marussia |
21 |
Hoàn thành |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
9 |
Caterham |
22 |
Hoàn thành |
0 |
19 |
Adrian Sutil |
99 |
Sauber |
15 |
Bỏ cuộc, 47 V |
0 |
20 |
Daniil Kvyat |
26 |
Toro Rosso |
8 |
Bỏ cuộc, 44 V |
0 |
21 |
Romain Grosjean |
8 |
Lotus |
14 |
Bỏ cuộc, 26 V |
0 |
22 |
Felipe Massa |
19 |
Williams |
3 |
Bỏ cuộc, 0 V |
0 |
VTXP: Vị trí xuất phát |
BXH tay đua sau German GP 2014
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
190 |
2 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
176 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Australia |
Red Bull |
106 |
4 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
97 |
5 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
91 |
6 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
82 |
7 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Force India |
69 |
8 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
59 |
9 |
Kevin Magnussen |
Đan Mạch |
McLaren |
37 |
10 |
Felipe Massa |
Brazil |
Williams |
30 |
11 |
Sergio Perez |
Mexico |
Force India |
29 |
12 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Ferrari |
19 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
9 |
14 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Nga |
Toro Rosso |
6 |
16 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Đức |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Thụy Điển |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Nhật Bản |
Caterham |
0 |
|