Trận đấu nổi bật

krawietz-va-puetz-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
T. Puetz & K. Krawietz
2
M. Purcell & J. Thompson
1
alexander-vs-taylor
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
0
Taylor Fritz
1
heliovaara-va-patten-vs-arevalo-va-pavic
Nitto ATP Finals
H. Patten & H. Heliovaara
-
M. Pavic & M. Arevalo
-
jannik-vs-casper
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Casper Ruud
-

FIA kết luận vụ tai nạn nguy hiểm nhất F1 2014

Ngay sau vụ tai nạn nặng nề của Jules Bianchi tại chặng đua Nhật bản hồi đầu tháng 10/2014, FIA đã thành lập Ủy ban điều tra tai nạn do ông Peter Wright làm chủ tịch.

-    Công tác cứu hộ sau vụ tai nạn của Sutil phù hợp với mọi quy định và không có căn cứ rõ ràng việc xe an toàn cần phải được triển khai ngay lập tức trước hoặc sau vụ tai nạn này. Chiếc xe của Bianchi trượt ra khỏi đường đua ở tại điểm sớm hơn Sutil và trượt dọc hàng rào, ở điểm cuối hàng rào lại đúng là vị trí chiếc xe cẩu đang xử lý vụ tại nạn trước.

-    Các nhân viên y tế và cứu hộ đã làm việc đúng theo quy trình giúp cho việc duy trì được tính mạng của Bianchi sau đó.

-    Chiếc xe lao qua gầm cần cẩu do đặc tính hính dáng khí động học của nó và mặc dù đội mũ bảo hiểm nhưng Bianchi vẫn bị một chấn thương rất nghiêm trọng. Thực tế một chiếc xe nặng 700kg lao với vận tốc 126km/giờ vào chướng ngại vật nặng 6,5tấn và trượt qua dưới gầm nó chưa bao giờ là đối tượng trong các thử nghiệm va chạm bắt buộc của FIA nên cho dù chiếc xe được thiết kế có buồng lái kín hoặc xe cẩu được quây xung quanh bằng một hệ thống bảo vệ thì cũng không thể tránh khỏi một tai nạn nghiệm trọng cho Bianchi.

FIA kết luận vụ tai nạn nguy hiểm nhất F1 2014 - 1

Đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn

Sau khi đưa ra kết luận, báo cáo cũng có những kiến nghị đề xuất Hội đồng sớm có những cải tiến để đảm bảo an toàn cho các cuộc đua, bao gồm:

-    Đề xuất một giới hạn tốc độ cụ thể cho phụ lục H - điều 2.4.5.1b trong bất kỳ vị trí nào trên đường đua có báo hiệu cờ vàng kép. Sự thay đổi này phải được áp dụng ngay trong mùa giải 2015 trên tất cả các đường đua.

-   Các hệ thống, phần mềm an toàn tích hợp trên chiếc xe phải được đánh giá về hiệu quả và tính tương thích với các hệ thống khác trên xe.

-    Có hướng dẫn chi tiết về hệ thống thoát nước, hướng thoát và phải được xem xét, kiểm tra thường xuyên.

-    Điều chỉnh luật4 giờ: Điều 5.3 của luật Thể thao FIA nói rằng một chặng đua bị tạm dừng có thể tiếp tục nhưng tổng thời gian không vượt quá 4giờ cần được bổ sung một quy định hay hướng dẫn “Một cuộc đua sẽ phải bắt đầu 4 giờ trước thời điểm hoàng hôn hoặc chạng vạng tối, ngoại trừ các chặng đua đêm (nơi mà các đường đua đạt chuẩn về chiếu sáng).” Đồng thời các nhà tổ chức khi thiết lập lịch đua cho mùa giải hàng năm cần xem xét, nếu có thể thì tránh tổ chức các chặng đua vào  mùa mưa ở địa phương.

-    Các tay đua thay vì được cấp giấy phép – bằng lái xe đua sẽ được cấp Siêu bằng lái. Đề có được tấm bằng này ngoài lộ trình học như hiện tại cần phải trải qua một khóa học về quy trình, thủ tục hiện đang được sử dụng để đảm bảo an toàn cho một chặng đua F1 và phải vượt qua khóa học bằng một bài kiểm tra sát hạch chứng tỏ họ đã nắm rõ các quy định có liên quan đến an toàn.

-    Có những đánh giá rủi ro trong Thể thức 1 xem liệu có bất kỳ kẽ hở nào trong các biện pháp đảm bảo an toàn hiện tại để lường trước những rủi ro, những tình huống có thể dẫn đến một vụ tai nạn nghiêm trọng trong tương lai.

-    Lốp xe không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của Bianchi, nhưng thực tế các tay đua luôn muốn sử dụng loại lốp có tốc độ cao nhất. Đề nghị có thêm một đợt thử nghiệm lốp trung gian(intermediate) lốp ướt(wet) giữa mùa giải. Điều này giúp cho nhà cung cấp lốp luôn đem đến cho các tay đua những sản phẩm tốt nhất và an toàn nhất.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN