Ferrari: Lốp - nhân tố quan trọng mới trong chiến dịch 2016
Bước vào mùa giải 2016 này, Ferrari đặt kì vọng rất lớn vào việc lật đổ sự thống trị đã kéo dài suốt 2 năm nay của Mercedes và hơn nữa, đó cũng là sự kì vọng trở lại đỉnh cao đã lẩn tránh họ trong 8 năm qua.
2 tháng đã trôi qua kể từ khi mùa giải 2015 kết thúc. Và chỉ còn 20 ngày nữa, mùa giải 2016 chính thức khởi tranh tại trường đua Jerez với đợt test xe đầu tiên nhưng vẫn gần như không có thông tin gì về sự chuẩn bị của Ferrari. Chúng ta không thể biết họ đang cải tiến những gì nhưng theo những nhà phân tích F1, những quy định mới về lốp cũng có thể giúp họ một phần trong hành trình trở lại ngôi vương năm 2016.
F1 sẽ phải đối mặt với nhiều biến động ở phần đầu của mùa giải hơn những năm trước bởi Pirelli sẽ mang tới mỗi Grand Prix ba loại lốp khô thay vì hai loại như những năm trước đây. Và hơn nữa, các đội đua được quyền tự do lựa chọn những loại lốp theo ý muốn của mình, nhưng trong đó có một loại mà Pirelli bắt buộc họ phải dùng trong cuộc đua. Các đội cũng đã nhanh chóng quyết định họ sẽ làm gì trong những chặng đua thứ nhất của mùa giải trước cả khi những chiếc xe lăn bánh lần đầu tiên trong năm 2016.
Ferrari cần nhiều chiến thắng hơn trong năm 2016
Tuy nhiên, làm thế nào mà quy định về lốp mới, vốn được tạo ra để làm những cuộc đua F1 trở nên khó đoán hơn, có tác động vào việc nhiều người cho rằng cuộc chiến cho chức vô địch là cuộc đua giữa Ferrari và Mercedes? Thực tế, nếu bạn nhìn vào phong độ của hai đội đua có trụ sở tại Maranello và Brackley, không khó để có thể thấy rằng nhiều sự lựa chọn lốp hơn sẽ giúp Ferrari có tốc độ nhanh hơn để bám đuổi kì phùng địch thủ của mình.
Nếu phân tích kỹ càng phong độ của Ferrari trong năm 2015 với những sự lựa chọn lốp có sẵn đưa tới những manh mối về việc kết quả bị tác động thế nào khi những loại lốp nào có sẵn trong những cuộc đua. Trong mùa giải 2015, lốp Soft được lựa chọn trong 15 chặng đua, lốp Medium là 13 chặng, trong khi đó lốp Super Soft là 6 lần, còn lốp Hard chỉ là 4 chặng đua.
Trong 4 chặng đua không có sự "góp mặt" của lốp Soft, Sebastian Vettel chỉ chiến thắng chặng đua Malaysian GP, nhưng lại chật vật khi đối mặt với Mercedes tại Tây Ban Nha, Anh và Nhật Bản. Từ đó, nó trở nên rõ ràng rằng Mercedes rất mạnh khi sử dụng những loại lốp cứng, nhưng lại phải đối mặt với thử thách từ Ferrari khi sử dụng những loại lốp mềm hơn.
Mercedes làm rất tốt với những bộ lốp cứng…
Lí do mà Mercedes mạnh hơn ở những loại lốp cứng hơn rõ ràng là vì chiếc W06 tạo ra nhiều downforce hơn đối thủ giúp cho lốp vận hành trên xe hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên khí động học có lẽ đã đẩy quá nhiều lực xuống chiếc lốp Soft khiến nó không thể làm tốt được như những gì hai loại lốp cứng hơn đã làm được.
Với Ferrari, ít lực downforce hơn đồng nghĩa với điều ngược lại với Mercedes, chiếc xe SF15-T xử lí tốt hơn với bộ lốp Soft khiến lốp có thể kéo dài lâu hơn bình thường. Tuy nhiên, đặc thù đó lại khiến cho nó đặc biệt gặp khó khăn để có nhiệt độ trong lốp ở lốp Medium, cụ thể là những vòng đầu tiên của mỗi lượt lốp mới.
…. còn Ferrari lại gặp khó
Với những quy định mới về lốp, điều đó cũng đồng nghĩa với việc lốp Soft có thể được sử dụng trong tất cả các cuộc đua trong năm 2016, lúc đó Ferrari sẽ có thêm được những lợi thế khi cạnh tranh với Mercedes.
Nhiều cải tiến đã được tiến hành ở Maranello để tăng hiệu quả của lốp và Giám đốc kĩ thuật James Allison được biết tới là người luôn tạo ra những chiếc xe "đối xử" tốt với lốp. Chiếc xe mới của Ferrari sẽ chuyển sang một phong cách mới, đưa đến những lợi thế từ những xử lí ở phần trước sau của xe thậm chí kể cả khi có khí động học và hạn chế về trọng lực.