Fernando Alonso: Vận may 9 năm trước sẽ trở lại?
Thật tồi tệ và đáng xấu hổ, đó là những gì tay đua từng hai lần VĐTG vào năm 2005 và 2006 Fernando Alonso đã chia sẻ về màn thể hiện của đội đua McLaren sau khi kết thúc chặng đua tại Nhật Bản cuối tuần vừa qua.
Chúng ta không thể phủ nhận thành tích rất kém cỏi của McLaren trong mùa giải này (thành tích chỉ hơn đội đua yếu nhất Manor Marussia) và với đỉnh điểm là thành tích tại Suzuka vừa rồi chính là một phần lí do khiến Alonso không thể giấu nổi sự tuyệt vọng của mình với đội đua nước Anh.
"Không có gì để tận hưởng trên trường đua cả," tay đua người Tây Ban Nha nói sau chặng đua. "Thực sự là bất lực khi thấy họ vượt bạn trên đoạn đường thẳng, và rồi khi bạn đến khúc cua, thấy họ phanh lỗi, mắc phải sai lầm, bạn vượt cua hoàn hảo rồi cải thiện đôi chút thời gian nhưng rồi họ lại vượt bạn."
Những chia sẻ trên được các phóng viên ghi lại được thể hiện sự bất lực cực lớn của Alonso đối với McLaren. Và thậm chí anh còn than thở ở trên radio đội đua là McLaren của F1 như được gắn một chiếc động cơ của GP2 vậy (GP2 là giải đua có thể thức thấp hơn so với F1).
Fernando Alonso thất vọng với chặng đua tại Nhật
Với những phát ngôn như vậy lãnh đội Ron Dennis cho rằng Alonso "không chuyên nghiệp" khi xử sự như vậy và ngay lập tức ông cũng đã có cuộc trò chuyện với tay đua của "xứ sở bò tót" về việc này.
Và dĩ nhiên khi Ron Dennis trả lời phỏng vấn về mối quan hệ giữa hai tay đua Alonso và Button với đội đua thì câu trả lời là mọi chuyện vẫn rất ổn thỏa. Tuy nhiên sự thật thì ai cũng thấy rõ rằng nó không hề ổn thỏa tí nào, cả hai tay đua có thể rời đội đua bất cứ khi nào.
Với phong độ và một chiếc xe không có tính cạnh tranh như thế này, thì cho dù hợp đồng giữa hai tay lái và đội đua vẫn chưa hết hạn, không có gì đảm bảo cho McLaren rằng họ sẽ giữ chân được hai nhà cựu VĐTG cua F1 trong năm sau bởi Jenson Button đang tính đến chuyện giải nghệ còn Alonso, như đã nói ở trên, anh đã rất tuyệt vọng.
Nụ cười khó có thể xuất hiện trên gương mặt của hai "cáo già" làng F1
Tất cả những sự kiện trên đều đến từ màn thể hiện của Honda, họ đã thiếu tiến triển trong việc nâng cấp động cơ trong mùa giải và quan trọng nhất họ đã không có được sự tin tưởng từ chính hai tay lái nhà McLaren. Nếu muốn tiếp tục tồn tại tại một môi trường khắc nghiệt như F1, họ còn phải làm nhiều điều.
Hãy trở lại với Alonso, anh khởi nghiệp F1 từ năm 2001 với đội đua Minardi, và rồi sau đó trở thành tay đua chính thức của Renault. Ở đội đua này anh đã có khoảng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp, có hai kỉ lục cho riêng mình khi đó là "nhà VĐTG trẻ nhất" năm 2005 và "nhà VĐTG 2 lần liên tiếp trẻ nhất" một năm sau đó.
Cũng kể từ đây, sự nghiệp của Fernando Alonso bắt đầu đi xuống. 2007, anh chuyển đến McLaren thi đấu và kết thúc năm với vị trí đồng hạng 2 với Lewis Hamilton và có 109 điểm chỉ kém đúng 1 điểm so với nhà VĐTG năm 2007 là Kimi Raikkonen. 2008, anh trở về thi đua cho Renault và chỉ thắng đúng một chặng đó là Singapore GP đầy vết ố trong lịch sử F1 và đồng đội cũ của anh là Lewis Hamilton giành chức VĐTG.