F1: Vì sao McLaren lựa chọn Honda (P1)
Đội đua McLaren ở mùa giải hiện tại đang đối diện hàng loạt khó khăn qua 3 chặng đầu mùa của giải đấu với động cơ F1 hoàn toàn mới từ nhà cung cấp Honda, Nhật Bản.
Đánh giá chuyên môn từ giới kỹ thuật và báo chí, cũng như từ giới mộ điệu đều có chung nhận xét rằng động cơ quá yếu, thiếu thích nghi và như thể “tay mơ” khi đứng cạnh các nhà cung cấp động cơ đối thủ như Mercedes, Ferrari và Renault.
Câu hỏi lớn được đặt ra, động cơ Honda kém như thế, vậy tại sao một đội đua tiếng tăm như McLaren từng sở hữu 8 chức vô địch đội đua cùng 12 danh hiệu tay đua quán quân thế giới, một bậc thầy quản lý đội đua như Ron Dennis với 2 tay đua từng đứng đầu bảng tổng sắp như Fernando Alonso (2005, 2006) và Jenson Button (2009) phải sử dụng nó như một cứu cánh cho mùa giải mới (2015) và cũng được cho là cứu vãn sự nghiệp cho những nhân vật F1 cựu trào này?!
Dĩ nhiên, với người hâm mộ môn đua xe Thể Thức 1, nếu những ai đến với giải đấu hấp dẫn bậc nhất hành tinh này vào những năm sau 2008 và không mấy quan tâm đến lịch sử F1 chắc chắc sẽ không thể rõ được Honda là “tân binh” hay “cựu trào” của làng đua danh tiếng này. Và hơn thế nữa, những gì đến từ Honda có thật sự kém cạnh và bất khả thi trong đấu trường F1. Lịch sử giải đấu Thể Thức 1 đang được bày ra và chúng ta cùng “cảo thơm lần giở”…
Honda RA272 năm 1965
TỪ HONDA ĐẾN HONDOLA
Hãng xe Honda hay xe Honda đã rất nổi tiếng trên toàn thế giới. Danh tiếng Honda không chỉ gói gọn trong thương hiệu mà còn được nhắc đến như một “danh từ chung” khi nói đến phương tiện di chuyển có động cơ của loài người – ít ra là đối với người Việt Nam nói chung.
Với chúng ta, “lấy cái xe Honda mà đi” hay “đi Honda tới” đều có nghĩa là bạn đang di chuyển bằng xe gắn máy. Ở khu vực tiêu thụ ô tô nhiều như Mỹ chẳng hạn, sau những hãng xe nội địa gắn chặt vào đời sống dân Mỹ thì với cuộc “xâm lấn lần 1” từ các hãng xe Nhật, Honda luôn là cái tên nhắm đến của người tiêu dùng 4 bánh.
Trở lại với Honda F1 – tạm gọi như thế, vậy người Nhật đã hít thở bầu không khí F1 từ khi nào và đã thu hoạch được những gì trong lịch sử hơn 60 phát triển lẫy lừng của một thương hiệu Honda – The Power of Dreams? Cột mốc 1964 chính là thời khắc tiếng gõ piston của Honda vang lên trên đường đua thế giới – một khoảnh khắc của lịch sử!
Honda và BAR F1 Team
Honda tham gia giải đấu F1 đầu tiên với tên gọi Honda R&D Company. Chiếc RA271 “hoàn toàn Nhật” làm cả Châu Âu sửng sốt. Điều làm giới đua xe ngạc nhiên hơn cả là những anh chàng Á Đông này đã phát triển một chiếc xe đua hoàn chỉnh về cả máy móc và khung sườn, điều mà chỉ có những đội đua với nền tảng kỹ thuật vượt trội thời kỳ đó như Ferrari mới có thể làm được. Một năm sau đó với phiên bản RA272, Honda đã giành chiến thắng tại Mexico GP 1965.
Năm 1967, với qui định kỹ thuật mới, chiếc RA300 ra đời và giành chiến thắng tại Italian GP. Chiếc xe vô địch mạnh mẽ với tên gọi từ báo giới là Hondola - một sự kết hợp hoàn hảo giữa Honda và hãng thiết kế xe đua Lola của Anh, được xem là chiếc F1 tham gia giải đấu cuối cùng của Honda trong thập niên 60. Honda rút khỏi F1 vào cuối năm 1968 sau cái chết của tay đua người Pháp Jo Schlesser do chiếc RA302 bốc cháy.