F1- Vì sao Ferrari quyết định thay tướng?
Kết thúc mùa giải 2014, Ferrari tiếp tục có sự biến động nhân sự ở thượng tầng khi quyết định bổ nhiệm Maurizio Arrivabene vào vị trí lãnh đội để thay thế Marco Mattiacci. Vậy đâu là nguyên nhân cho quyết định trên?
Sau những kết quả không tốt trong những mùa giải vừa qua, Ferrari đã có những sự cải tổ mạnh mẽ và họ nhiều lần khẳng đinh những sự thay đổi này cần có thời gian để phát huy tác dụng. Việc bổ nhiệm Marco Mattiaccci – Giám đốc Ferrari thị trường Bắc Mỹ - thay thế Stefano Domenicali làm lãnh đội Ferrari là một phần trong những cải tổ trên.
Tuy nhiên, sau khi mùa giải F1 2014 khép lại, Ferrari tuyên bố chọn Arrivabene để thay thế Mattiacci. Lựa chọn này gây khá nhiều ngạc nhiên cho giới chuyện môn nhưng nếu đi sâu vào phân tích thì đây là quyết định hợp lý của giới chóp bu Ferrari.
Trước hết, hãy cùng nhìn lại những gì Mattiacci làm được chỉ sau 8 tháng tại vị. Có thể nói cựu chủ tích Ferrari Bắc Mỹ đưa ra khá nhiều quyết định hợp lý. Sau khi nhận thấy Alonso có dấu hiệu chán nản với thành tích của Ferrari và tỏ ý muốn ra đi, ông không quyết giữ tay đua người Tây Ban Nha bằng mọi giá.
Mattiacci ra đi sau 8 tháng tại vị
Ngay lập tức, ông liên hệ với Vettel và nhanh chóng thuyết phục tay đua 4 lần liên tiếp vô địch đồng ý gia nhập Ferrari. Ông cũng tiến hành thanh lọc đội ngũ dưới quyền của mình, thay thế bằng những người có năng lực hơn và thể hiện sự ủng hộ tối đa với những người mà ông tin sẽ mang lại thành công như giám đốc kỹ thuật James Allison.
Mattiacci cũng thể hiện tầm ảnh hưởng của mình khi kêu gọi những thay đổi mang tính quan trọng như việc cho phép các đội được áp dụng những nâng cấp cho động cơ trong các giai đoạn nhất định của mùa giải – chủ đề gây tranh cãi gay gắt trong suốt nhiều tháng qua.
Ngoài ra, ông cũng nằm trong nhóm những lãnh đội kêu gọi tích cực những thay đổi về điều luật thử nghiệm xe trong mùa cũng như những biện pháp nhằm tăng cường sự quan tâm của người hâm mộ đối với môn thể thao tốc độ nhất hành tinh.
Tuy nhiên, tất cả những việc làm đó đối với Marchionne – tân chủ tịch Ferrari – dường như là chưa đủ. Trong bức thư gửi đến toàn bộ đội ngũ nhân viên Ferrari để giải thích về quyết định của mình, ông nói về động lực và khao khát đưa Ferrari trở lại vị thế vốn có của mình.
Không vì thành tích tệ hại của mùa giải 2014 (không có được chiến thắng nào) hay những nghi ngờ về công cuộc cải tổ đang diễn ra mà nguyên nhân chính ông muốn tìm kiếm người đủ năng lực để đưa Ferrari trở lại vị trí dẫn đầu.
Arrivabene (trái) có mỗi quan hệ thân thiết với ông trùm Ecclestone
Nguyên nhân chính cho sự ra đi của Mattiacci có lẽ vì so với các người tiền nhiệm của mình, ông không có sự liên kết đủ chặt chẽ với ông trùm Bernie Ecclestone. Và ông tin rằng với việc bổ nhiệm Arrivabene, Ferrari sẽ sở hữu một nhân vật không chỉ hiểu rõ cách làm việc của ông trùm Ecclestone mà còn là một người bạn thân thiết của người đang sở hữu bản quyền thương mại của F1 trong suốt thời gian làm việc cho đối tác tài trợ lâu dài của F1 – tập đoàn Philip Morris.
Lợi thế của Arrivabene là ông nằm trong ủy ban F1 trong nhiều năm và hiểu rõ cơ chế hoạt động của F1 và cách tốt nhất để tác động đến tương lai của môn thể thao này. “Maurizio sẽ mang đến kinh nghiệm quý giá thông qua mối quan hệ với Ferrari cũng như quá trình làm việc tại ủy ban F1 và ông ấy hiểu thách thức mà chúng ta đang đối mặt.
Ông ấy có nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm giúp phát triển môn thể thao này. Tôi thấy được ở ông ấy phẩm chất lãnh đạo, sự chuyên nghiệp cùng khả năng đưa ra những quyết định chính xác” - Marchionne viết. Ông tiếp tục kêu gọi các tay đua – cụ thể ở đây là Raikkonen và Vettel – thể hiện tinh thần làm việc hăng say nhằm hướng đến kết quả tốt đẹp nhất cho toàn đội.
Đáp lại, cả Raikkonen và Vettel đều đưa ra những phát biểu hết sức tích cực. Raikkonen nhận xét Arrivabene là người thích hợp để dẫn dắt Ferrari trở lại với đường ray chiến thắng quen thuộc. Còn tân binh Vettel cho biết anh hiểu rõ những thách thức đang chờ đón mình và tin rằng với sự nỗ lực, anh sẽ lặp lại những ngày tháng tươi đẹp nhất cùng đội đua nước Ý.