F1, Vettel nổ lốp: Lỗi Ferrari hay Pirelli
Chiến thuật đua là tâm điểm của giới truyền thông tại Belgium GP diễn ra vào cuối tuần qua tại trường đua nổi tiếng Spa-Francorchamps bởi sự việc Sebastian Vettel và đội đua Ferrari cố gắng hoàn thành cuộc đua với chiến thuật một pit-stop rồi dẫn đến sự cố nổ lốp đang tiếc. Từ sự việc trên đã xảy ra một cuộc chiến giữa Ferrari và Pirelli - nhà cung cấp lốp cho Thể thức 1 về độ bền của những bộ lốp. Nhưng tại sao Ferrari trong cuộc đua vừa qua lại ở trong tình thế đó.
Tại Spa cuối tuần vừa rồi, lượt chạy Practice ngày thứ 6 đã bị trì hoãn do tại nạn và cờ đỏ được phất lên. Chính vì lí do đó mà các đội đua không thể có đủ dữ liệu về hai bộ lốp Soft và Medium sẽ có thể sự dụng được bao lâu trong cuộc đua chính thức. Và các đội đã chọn biện pháp an toàn là sẽ có chiến thuật hai, thậm chí là ba pit-stops trong cuộc đua vào ngày Chủ nhật. Không đội nào mạo hiểm chỉ sử dụng một pit-stop ở Spa.
Mọi việc không đơn giản với Ferrari, Vettel đã có một ngày đua phân hạng tồi tệ và chỉ xuất phát ở vị trí thứ 8, nhưng anh đã nhanh chóng vươn lên thứ 5 sau cú xuất phát tốt. Đến thời điểm này dường như cuộc đối đầu giữa anh và Roman Grosjean (Lotus Renault) sẽ quyết định vị trí podium cuối cùng của chặng này. Việc Grosjean vào pit sớm ngay từ vòng 9 đã khiến Ferrari quyết định sẽ vào muộn hơn dự kiến, cụ thể là vòng 14 và sẽ thay một bộ lốp Medium mới.
Điều đó khiến cho Vettel sẽ có bộ lốp mới hơn 5 vòng so với Grosjean, giúp tay đua của Ferrari có lợi thế ở phần sau của chặng đua. Đến đây, chiến thuật của Ferrari đã rõ ràng, vào gần cuối chặng đua, họ sẽ cho Vettel vào pit lần 2 để thay bộ lốp soft và đấu với Grosjean cho vị trí thứ 3.
Tuy nhiên, một vấn đề của chiến thuật này là nếu có Virtual Safety Car (VSC) hay Safety Car (SC) từ vòng 19 - 23 thì những đối thủ cạnh tranh của Vettel đang dùng bộ lốp Soft sẽ vào pit hết để thay bộ lốp Medum mới - đó là bộ lốp sẽ đưa họ về đích chặng đua này.
Việc Ricciardo bỏ cuộc dẫn đến VSC là nguyên nhân của mọi rắc rối ...
Và cơn ác mộng đó đã xảy ra khi Daniel Ricciardo (Red Bull) đã xảy ra sự cố và VSC đã xuất hiện ở vòng 21. Lúc này các tay đua khác như Grosjean, Perez, Raikkonen đã tận dụng thời cơ vào pit thay lốp. Thông thường, bạn sẽ chậm hơn 18 giây so với đối thủ khi vào pit, còn khi có VSC đang diễn ra thì thời gian này chỉ còn 10 giây mà thôi, bởi lúc đó các xe đua chỉ được chạy ở tốc độ giới hạn khi có tín hiệu xe an toàn trên đường đua.
Lúc này tình hình cuộc đua rất rắc rối cho Vettel và Ferrari bởi tất cả các đối thủ khác đã vào pit vào thời điểm có xe an toàn ảo, tức là khi lần tới Vettel vào pit thay lốp, anh sẽ cần nhiều thời gian hơn để vượt các đối thủ nếu muốn dành được podium. Giờ đây Vettel không thể vào pit vì một phần là do anh mới pit 7 vòng trước và nếu thời điểm đó anh pitstop thì anh sẽ chấp nhận nhường vị trí thứ 3 cho Grosjean.
... và nó đẩy Vettel vào một cuộc chiến không cân sức với Grosjean
Và thế là Ferrari quyết định không đưa Vettel vào pit-stop nhưng vì ảnh hưởng bởi sự kiện VSC xuất hiện, họ sẽ chỉ có thể đưa Vettel lên vị trí thứ 4 là tốt nhất, trừ khi Grosjean gặp trục trặc và họ nghĩ sau khi thay lốp mới, sẽ vượt được Kvyat (tay đua về đích thứ 4) là điều chắc chắn.
Nhưng khi cuộc đua trôi về những vòng cuối, Vettel vẫn đang đứng trong top 3, đội ngũ kĩ thuật của Ferrari lại suy nghĩ liệu có nên cứ tiếp tục thế này rồi về đích để giữ vị trí không? Đáng lẽ ra họ nên đưa Vettel vào pit khi chặng đua còn 10 vòng, thay bộ lốp soft, chấp nhận về thứ 4 với 12 điểm dành được, không tệ sau khi dành được vị trí thứ 9 trong cuộc đua phân hạng.
Họ không làm thế. Khả năng về đích trong top 3 đang sáng lên trước mắt họ, họ quyết định liều lĩnh, cố gắng về đích với bộ lốp đã thay từ vòng 14. Có nghĩa là họ sẽ sử dụng bộ lốp ấy trong 30 vòng, Pirelli nó rằng bộ lốp Medium sẽ có thể chạy được 40 vòng nhưng không có bằng chứng cho việc này, bên cạnh đó Grosjean cũng đang tạo áp lực rất lớn từ phía sau và loại trừ khả năng anh sẽ vượt qua Vettel trước khi cuộc đua kết thúc.