F1, Vettel: 4 sai lầm tai hại làm mất ngôi á quân
Tại Autodromo Hermanos Rodriguez vừa rồi, Vettel chắc vẫn không thể hiểu nổi điều gì vừa xảy ra với mình. Thực tế, việc kết thúc cuộc đua ở tường rào trường đua là điều hiếm thấy ở tay đua người Đức này, anh đã không gặp tai nạn trong một Grand Prix kể từ Thổ Nhĩ Kì GP năm 2010.
Mexican GP lần đầu tiên trở lại sau 23 năm với nhiều thay đổi phần nào đó họ đã thành công sau cuối tuần vừa rồi. Thế nhưng ở đâu đó vẫn có những vận đen theo đuổi các đội đua từ trong quá khứ, điển hình nhất chắc chắn là Ferrari, họ dành chiến thắng 1-2 vào năm 1990 rồi thất bại toàn tập vào hai năm sau đó và tiếp tục tại năm 2015 này.
Chặng đua này cũng đánh dấu lần đầu tiên không có tay đua nào hoàn thành chặng đua sau chín năm kể từ khi Schumacher và Felipe Massa đều gặp tai nạn ở chặng Australian GP 2006. Nhưng đối với tay đua Vettel, có lẽ trong sự nghiệp đây là chặng đua anh muốn quên đi nhất. Những phân tích đã chỉ ra bốn khoảng khắc ảnh hưởng trực tiếp và dẫn đến tai nạn của Vettel.
Cú xuất phát tệ nhất có thể:
Tình huống đầu tiên chắc chắn là cú xuất phát tồi tệ của tay đua Ferrari. Trước khi chặng đua bắt đầu, Vettel đã tuyên bố mục tiêu số một trong chiều chủ nhật của anh sẽ là tay đua đang cạnh tranh vị trí á quân trên bảng xếp hạng - tay đua giành pole, Rosberg.
Nhưng đáng buồn thay cho ngôi sao Ferrari, những hi vọng để có thể đối đầu với Rosberg đã bị dập tắt ngay sau 900m từ vạch xuất phát, anh để mất vị trí thứ ba vào tay Kvyat và đến khúc cua đầu tiên, anh va chạm với đồng đội cũ Ricciardo dẫn đến vụ nổ lốp và bi tụt xuống vị trí cuối cùng."Sebastian đáng bị thế, anh ấy không để cho tôi bất kì khoảng trống nào."
Ricciardo nói sau chặng đua. Vụ va chạm sau đó cũng được tổ giám sát đường đua điều tra nhưng cũng không có án phạt nào được đưa ra bởi Vettel cũng đã tụt quá sâu so với nhóm dẫn đầu, khó còn cơ hội cạnh tranh nữa. Tay đua người Đức cũng cho biết sau khi va chạm anh đã rất tức giận, nhưng khi bình tĩnh lại, anh lại cho rằng không ai có lỗi trong việc này cả, họ chỉ cố gắng hết sức để giữ vị trí thôi.
Một lỗi kĩ thuật cá nhân không điển hình:
Văng ra ngoài đường đua ở vòng 18
Sau khi vào pit và thay bộ lốp Medium, Vettel đã bị Rosberg bỏ cách hơn 30 giây khi bắt đầu vòng 2, đây cũng là anh cố gắng chạy nhanh hết sức để có thể bám đuổi nhóm top đầu, chính vì thế hai vòng đua liên tiếp 3 và 4 anh đạt thành tích một vòng nhanh nhất (Fastest Lap). Đến cuối vòng đua thứ 16, khi đã có một vài tay đua vào pit thay lốp mới, nhà vô địch thế giới bốn lần liên tiếp đã lên được tới vị trí thứ 12, tiệm cận top 10.
Nhưng tưởng chừng như một sự trở lại ngoạn mục lại được Vettel tạo ra thì chiếc SF15-T của anh lại xoay 180 độ và văng ra ngoài đường đua, khiến mọi nỗ lực từ vòng 2 đều không có ý nghĩa gì cả khi anh bị Sainz, Grosjean và Maldonado vượt mặt xuống vị trí thứ 15, tiếp tục một ngọn núi nữa phải vượt qua.
Gặp khó khi vượt qua Maldonado:
Gặp khó khi đối đầu với tay đua 'ít tài nhiều tật'
Sau cú văng ra ngoài đường đua ở vòng 18, Vettel càng quyết tâm hơn để trở lại và ít nhất lọt vào top 10. Với bộ lốp dù đã cũ nhưng sức mạnh của Ferrari đã giúp anh lấy lại những vị trí đã mất khá nhanh, anh nhanh chóng bám sát tay đua của Lotus, Maldonado. Khi bắt đầu vòng thứ 29, với lợi thế DRS (mở cánh gió sau) Vettel có một cơ hội không thể tốt hơn để vượt qua tay đua người Venezuela này tại khúc cua thứ 1, tuy nhiên mọi thứ lại diễn ra không-như-Vettel-một-chút-nào.
Thay vì lạnh lùng vượt qua đối thủ như điều anh thường hay làm từ trước đến giờ, tay lái của Ferrari lại lao quá nhanh và văng ra ngoài lề của đường đua và không thể vượt qua Maldonado. Vettel chạy sáu vòng tiếp theo đằng sau tay đua này rồi cuối cùng phải vào pit cho bộ lốp mới hơn ở cuối vong thứ 35. Lúc đó cơ hội để anh dành được một điểm thôi cũng là khá mong manh.
Cú knock-out quyết định:
F1 vui khi trở lại Mexico còn Vettel thì không
Đúng sau 106 chặng đua từ chặng đua Thổ Nhĩ Kì năm 2010, chiến tích đáng tự hào - không gặp tai nạn trong cuộc đua - đã bị chấm dứt tại vòng đua thứ 52. Lại tiếp tục khi đang đứng thứ 12, bám đuổi quyết liệt với Maldonado, tay đua người Đức mất lái tại khúc cua "rắc rối" thứ 7 vào lao thẳng vào tường rào bằng cao su.
Vụ tai nạn này là hệ quả tất yếu của những sai lầm liên tục từ Vettel, điều cực kì hiếm thấy từ tay đua này, cộng thêm đó là tâm lí cũng bất ổn khi anh đã quá ham muốn để lọt vào top 10.
Chúng ta cũng thấy dễ hiểu khi Vettel thất vọng thế nào về chặng đua này, "Tất nhiên bạn luôn muốn trở lại khi bị tụt lại, nhưng khi tôi làm điều đó, tôi mắc phải hai sai lầm và sai lầm thứ hai đã khiến tôi rời cuộc chơi" Vettel trả lời sau cuộc đua. Tuy nhiên Vettel và Ferrari đều không quá buồn về thất bại này, nó như một bài học quý giá để có thể mạnh hơn vào năm sau.