F1 - United States GP: Phía sau vạch đích (P1)
Vẫn những phẩm chất đã được thể hiện trong những chặng đua vừa qua, Lewis Hamilton mặc dù chỉ có được vị trí xuất phát thứ 2 nhưng chỉ bằng một cú vượt mặt đồng đội và cũng là đối thủ lớn nhất – Nico Rosberg ở vòng thứ 24, anh đã không cho đối thủ bất kỳ cơ hội nào để cán đích đầu tiên tại chặng đua United States GP – lần thắng chặng thứ 10 ở mùa giải này.
Chiến thắng này ngoài ý nghĩa gia tăng khoảng cách trên con đường hướng đến ngôi vô địch nó còn đặc biệt quan trọng với cá nhân L.Hamilton vì đây là lần đầu tiên anh có 5 chiến thắng lien tiếp trong sự nghiệp của mình, đồng thời nó cũng đưa anh vượt qua tiền bối đồng hương Nigel Mansell trở thành tay đua F1 xuất sắc nhất lịch sử nước Anh với 32 chiến thắng chặng.
Vui mừng cùng chiến công này anh chia sẻ: “Xin gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ đã cổ động chúng tôi tại chặng đua này, cảm ơn đội đua đã đem đến cho tôi một chiếc xe tuyệt vời, đây là điều không thể tin được. Tôi đã có những khó khăn về mặt kỹ thuật trên chiếc xe sau ngày phân hạng nhưng tôi vẫn tin vào cơ hội vượt qua Rosberg của mình, sau khi vượt qua tôi đã kiểm soát rất tốt cuộc đua để đoạt được chiến thắng.”
Có nhiều hơn Rosberg 24điểm và chỉ còn 2 chặng đua trước mắt, cơ hội đoạt chức VĐ của Hamilton lớn hơn bao giờ hết nhưng bản thân anh vẫn mong muốn sẽ tiếp tục chiến thắng. Trở thành tay đua đầu tiên không phải là người Đức (sau Michael Schumacher và Sebastian Vettel), là tay đua thứ 3 trong lịch sử có 10 lần thắng chặng/mùa giải, anh nói: “10 lần thắng chặng trong một mùa giải hay nhiều hơn – đó là một điều rất đặc biệt.”
Hamilton thi đấu xuất sắc
Có lẽ tại thời điểm này không gì làm Nico Rosberg khó chấp nhận hơn việc thất bại trước đồng đội Hamilton mặc dù anh chỉ cán đích thứ 2 sau khi đoạt pole ngày thứ 7. Kết cục này khiến cho Rosberg kém đối thủ trực tiếp 24 điểm, với sức mạnh vượt trội của Mercedes so với các đội đua còn lại thì dù cho anh có chiến thắng cả 2 chặng đua cuối cùng nhưng chắc chắn Hamilton không quá khó để có thể về nhì cả 2 chặng đó thì chức VĐ vẫn không thuộc về Rosberg.
Anh nói: “Đây là một ngày khó khăn của tôi và tôi cảm thấy thất vọng khủng khiếp khi cán đích thứ 2 sau khi xuất phát từ vị trí pole. Trong Thể thức 1 bạn phải thích nghi rất nhanh, phải sau hơn 10 vòng kể từ khi Hamilton vượt qua tôi mới cảm thấy mình hoàn toàn thích ứng với chiếc xe và có thể gây áp lực lên anh ấy, nhưng thời điểm đó đã quá muộn để tôi có thể vượt qua.”
Mặc dù thất vọng vậy nhưng Rosberg vẫn chúc mừng Hamilton có một chặng đua tốt và khẳng định anh vẫn còn cơ hội cạnh tranh chức VĐ, anh sẽ không bao giờ từ bỏ mục tiêu này cho dù khó khăn đến đâu!
Mercedes đã san bằng kỷ lục của McLaren thiết lập năm 1988 khi có 10 chặng đua/mùa đoạt chiến thắng 1-2. Sau khi đạt được mốc này ông Toto Wolff đánh giá tập thể đội đua đã nỗ lực rất lớn để đạt được thành công ở mùa giải năm nay, ông cũng nói đội đua sẽ làm tất cả để có thể đoạt chiến thắng 1-2 ở 2 chặng cuối.
Về chặng đua ông cho biết Rosberg gặp chút khó khăn khi chuyển sang lốp trung bình nhưng sau đó cả hai chiếc xe có tốc độ tương đương nhau. Ông Paddy Lowe thì cho rằng quyết định kết quả chặng đua này xuất phát từ lần pit-stop đầu tiên, bởi khi đó Rosberg có vấn đề với bộ lốp mới nên hai chiếc xe có tốc độ khác biệt.
Nhưng cuối cuộc đua cả hai tay đua đã thể hiện tốt nhất những kỹ năng của mình để làm cho cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn. Mercedes sẽ làm tất cả để cả hai tay đua của mình có thể cạnh tranh một cách công bằng nhất có thể ngôi vô địch ở hai chặng cuối.
Daniel Ricciardo không có được thành tích tốt sau ngày đua phân hạng, khởi đầu chặng đua cũng không được tốt, nhưng bằng chiến thuật pit-stop hợp lý hơn anh đã lần lượt vượt qua bộ đôi Williams để cán đích thứ 3 chung cuộc. Thành công này chứng tỏ Red Bull đã đúng khi có sự lựa chọn và đặt niềm tin vào lớp trẻ như Ricciardo sau sự ra đi của Vettel khi kết thúc mùa này.
D.Ricciardo xứng đáng để Red Bull đặt niềm tin vào tương lai
Sau khi kết thúc chặng đua Ricciardo cho biết: “Tôi cảm thấy hạnh phúc với kết quả này, ngay từ đầu chặng đua tôi đã thấy chiếc xe có tốc độ rất tốt nhưng không giúp tôi có thể theo kịp Mercedes. Đội ngũ kỹ thuật của đội đua đã chứng tỏ họ tuyệt vời như thế nào khi cung cấp cho tôi những chiến thuật pit hoàn hảo để tôi có thể vượt qua Bottas và Massa, đồng thời họ cũng cung cấp cho tôi gói cài đặt hoàn toàn phù hợp với đường đua này để tôi có thể cạnh tranh một vị trí trên podium.”
Ricciardo cũng đánh giá kết quả thứ 3 là tốt nhất có thể cho Red Bull và khoảng cách với Mercedes là không quá lớn, anh hy vọng chặng đua cuối tuần này tại Brazil đội đua sẽ tiếp tục cung cấp cho anh một chiếc xe cạnh tranh hơn để anh có thể cải thiện thành tích của mình.
Mặc dù chỉ có thể cán đích thứ 7 nhưng có thể coi đây là một chặng đua khá thành công của Sebastian Vettel. Xuất phát từ pit lane do án phạt thay động cơ quá số lượng quy định cộng thêm 4lần pit-stop trong cả chặng đua trong đó lần pit thứ 4 được đánh giá là hợp lý, cộng thêm chiếc xe của Vettel không có được gói nâng cấp mới vì lý do anh sắp hết thời hạn phục vụ cho Red Bull.
Về đích thứ 7 và ở những vòng cuối có cơ hội cạnh tranh vị trí thứ 6 với Alonso sau màn thể hiện trong cả chặng đua chứng tỏ Vettel vẫn luôn biết thể hiện khả năng của một nhà VĐ. Anh nói sau chặng đua: “Nửa đầu chặng đua thực sự khó khăn với tôi, nhưng nửa sau mọi việc trở nên dễ dàng hơn, lực downforce được cài đặt hợp lý cho độ cân bằng tại các góc cua nhưng nó gây khó khăn cho tôi để có thể vượt qua đối thủ. Lần pit cuối cho tôi cơ hội vượt qua các đối thủ vì tốc độ của tôi lúc đó cao hơn.”
Vettel cũng nói thêm anh hy vọng sẽ cải thiện thành tích cá nhân trong hai chặng cuối mùa như một lời tri ân đến đội đua đã giúp anh đạt được thành công trong sự nghiệp của mình.
Sau khởi đầu khó khăn của cả Ricciardo và Vettel thì kết quả mà cả hai tay lái đạt được là đáng ngạc nhiên – ông Christian Horner nhận xét – kết quả này có được là nhờ những quyết định đúng đắn của đội ngũ kỹ thuật về thời điểm và chiến thuật pit-stop.
Ông Thierry Salvi cũng đánh giá rất cao thành tích của Ricciardo sau khi khởi đầu chặng đua không như ý, với Vettel ông cho rằng quan trọng là anh có thể kết thúc chặng đua không gặp bất kỳ vấn đề nào từ động cơ đến các hệ thống năng lượng. Ông Salvi nói Red Bull sẽ làm tất cả để cả hai tay lái có thể kết thúc mùa giải bằng độ tin cậy cao nhất.
Mời các bạn đón xem US GP: Phía sau vạch đích (P2) vào 19h ngày mai 5/11!