F1 - United States GP: Phía sau vạch đích
Sebastian Vettel dường như sinh ra để làm nên những kỷ lục mới.
Sau chặng đua United States GP Vettel đã trở thành tay đua có số lần thắng chặng liên tiếp nhiều nhất trong một mùa giải với 8 lần liên tiếp và có lẽ con số đó sẽ không dừng lại khi mà trước mắt chỉ còn chặng đua cuối cùng trên đất Brazil, với sức mạnh vượt trội của chiếc RB9 tại thời điểm này không khó để Vettel có thể thực hiện được. Tám chặng đua đã qua với đặc tính mỗi đường đua khác nhau nhưng kết quả cuối cùng thì vẫn không đổi – Vettel là người chiến thắng. Sau chặng đua anh cho biết: “Cảm giác chiến thắng thật tuyệt vời, tôi yêu đội đua, xin cảm ơn các bạn đã giúp chúng tôi làm nên chiến thắng, cảm ơn fan hâm mộ đã cổ vũ chúng tôi trong thời gian qua”. Vettel cũng cho rằng hôm nay bạn có thể mạnh mẽ nhất nhưng ngay mai thì chưa chắc chắn nên cần tận hưởng cảm giác hôm nay và ngày mai bạn phải tiếp tục làm việc với nỗ lực cao nhất để trở thành người chiến thắng, mục tiêu của Vettel không gì khác là vô địch chặng đua cuối tuần này ở Interlagos.
Vẫn như thường lệ, Mark Webber luôn không thực hiện tốt cú depart của mình bởi sau hiệu lệnh xuất phát. Anh đã bị cả Grosjean và Hamilton vượt qua, sau đó bằng chiến thuật hợp lý và sức mạnh của Red Bull anh chỉ có thể qua mặt Hamilton để kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 3. Kết thúc chặng Webber nói: “Kết quả đạt được sau pha xuất phát tệ hại là rất tốt. Tôi xử lý không tốt ở góc cua đầu tiên nhưng đó là sai lầm duy nhất của tôi trong chặng đua này và tôi đã làm tất cả nhưng gì có thể để có một vị trí trên podium”. Bản thân Webber cũng rất muốn có được chiến thắng nhưng anh nói rằng Vettel đã thi đấu quá xuất sắc và anh ấy xứng đáng như vậy. Anh cũng đặt mục tiêu chiến thắng chặng đua cuối cùng trong sự nghiệp F1 của mình vào cuối tuần này.
Lãnh đội Red Bull – ông Thierry Salvi nhận xét chiếc RB9 hoàn toàn vượt trội so với đối thủ do đó Vettel không gặp bất kỳ khó khăn nào để chiến thắng và Webber một vị trí podium. Còn ông Christian Horner hồ hởi chia sẻ về kỷ lục thắng 8 chặng liên tiếp của Vettel cùng với Webber đã mang lại một chặng đua thành công cho Red Bull. Ông cho rằng để có được thành công này là tổng hợp sức mạnh của cả tập thể đội đua mà minh chứng rõ nét nhất là việc thiết lập kỷ lục thời gian pitstop của Webber với 1,923 giây. Riêng ông Helmut Marko lại có tuyên bố Vettel là không thể bị đánh bại khi đưa ra dẫn chứng mặc dù Mercedes là đội đua rất mạnh nhưng một mình Vettel hơn cả đội đua Mercedes, ông cho rằng Vettel là một huyền thoại của làng F1.
Với Lotus thành tích của Grosjean như một chiến thắng.
Ở cương vị tay lái số 1 của Lotus kể từ chặng Mỹ, Romain Grosjean đã không phụ lòng tin của đội đua khi cán đích thứ 2 trên cả tay đua Webber của đội đua Red Bull là sự thể hiện được lãnh đội Lotus coi như một chiến thắng của Grosjean. Kết thúc chặng đua anh cho biết: “Tôi xác định xuất phát là chìa khóa thành công và cần phải tấn công đối thủ ngay ở góc cua đầu tiên và tôi đã thành công. Đội đua đã làm việc rất tốt để tôi luôn ở gần những đối thủ mạnh nhất. Hiện tại chúng tôi là đội đua thứ 2 chỉ sau Red Bull. Đây là một chặng đua khó khăn nhưng kết quả đạt được là rất tích cực”. Grosjean cũng cho rằng với sức mạnh được đội đua thể hiện trong những chặng gần đây thì anh tin rằng năm 2014 sẽ mở ra cơ hội cho anh cạnh tranh sòng phẳng với Red Bull và Vettel.
Với việc K.Raikkonen không đua trong hai chặng cuối trước khi chuyển sang Ferrari từ năm sau, Heikki Kovalainen là sự lựa chọn của Lotus và bản thân Kovalainen cũng muốn thể hiện mình để ít nhất kiếm được một vị trí trong một đội đua nào đó vào mùa giải sau. Anh nói sau chặng đua: “Tôi cảm thấy mọi thứ trên đường đua vẫn ổn với tôi, nhưng sau lần pit stop đầu tiên nhưng vấn đề với cánh gió trước và KERS đã ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ và kết quả chung cuộc của tôi”. Mặc dù có sự trở lại thất vọng nhưng bản thân Kovalainen rất lạc quan khi cho biết qua nhưng thông số dữ liệu thu nhập được ở chặng đua này, anh và đội ngũ kỹ thuật sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho chặng đua cuối cùng của mùa giải tại Brazil.
Cả ông Eric Boullier và ông Alan Permane đều đánh giá đây là một chặng đua có nhiều mặt tích cực với đội đua qua sự thể hiện của Grosjean, anh đã có một chặng đua tuân thủ chiến thuật và kết thúc tốt nhất có thể. Sự thể hiện này cho thấy đội đua đang phát triển đúng hướng và dần tiệm cận với Red Bull. Các ông cũng lấy làm tiếc về trường hợp của Kovalainen khi cho rằng anh không có được thành tích tốt hơn bởi những sự cố về KERS, cánh gió trước. Lãnh đội Lotus khẳng định những lỗi tương tư sẽ được khác phục triệt để và hy vọng những kinh nghiệm Kovalainen thu nhận được ở chặng đua này sẽ giúp cho anh thành công ở chặng đua tiếp theo.
Sự trở lại của Hamilton giúp Mercedes tiếp tục duy trì lợi thế.
Sau nhiều chặng đua được cho là với chiếc xe có các gói thông số cài đặt chưa phù hợp. Ở chặng đua này Lewis Hamilton đã có thành tích khả quan hơn rất nhiều (thành tích tốt nhất kể từ sau chặng Belgium GP), và chính điều này giúp cho Mercedes tiếp tục duy trì ưu thế trước Ferrari trong việc cạnh tranh vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp đội đua trước chặng đua cuối cùng. Hamilton cho biết: “Sau khi thay đổi khung gầm ở chặng đua này tôi cảm thấy chiếc xe có một sự khác biệt lớn, nó tỏ ra thích hợp với đường đua và cho phép tôi cạnh tranh vị trí trên đường chạy. Nó giúp tôi quản lý lốp xe tốt hơn và bằng sức mạnh của mình nó giúp tôi có thể ngăn chặn sự tấn công từ đối thủ trên đường đua. Tôi hài lòng với vị trí thứ 4 ở chặng đua này”. Hamilton cảm ơn đội ngũ kỹ thuật đã làm tất cả để anh có một chặng đua thành công và cho biết thêm anh đặt quyết tâm giúp đội đua kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2.
Sau những chặng đua với thành tích cao, đến chặng Mỹ thành tích của Nico Rosberg lại có chiều hướng đi xuống. Rosberg nói: “Một chặng đua không may mắn với bản thân tôi, nó bắt đầu từ ngày đua phân hạng nơi tôi không thể lọt vào Q3 với một số vấn đề về nhiệt độ lốp xe. Bước vào ngày đua chính thức với chiến thuật 1 lần dừng pit stop tôi đã cố gắng vượt qua vài đối thủ để có thể kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 9. Sau một chặng đua thất vọng như vậy tôi chỉ muốn chặng đua Brazil bắt đầu luôn vào ngày mai!”. Cũng như đồng đội Hamilton, Rosberg cho rằng điều quan trong nhất là những điểm số ghi được giúp đội đua củng cố vững chắc vị trí và sẽ cố gắng cao nhất để cùng đội đua có được vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp khi kết thúc mùa giải.
Giám đốc điều hành Mercedes – ông Toto Wolff – đánh giá sau khi kết thúc chặng đua: “Mục tiêu của đội đua không phải là vị trí thứ 4 và 9, nhưng sau những gì có được ở ngày đua phân hạng thì kết quả đạt được là rất tốt, quan trọng hơn là vị trí của đội đua được củng cố. Thêm nữa cả hai tay đua đã tuân thủ rất tốt chiến thuật và quản lý lốp xe hiệu quả để đem đến thành công chung cho đội đua”. Còn ông Ross Brawn cho rằng quan trọng nhất là đội đua đã có gói cài đặt hiệu quả với lốp xe tốt nhất. Với những dữ liệu có được tại chặng đua này đội đua sẽ đến chặng đua tiếp theo để hoàn thành mục tiêu của mình.
Ferrari và Alonso phải nỗ lực cạnh tranh vị trí trong TOP 5.
Dường như Ferrari đã buông xuôi mùa giải này bởi chỉ còn 2 chặng cuối khi Fernando Alonso chắc chắn kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 bảng xếp hạng cá nhân và cơ hội lấy vị trí thứ 2 đồng đội của Mercedes khó khả thi. Bằng chứng là trong những chặng đua gần đây Alonso phải cạnh tranh vất vả trong suốt chặng đua để chỉ có được vị trí trong tốp 5 khi kết thúc chặng. Sau khi về đích Alonso bộc bạch: “Xuất phát ở vị trí không thuận lợi là khó khăn của tôi. Ở nửa đầu cuộc đua tôi cố gắng duy trì vị trí và tìm kiếm cơ hội ở lần pit stop. Kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 5 là điều đáng khích lệ, quan trọng hơn là tôi sẽ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 chỉ sau Vettel cùng đội đua số 1”. Alonso cũng cho biết mặc dù cơ hội còn lại không lớn nhưng mục tiêu của anh và đội đua Ferrari vẫn là vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng cuối cùng của mùa giải.
Bản thân Felipe Massa coi đây là một chặng đua thất vọng với bản thân mình khi không thể cán đích trong tốp 10. Anh nói: “Đây là một chặng đua thực sự khó khăn, tôi cảm nhận được điều này ngay từ ngày thứ 6 bởi dường như lốp xe không đủ nhiệt độ để tôi có thể chạy với tốc độc cao nhất trên đường đua, mặt khác những diễn biến trên đường đua không thuận lợi với chúng tôi”. Trong những phát biểu của mình, Massa cũng tỏ ra rất hào hứng với chặng đua cuối cùng của mình trong màu áo Ferrari ngay trên quê nhà, anh cho biết sẽ cố gắng tất cả những gì mình có để kết thúc một chặng đua quan trọng trong sự nghiệp của mình.
Đánh giá của lãnh đội Ferrari sau chặng đua, ông Pat Fry nhận xét: “Như các bạn đã biết, được xuất phát ở vị trí lẻ luôn là một thuận lợi và các tay đua đã chứng tỏ điều đó. Alonso đã làm tốt nhất những gì có thể để cán đích ở vị trí thứ 5, còn Massa xuất phát ở nhóm cuối và gặp nhiều bất lợi nên không thành công. Chúng tôi đã bị Mercedes bỏ lại phía sau nhưng vẫn còn chặng đua cuối và chúng tôi sẽ tìm kiếm cơ hội của mình ở đó”. Ông Stefano Domenicali thì cho rằng kết quả cuộc đua đã được định đoạt ngay từ vòng đầu tiên, ông cũng đánh giá kết quả nghèo nàn của Ferrari trong thời gian qua xuất phát từ sự yếu kém của chiếc F138 trong ngày đua phân hạng, điều duy nhất khích lệ đội đua là việc Alonso kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2. Ông Domenicali cũng khẳng định mặc dù cơ hội không nhiều những Ferrari vẫn đến Brazil với mục tiêu cạnh tranh cho vị trí thứ 2 đồng đội.
Sergio Perez – điểm sáng của McLaren.
Mặc dù đang có nhiều thông tin về việc McLaren sẽ có tay đua mới sát cánh cùng Button ở mùa giải mới nhưng những chặng đua gần đây cho thấy ở đội đua Sergio Perez mới là tay đua có kết quả khả quan hơn. Ở chặng đua này Perez luôn thể hiện phong độ tốt nhất để cán đích ở vị trí thứ 7, sau chặng đua Perez nói: “Bản thân tôi hy vọng kết quả đạt được cao hơn, bởi ngay sau khi xuất phát tôi đã vượt qua Alonso và cảm thấy chiếc xe hoạt động rất tốt, nhưng sau khoảng hơn 10 vòng nó đã gặp vấn đề từ sự xuống cấp của lốp xe và tôi phải cố gắng duy trì vị trí của mình trước các đối thủ quản lý lốp xe tốt hơn”. Kết quả có được là khiêm tốn nhưng Perez vẫn gửi lời cám ơn đến đội đua và fan hâm mộ Mỹ và Mêhico đã cổ vũ anh trong suốt chặng đua.
Sau những chặng đua mà thành tích không có gì nổi bất nếu không nói là thất vọng, với việc về đích trong tốp 10 ở chặng đua này là điều khích lệ với cá nhân Jenson Button. Anh nói: “Mặc dù chỉ đem lại 1 điểm duy nhất cho đội đua trong một chặng đua khó khăn nhưng tôi hài lòng. Sau va chạm lúc xuất phát làm hư hỏng cánh gió trước và chính vì vậy nó ảnh hưởng đến khí động học chiếc xe trong cả cuộc đua, đội ngũ kỹ thuật đã tính đến nhiều phương án nhưng chưa thành công. Hơn 30 vòng đua kẹt lại phía sau Massa nhưng cuối cùng tôi đã có thể cán đích ở vị trí thứ 10 là một thành công. Hiện tại tôi chỉ nghĩ đến chặng đua cuối tuần tới”. Ở chặng đua tiếp theo Button sẽ là tay đua người Anh đầu tiên đạt đến kỷ lục tham dự 247 GP và chắc chắn anh sẽ làm tất cả để ghi dấu ấn sự kiện này.
Kết thúc chặng đua ông Martin Whitmarsh nhận xét rằng cả hai tay đua đã làm tốt nhất những gì có thể trong một chặng đua nhiều khó khăn. Ông cũng nói thêm những khó khăn trong việc giữ lốp của Perez và hư hỏng cánh gió của Button làm thành tích của đội đua không cao. Ông cho rằng năm 2013 là một năm đáng quên của đội đuavà đến với chặng đua cuối McLaren cho mục tiêu duy nhất là giữ vững vị trí thứ 5 của mình mặc dù đó không phải là mục tiêu ban đầu của mùa giải. Ông cũng cảm ơn tất cả thành viên đội đua đã làm việc vất vả trong suốt năm qua và tin chắc rằng McLaren sẽ mạnh mẽ trở lại vào năm 2014.