F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới

Hãy cùng xem ở Italia các đội đua đã có những nâng cấp, cải tiến nào mới.

Đường đua Monza, nơi tổ chức Italian GP được biết đến là đường đua có tốc độ cao nhất trong lịch trình hàng năm. Tại đây chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 350km/giờ và vận tốc trung bình của cả chặng đua đạt ngưỡng 250km/giờ. Để đạt được vận tốc cao như vậy, chiếc xe của các đội đua tham dự chặng đua này sẽ được các kỹ sư điều chỉnh lực downforce ở mức rất thấp giúp cho chiếc xe đua F1 có gia tốc lớn nhất khi thoát cua để tăng tốc.

Ngoài các gói nâng cấp động cơ của Mercedes và Ferrari, thì đa phần các đội đua đã đem đến Monza gói khí động học mới (đặc biệt là cánh gió trước và sau) nhằm tối ưu hóa tốc độ chiếc xe.

Mercedes F1 W06 Hybrid:

So với chặng đua tại Spa, Mercedes đã đem đến Monza bản nâng cấp cánh gió sau. Theo đó cánh gió sau được thiết kế lại mỏng hơn, giảm bớt độ cong của cánh. Ưu việt của thiết kế này giúp cho cánh gió sau tạo ra downforce thấp nhất có thể, nhưng nó lại hỗ trợ cho tổng thể khí động học tại các góc cua có tốc độ thấp nhất ở Monza.

F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới - 1

Khác biệt thiết kế cánh gió của Mercedes ở Spa và Monza

Không dừng lại ở khí động học, dù cho họ vẫn sở hữu động cơ có hiệu suất cao nhất ở thời điểm hiện tại. Nhưng Monza còn là nơi mà Mercedes sử dụng tất cả 7 thẻ(tokens) còn lại của họ để nâng cấp động cơ. Toàn bộ gói nâng cấp này không sử dụng vào việc nâng cấp các hệ thống tăng áp hay ERS bởi Mercedes chú trọng nâng cấp hệ thống truyền lực và giảm nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động.

Gói nâng cấp của Mercedes lần này còn được tập trung vào hệ thống phun nhiên liệu và buồng đốt. Mục đích nâng cao hiệu suất động cơ qua việc giảm thiểu lượng nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo cung cấp hiệu suất tối đa. Tất cả gói nâng cấp kỳ này sẽ làm cải thiện tổng thế khí động học, hiệu suất làm mát động cơ cũng như thiết kế khung gầm hợp lý hơn.

Hiệu quả của gói nâng cấp giúp cho Mercedes duy trì được ưu thế trước Ferrari cho dù đội đua này cũng có bản cập nhật động cơ mới. Có lẽ họ sẽ không để cho các đối thủ có thể san bằng khoảng cách hiện có, ít nhất là cho đến khi kết thúc mùa giải này.

Ferrari SF15-T:

Trở lại đường đua sân nhà, Ferrari đã tập trung vào cánh gió sau khi họ giữ nguyên thiết kế cánh gió trước. Cánh sau được thiết kế với mục đích giảm downforce tối thiểu. Phía trên endplate được làm mới với 2 khe lớn hơn và khe gió thứ 3 nhỏ hơn. Cánh sau được thiết kế thẳng và mỏng chứ không hơi cong như thiết kế của Mercedes hoặc hình dạng xoắn như của Sauber.

F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới - 2

Cánh gió sau của Ferrari ở Monza

Power unit cũng được nâng cấp đúng như thông báo của Ferrari từ trước. Ferrari không công bố chi tiết các nâng cấp của họ. Nhưng theo phân tích, ở chặng đua này họ sử dụng 3 thẻ để tập trung nâng cấp hệ thống đốt nhiên liệu.

Có lẽ mục tiêu của gói nâng cấp này nhằm giúp tăng hiệu suất và tốc độ để bắt kịp Mercedes. Nhưng Mercedes cũng đã nâng cấp động cơ của mình nên Ferrari không thể san lấp được khoảng cách này. Điều duy nhất Ferrari hài lòng là họ đã vượt lên trước đối thủ khó chịu Williams – mặc dù đội đua này cũng có những cải tiến đáng kể với mục tiêu bắt kịp Ferrari.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN