Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
0
T. Puetz & K. Krawietz
0
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1, Tổng quan thử xe đợt 1: Lộ diện sức mạnh

Đợt thử xe đầu tiên của mùa giải đã kết thúc tại Circuit de Catalunya, cửa garage của các đội đua đã đóng lại để các kỹ sư tiếp tục phát triển các gói nâng cấp cho chiếc xe 2016. Nhưng rồi nó sẽ lại được mở ra cũng tại đây ngày 01/3 tới đây – thời điểm đợt thử xe cuối mùa giải sẽ diễn ra trong 4 ngày để tìm ra những gì tối ưu nhất cho ngày khai màn Australian GP.

Hãy cùng nhìn lại điều gì đã được thể hiện trong các ngày 22-25/2 và đón đợi các sự kiện tiếp theo sẽ diễn ra từ 01-04/3 tại Barcelona.

F1, Tổng quan thử xe đợt 1: Lộ diện sức mạnh - 1

Dữ liệu của các tay đua sau đợt test đầu tiên của mùa giải

Nếu bạn muốn có một dự báo nào đó sau đợt test đầu tiên này, thì điều đó thật khó để có một nhận định chính xác. Cảm giác cho ta thấy sẽ có một sự cạnh tranh gay gắt giữa Mercedes và Ferrari mùa này. NHƯNG, ẩn chứa đằng sau kết quả đợt test này của họ lại là một sự bí ẩn! Cho nên chúng ta chỉ có thể dựa vào những con số đã được thể hiện trong 4 ngày qua để cung cấp cái nhìn khách quan nhất có thể.

NHANH NHẤT và NHIỀU VÒNG NHẤT

Sebastian Vettel của Ferrari được nhắc đến khi anh là tay đua nhanh nhất trong cả 4 ngày test. Anh đã thực hiện vòng chạy có thời gian nhanh nhất (best-time) là 1 phút 22 giây 810, nếu so với kết quả giành pole của Nico Rosberg (1 phút 24 giây 681) ở chặng đua này năm 2015 nó nhanh hơn gần 1,8 giây. Kết quả này đạt được nhờ bộ lốp Ultra-soft mới của Pirelli, nhưng không thể phủ nhận sự phát triển Power Unit và khí động học của Ferrari.

Và một điều cần chú ý là có thêm 5 tay đua khác vượt qua thành tích pole là Daniel Ricciardo và Daniil Kvyat của Red Bull, Nico Hulkenberg và Sergio Perez của Force India. Trong đó ngoài lốp Ultra-soft, có hai tay đua vượt qua mốc này bằng bộ lốp Super-soft là Hulkenberg và Perez.

F1, Tổng quan thử xe đợt 1: Lộ diện sức mạnh - 2

Số vòng hoàn thành của các đội đua.

Nhưng thật khó để đánh giá khi cả hai tay đua của Mercedes thiết lập best-time của họ bằng bộ lốp Medium. Bởi họ tập trung vào một lĩnh vực khác: ĐỘ TIN CẬY của Power Unit -  hay nói đơn giản là tính ổn định của chiếc W07. Con số 675 vòng thử nghiệm không một sự cố kỹ thuật, hay so sánh một cách đơn giản là thực hiện 10 cuộc đua mà không xảy ra sự cố.

Ở phương diện này Toro Rosso là đội đua tốt thứ 2 với hơn 200 vòng kém hơn. Manor là đội có ít vòng chạy nhất (254 vòng). Ngay trên họ là một McLaren với 2 ngày thử nghiệm đầu tiên thành công bằng 203 vòng chạy, nhưng 2 ngày sau trở lại với sự thất vọng khi chỉ hoàn thành 54 vòng, trong đó có chỉ duy nhất 3 vòng của Fernando Alonso ở ngày cuối vì sự cố rò rỉ nước làm mát ở một vị trí rất khó khắc phục.

Dù cho kết quả thế nào đó cũng là một tín hiệu tốt cho McLaren nếu biết cả 4 ngày của đợt test đầu tiên mùa trước họ chỉ hoàn thành có 79 vòng.

F1, Tổng quan thử xe đợt 1: Lộ diện sức mạnh - 3

Số vòng thực hiện và quãng đường hoàn thành của nhà cung cấp động cơ

Ở phương diện Power Unit (PU), Mercedes không có đối thủ khi cùng với đội đua của mình và Williams, Force India, Manor, động cơ của Mercedes đã hoàn thành 1639 vòng – 7.629km, nhiều hơn gần gấp đôi số vòng chạy của PU Ferrari 2015 của Sauber và Toro Rosso (877 vòng) – 4.081km.

Renault đã thực hiện 712 vòng chạy – 3.314km - cùng hai đội đua Red Bull và Renault. PU 2016 của Ferrari chỉ đạt 633 vòng với SF16-H và VF-16 của Haas F1 đạt 2.947km. Honda do có số vòng test ít nhất nên chỉ đạt 1.196km. Tổng cộng, các tay đua đã thực hiện thử nghiệm với số km đạt được là hơn 19.000km – tương đương ½ chu vi trái đất của chúng ta.

F1, Tổng quan thử xe đợt 1: Lộ diện sức mạnh - 4

Giả thiết BXH các tay đua sử dụng lốp Ultra-soft

Nhưng khi lấy thành tích của Vettel để coi đó là một chuẩn mực best-time tức là ta đang đánh giá dữ liệu một cách phiến diện. Ta không biết ở từng thời điểm chạy tính giờ, trong chiếc xe chứa bao nhiêu nhiên liệu? Gói cài đặt cho chiếc xe là Q hay Race? Nên sẽ là quá sớm để có thể đưa ra một sự báo về khả năng và sức mạnh của chiếc xe cho chặng mở màn!

Vậy nên, ta hãy làm một phép tính giả thiết, căn cứ vào thành tích trong đợt test vừa qua. Theo đó tạm tính Ultra-soft nhanh hơn Super-soft khoảng 0,6 giây, Super-soft nhanh hơn 0,6 giây so với Soft và loại này nhanh hơn Medium 1,1 giây.

Từ đó ta sẽ có được Ultra-soft = Super-soft - 0,6 giây = Soft - 1,2 giây = Medium - 2,3 giây. Và thiết lập lại bảng xếp hạng thành tích 1 vòng chạy tốt nhất thì sẽ thấy trật tự sẽ bị đảo lộn (như bảng trên). Người dẫn đầu sẽ là Nico Hulkenberg và Nico Rosberg rồi mới đến Vettel. NHƯNG – vẫn là từ này – có một vấn đề đã được nhắc đến ở trên. Thực tế có thể khác biệt rất lớn phụ thuộc vào số lượng nhiên liệu mà chiếc xe đó đang mang!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN