F1: Tò mò đồn đoán "chiến mã" của Ferrari, Mercedes
McLaren là đội đua sẽ giới thiệu xe sớm nhất, nhưng cả Ferrari và Mercedes đang gấp rút hoàn thiện chiếc xe của mình. Mercedes có lẽ sẽ là đội đua có clip chiếc W07 sớm nhất trước khi tổ chức lễ ra mắt xe. Về mặt kỹ thuật, hình dáng và thiết kế chiếc xe mới của họ vẫn là một dấu hỏi lớn với người hâm mộ.
Dù cho hình thức chiếc xe của Ferrari phiên bản 2016 vẫn là một bí ẩn, các nhà phân tích chỉ có thể dự đoán qua một số thông tin kỹ thuật đã rò rỉ trước đó. Nhưng mới đây, theo Omnicorse thì chiếc xe của Ferrari đã vượt qua bài kiểm tra va chạm bắt buộc của FIA tại cơ sở kỹ thuật ở Bollate, Italy.
Cũng theo nguồn tin có tích xác thực này thì đây là lần kiểm tra thứ 2 của Ferrari sau lần trước không thành công cách đây khoảng 10 ngày. Còn theo La Gazzetta dello Sport thì ở phiên bản mới, phần mũi xe đã được thiết kế lại có hình thức tròn và ngắn hơn cho với SF15-T. Các sự thay đổi khác của Ferrari chỉ là ở dạng tin đồn, không có cơ sở chính xác.
Trong khi chưa thông báo chính thức ngày giới thiệu chiếc W07 cho mục tiêu bảo về ngôi vương chính xác vào thời gian nào, thì mới đây tờ Marca của Tây Ban Nha đã đưa tin đội đua Mercedes có kế hoạch tổ chức một buổi quay phim chiếc xe mới tại đường đua Silverstone, ngay gần đại bản doanh của đội đua ở Anh quốc.
Đây có phải là chiếc W07 mà Mercedes dùng để bảo vệ ngôi vương
Marca còn thông báo thời gian sự kiện này diễn ra là ngày 15/2, đúng chỉ 1 tuần trước đợt thử nghiệm đầu tiên của mùa giải. Tay đua sẽ cầm lái chiếc W07 trong sự kiện này nhiều khả năng sẽ là Nico Rosberg.
Khi được hỏi về sự kiện này, ông Paddy Lowe chỉ úp mở nói rằng ông chưa thực sự được nhìn thấy chiếc W07, nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên hay bất ngờ nếu chỉ trong 1-2 ngày nó xuất hiện một cách hoàn chỉnh. Về kỹ thuật, ông Lowe chia sẻ, sau khi áp dụng quy định mới về ống xả thải, Mercedes đã triển khai theo hướng này và các thông số trong phòng thí nghiệm cho thấy độ ồn sau khi được lắp đặt thêm ống xả phụ wastegate là tăng đáng kể.
Nhưng vấn đề mới lại phát sinh là khi có thêm ống xả trực tiếp thì tiếng ồn của ống xả qua turbine tăng áp lại giảm đáng kể. Do đó, có thể thay vì thiết kế 2 ông xả, Mercedes sẽ cần phải có 3 ống xả để giải quyết được vấn đề. Đó sẽ là chủ đề mà đội đua cần phải giải quyết trong thời gian tới. Dù sao đi nữa, theo ông Lowe đánh giá, với việc có thêm ống xả wastegate thì độ ồn động cơ 2016 sẽ tăng hơn khoảng 25% so với mùa trước.
McLaren sẽ là một trong những đội đua giới thiệu xe sớm nhất. Có nhiều nguồn thông tin cho biết McLaren đã vượt qua các thử nghiệm. Nhưng theo tờ El Mundo Deportivo thì đến thời điểm hiện tại khung sườn chiếc MP4-31 vẫn đang được lắp ráp tại nhà máy ở Woking, Surrey, Anh quốc.
Dự kiến khung gầm mới này sẽ thực hiện các bài kiểm tra va chạm bắt buộc của FIA cuối tuần này. Về hình dáng, có khả năng chiếc xe sẽ có hình dáng tương tự như mùa trước nhưng khác biệt ở phần mũi xe có thể tương tự thiết kế của Red Bull.
Dù trong ngày chạy thử nghiệm lốp ướt tại Paul Ricard, động cơ Honda của McLaren vẫn còn sự cố khiến buổi test của họ có lúc phải dừng lại. Nhưng Honda cho biết đó là động cơ của 2015. Với phiên bản mùa này, tại nhà máy của họ ở Suzuka, các nhân viên kỹ thuật đã làm việc không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua. Theo đánh giá của Honda, động cơ mới sẽ được cải thiện đáng kể hiệu suất so với loại mà McLaren dùng ở chặng đua cuối cùng mùa trước.
Honda có bước đột phá về động cơ ở thời điểm quan trọng chuẩn bị cho mùa giải
Phiên bản 2016 sẽ cung cấp nhiều hơn khoảng 220 mã lực(bhp), trong đó gần 70bhp đến từ việc nâng cấp, cải tiến động cơ đốt trong (ICE), nhưng phấn lớn hơn cả là gần 160bhp đến từ hệ thống phục hồi năng lượng (ERS) – thiết bị gần như không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả trên chiếc MP4-30 trong suốt mùa giải vừa qua.
Với bước đột phá về ERS này, một mặt McLaren-Honda thừa nhận mình đã mắc lỗi trong quá trình sản xuất và cung cấp PU cho McLaren qua việc hệ thống này gần như không hoạt động. Lý giải cho việc không thể khắc phục nhược điểm này dù đã biết lỗi là do ở năm 2015, Honda có quá ít thẻ nâng cấp PU nên họ không thể khắc phục được vấn đề này.
Mặt khác, giải quyết được vấn đề ERS sẽ giúp cho PU của Honda, sau bước đột phá về hiệu suất này sẽ gần ngang bằng PU của Ferrari và tiệm cần gần với hiệu suất của Mercedes. Nếu điều đó đúng thì McLaren sẽ là một thách thức không nhỏ cho các đối thủ. Nhưng cũng cần phải nhớ một điều, trong giai đoạn này cả Mercedes và Ferrari đều không dừng lại mà đang tiếp tục phát triển không chỉ về PU mà cả thiết kế về khung sườn và khí động học.
Dù cho McLaren tin tưởng họ có những phát triển lớn, nhưng để có cái nhìn đúng với thực tế vẫn phải chờ đến đợt thử xe cuối tháng 2 tới đây.