F1 - Tiếp nhiên liệu: Cuộc chơi chiến thuật (P2)
Kể từ năm 2010 việc tiếp nhiên liệu giữa chặng đua bị cấm hoàn toàn. Có nghĩa chiếc xe sẽ phải mang đủ nhiên liệu ngay từ lúc xuất phát và trọng lượng tăng thêm thay vì 50-60kg như trước đây sẽ thành 150-170kg. Lốp xe sẽ phải chịu tải trọng lớn bởi thùng xăng phải đủ để chứa lượng nhiên liệu trên. Mục đích tăng tính an toàn vì việc tiếp nhiên liệu có thể kèm theo những rủi ro có thể xảy ra. Ý kiến đồng tình không ít, nhưng có những ý kiến cho rằng chiếc xe đua chạy với tốc độ cao và mang theo một lượng xăng lớn cũng nguy hiểm chẳng kém.
Thời gian giữa 2 lần pit-stop không phụ thuộc vào quá trình suy thoái lốp xe mà ở lượng xăng trong bình chứa. Các kỹ sư đường đua chỉ căn cứ vào độ bền lốp một cách tương đối để xác định lượng xăng đủ để chạy bao nhiêu vòng.
Tiếp nhiên liệu sẽ làm diễn biến chặng đua khó lường hơn
Sử dụng bao nhiêu xăng ở vòng phân hạng để chiếc xe vừa có được tốc độ cao nhất, nhưng không quá ít để khi bước vào cuộc đua chính sẽ phải tiếp nhiên liệu sớm và trở lại đường đua trong tình trạng “kẹt giao thông” khi chạy phía sau hàng loạt chiếc xe ở nhóm giữa (sau vòng phân hạng, giám sát đường đua sẽ cân xe để xác định lượng xăng còn lại trong bình chứa, tay đua sẽ xuất phát với đúng lượng xăng đó trong chặng đua).
Với những cặp đôi cạnh tranh vị trí trên đường đua, chiến thuật xăng-lốp cũng góp phần không nhỏ cho việc bảo vệ hay mất vị trí của tay đua xếp trên. Kỹ sư đường đua ngoài việc đề ra chiến thuật tối ưu cho tay đua của mình còn phải căn cứ vào pit-stop của đối thủ để dự báo tình huống, chiến thuật của đối phương trong các vòng đua còn lại.
Tất cả các dữ liệu pit-stop sẽ làm cho những cuộc đua trở nên kịch tính, hấp dẫn và khó dự báo hơn, đồng thời nó đóng góp một phần quan trọng cho chiến thắng cuối cùng của một tay đua!
Việc cho phép tiếp nhiên liệu sẽ cần được Ủy ban F1 và Hội đồng đua xe thể thao thế giới (World Motor Sport Council) thông qua. Vẫn có ý kiến cho rằng chưa chắc đề xuất này sẽ được thông qua bởi nó sẽ phát sinh chi phí cho các đội đua, từ việc bổ sung thêm hệ thống bơm nhiên liệu, xe phải thiết kế lại với bình chứa nhỏ hơn đến chi phí vẩn chuyển hang hóa của các đội đua tăng.
Nhưng thực tế các quyết sách của Nhóm chiến lược gần như luôn được thông qua mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Thêm nữa mục tiêu của sự điều chỉnh này làm tăng thêm sự hấp dẫn của F1 nên không lý gì nó không nhận được sự đồng thuận cao nhất. Người hâm mộ sẽ sớm được thấy lại những pha cạnh tranh nghẹt thở trên đường đua F1 khi quy định tiếp nhiên liệu giữa chặng đua trở lại vào năm 2017.