F1, thuyết âm mưu ở Mercedes: Hamilton bị "dìm"
Cuối tuần qua, cuộc đua đầu tiên được tổ chức ở Baku, Azerbaijan đã diễn ra với những kết quả khá bất ngờ dù người chiến thắng vẫn là một cái tên quen thuộc Nico Rosberg.
Đáng chú ý nhất có lẽ là sự cố đã xảy ra với nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton, một vấn đề liên quan đến sự cài đặt của xe, khiến tay đua người Anh này mất đi cơ hội cạnh tranh cho podium. Tuy nhiên, từ vấn đề này của Hamilton thì nó đã nảy sinh đến một vài câu chuyện đáng suy nghĩ khác.
Ông Toto Wolff cho rằng vấn đề này không quá lớn
Trưởng đội đua Toto Wolff sau chặng đua cho biết rằng một cài đặt động cơ hybrid đã sai trước khi cuộc đua bắt đầu đã khiến chiếc xe số 44 lâm vào tình cảnh như vậy. Sau đó Niki Lauda cũng đã thông báo rằng tay đua còn lại Nico Rosberg cũng đã có vấn đề tương tự như Hamilton và dẫn đến việc cả hai chiếc xe mất tốc độ ở những đoạn thẳng dài tại đường đua phố Baku.
Hơn nữa, theo như dữ liệu của Mercedes thì ở mỗi vòng đua, cả hai chiếc xe đã mất khoảng 0,2 giây do cài đặt sai như vậy.
Tuy nhiên theo Toto Wolff, đối với các tay đua khi ngồi trong buồng lái thì cảm giác của họ còn hơn 0,2 giây rất nhiều bởi cài đặt đó không cung cấp thêm power cho các tay đua khi chạy qua đoạn đường thẳng.
Sự mệt mỏi ngày càng tăng của Hamilton đằng sau vô lăng khi anh cố gắng đưa chiếc xe của mình vào đúng quỹ đạo làm việc đúng của nó, đã khiến cho sự việc tồi tệ hơn. Và nhà ĐKVĐ Hamilton cũng đã hoài nghi về sự khác biệt mà những cài đặt động cơ mang lại cho anh, đặc biệt là sau khi chiếc xe có được cài đặt chuẩn, vòng chạy nhanh nhất lúc này của anh nhanh hơn rất nhiều so với trước.
“Tôi khá chắc chắn rằng vấn đề đã tồn tại ngay từ lúc bắt đầu cuộc đua vì thế tôi gặp khá nhiều khó khăn. Có cảm giác rằng tôi đang thiếu race-pace. Và tôi đã nhận ra ở trên đoạn đường thẳng rằng tôi đã mất power và gặp khó trong việc vượt qua những chiếc xe khác.” Hamilton cho biết
“Tôi đã lập được một vòng chạy khá nhanh ở cuối chặng đua khi đã có power trở lại… đội đua nói rằng nó không phải là vấn đề gì quá lớn nhưng khi tôi chạy nhanh hơn hẳn 1 giây, nó rõ ràng là một vấn đề không hề nhỏ.”
Sau cuộc đua, Hamilton phàn nàn về bộ luật liên quan đến team radio
Giải thích thêm về phát biểu của Wolff, ông cho rằng thành tích sau khi vấn đề được giải quyết mà Hamilton đạt được là bởi anh chỉ có một mối quan tâm duy nhất, đó là đua. Còn khi đang chật vật để xử lí những cài đặt lằng nhằng đó, tất nhiên Hamilton không chỉ tập trung vào đua không được, đầu óc anh lúc này cần phải suy nghĩ xem phải làm gì để chiếc xe trở lại bình thường.
Chính vì vậy, khoảng cách lên tới 1 giây cũng không có gì là khó hiểu. Tuy nhiên, từ vấn đề này lại dẫn tới một vấn đề khác: lệnh cấm những thông tin được truyền đạt qua team radio (team-radio ban) trong các cuộc đua. Trước khi mùa giải này khởi tranh, FIA đã đưa ra danh sách các điều được trao đổi qua team radio trong cuộc đua để tránh việc các đội đua lách luật.
Trong trường hợp của Hamilton, tay đua này đã phàn nàn rằng FIA cần phải xem xét lại quy định này. Anh không thể giải quyết nhanh chóng vấn đề của mình không phải bởi kĩ sư của anh không biết, mà anh ta không được phép nói cho Hamilton cách xử lí đơn giản này.
“Tôi không thể biết được, nó có khoảng 16 cách cài đặt động cơ khác nhau, và ở mỗi cài đặt có tới 20 vị trí cần phải căn chỉnh. Tôi không thể làm gì dù biết mình thiếu power và sau đó nó tự căn chỉnh về đúng cài đặt, tôi không làm gì cả.” Hamilton cho biết.
Tay đua người Anh cũng nói thêm rằng luật cấm team radio này không có lợi cho các đội đua. Hơn nữa, FIA đã khiến cho F1 ngày càng rắc rối hơn. Có khoảng 100, 200 vị trí căn chỉnh khác nhau có thể có và không thể có cách nào để nhớ hết được dù một tay đua có học thuộc đi chăng nữa. Nếu vấn đề được giải quyết sớm hơn, thì có lẽ cuộc đua đã trở nên hấp dẫn hơn khi Hamilton bắt đầu tấn công những tay đua phía trên anh.