F1, thử nghiệm lốp ướt 2016: Ferrari ghi điểm
Trong 2 ngày 25-26/1, có 3 đội đua là Ferrari, McLaren và Red Bull tham gia đợt thử nghiệm lốp xe đua trời mưa (lốp wet) tại đường đua Paul Ricard.
Ngày test thứ 2 với Stoffel Vandoorne cũng diễn ra không thuận lợi khi chiếc xe của anh có vấn đề với hệ thống cơ khí ở phía sau xe khiến anh phải ngồi ngoài không ít thời gian. Nhưng anh vẫn hoàn thành tổng cộng 127 vòng chạy thử nghiệm và đạt kết quả tốt nhất cho một vòng chạy là 1 phút 07 giây 758 – thành tích kém nhất trong 3 đội đua thử nghiệm, nhưng McLaren cũng là đội đua duy nhất không test bộ lốp trung gian(Intermediate) ở cuối ngày test thứ 2.
Vandoorne là tay đua duy nhất tham dự cả 2 ngày test với 214 vòng chạy
Dù sao kết quả của Vandoorne ở ngày thứ 2 này cũng vẫn tốt hơn thành tích mà Daniel Ricciardo của Red Bull đạt được hôm trước. Các sự cố của McLaren trong 2 ngày test không nói lên điều gì bởi đây là chiếc xe họ đã chạy ở Abu Dhabi hồi cuối mùa giải, và có thể các lỗi này sẽ không lặp lại ở mùa giải năm nay!
Red Bull để tay lái người Nga Daniil Kvyat thực hiện ngày thử nghiệm thứ 2 sau khi Daniel Ricciardo dẫn đầu về thành tích ngày thứ nhất. Ngày test thứ 2 đòi hỏi các tay đua phải nỗ lực hơn ngày đầu qua số vòng chạy mà họ đã thực hiện. Kvyat đã hoàn thành 113 vòng chạy và có kết quả vòng tốt nhất xếp thứ 2 với 1 phút 06 giây 883 trên bộ lốp Intermediate.
Vettel có thành tích tốt nhất của đợt thử nghiệm lốp này
Ở ngày thử nghiệm thứ 2 có một điều đặc biệt, các bộ lốp được Pirelli cung cấp cho các đội đua để test trong cả điều kiện đường ướt và khô dần vào buổi chiều để chuyển sang bộ lốp trung gian. Sau khi tiếp nhận vị trí thử nghiệm từ Kimi Raikkonen, tay đua Sebastian Vettel đã trở thành người có thành tích tốt nhất 1 phút 06 giây 750 ở cuối ngày test bằng bộ lốp trung gian sau tổng cộng 134 vòng chạy với cả 2 hợp chất lốp khác nhau.
Đánh giá về việc chiếc SF15-T xuất hiện chính thức lần cuối trong đợt test này, Vettel cho biết: “Với đợt test này, khi chúng tôi thực hiện các thử nghiệm với nhiều nguyên mẫu lốp khác nhau, dù không biết nó có được sử dụng trong tương lai hay không thì vẫn rất hữu ích cho cả đội đua và Pirelli.”
Với 659 vòng chạy mà cả 5 tay lái của 3 đội đua thực hiện (tương đương quãng đường 2.326km) trong 2 ngày thử nghiệm. Pirelli đã thu thập được dữ liệu tốt nhất về điều kiện lốp xe khi thời tiết ẩm ướt.
Họ đã tiến hành thử nghiệm với nhiều nguyên mẫu có đặc tính kỹ thuật khác nhau. Dù điều kiện thực tế (nhiệt độ không khí, nhiệt độ mặt đường) không phải là lý tưởng, nhưng Pirelli sẽ tổng hợp dữ liệu và chuyển về Milan để phân tích chúng. Sau đó sẽ kết hợp với dữ liệu của các đội đua để đánh giá chi tiết hiệu suất của từng nguyên mẫu đã tham dự thử nghiệm.