F1: “Sức mạnh” của Mercedes liệu có bị đánh cắp

Sự kiện: Xe Mercedes

Trong những ngày qua, thông tin được nhắc đến nhiều nhất trong quãng nghỉ giữa mùa là liệu có hay không việc Mercedes có thể bị ‘đánh cắp’ công nghệ Power Units(PU) đã giúp họ thống trị Thể thức 1 trong 2 mùa giải vừa qua.

Sự việc bắt nguồn từ ông Benjamin Hoyle, từng là kỹ sư phát triển động cơ của đội đua Subaru giai đoạn 2001-08. Sau đó ông chuyển sang đội đua Cosworth với chức danh trưởng nhóm kỹ sư hiệu chỉnh động cơ của hãng này. Ông Hoyle đến Mercedes năm 2012 và làm việc tại bộ phận truyền động hiệu suất cao của đội đua. Theo hợp đồng được ký giữa hai bên, ông Hoyle sẽ làm việc tại Mercedes đến hết năm 2015.

Có lẽ mọi việc không trở nên nóng như vậy nếu truyền thông không nhắc đến việc có thể ông Benjamin Hoyle sẽ chuyển đến Ferrari kể từ đầu mùa giải 2016! Và Mercedes đang lo lắng những bí mật ‘chết người’ giúp họ độc bá Thể thức 1 trong 2 mùa giải vừa qua biết đâu sẽ theo chân ông Hoyle sang Ferrari.

Trong bối cảnh chính Mercedes đã nhận diện đội đua nước Ý là đối thủ tiềm tàng nhất của mình ở mùa giải tiếp theo. Nếu được bổ sung thêm dữ liệu và có thể các tài liệu từ ông Hoyle sẽ là một nguy cơ rất lớn để Ferrari đánh bại đội đua nước Đức.

F1: “Sức mạnh” của Mercedes liệu có bị đánh cắp - 1

Mike Coughlan (trái) và Nigel Stepney, 2 nhân vật tạo nên scandal năm 2007

Trong tiền lệ, không phải việc này chưa từng xảy ra, có thể nhắc đến rất nhiều dẫn chứng! Sự vụ tương tự gần nhất chính là vụ việc dẫn đến đội đua McLaren bị tước chức VĐTG năm 2007 vì dính vào bê bối đánh cắp công nghệ từ Ferrari! Sau khi điều tra, hơn 780 trang tài liệu, bản vẽ chi tiết các công tác phát triển xe của Ferrari đã được tìm thấy tại nhà vị kỹ sư trưởng thiết kế McLaren – ông Mike Coughlan.

Và rất nhanh chóng, nguồn gốc số tài liệu này đã được truy ra xuất phát từ kỹ sư Nigel Stepney của Ferrari. Khi vụ bê bối nổ ra, cả hai vị kỹ sư này lập tức bị đội đua của họ sa thải, đồng thời McLaren còn bị một khoản tiền phạt kỷ lục 100 triệu USD từ FIA cùng việc tước danh hiệu!

Ở một mức độ thấp hơn, không có một cuộc điều tra nào, nhưng theo nhiều thông tin, sự thành công của Williams năm 2014 có thể phần nào đó bắt nguồn từ việc ông Rob Smedley chuyển từ Ferrari đến. Mùa giải đó, chiếc FW36 đã có những gói cài đặt khí động học thực sự hiệu quả, điều còn thiếu của chính họ trước đó.

Sau nhiều năm làm việc ở Ferrari mảng hiệu suất xe, ông Smedley có thể không đem theo 1 trang tài liệu nào của đội đua cũ đến Williams, nhưng chắc sẽ có nhiều thông tin mà đội đua này còn thiếu vẫn nằm trong ‘bộ nhớ’ của ông và giúp đội đua có một sự trở lại ngoạn mục.

F1: “Sức mạnh” của Mercedes liệu có bị đánh cắp - 2

Bảo vệ bí mật để Mercedes duy trì ưu thế trước Ferrari

Trở lại với vụ việc của Mercedes! Đội đua này cho rằng ông Hoyle lấy dữ liệu từ máy chủ của đội đua và lưu trữ chúng trên một thiết bị cá nhân (thẻ nhớ, điện thoại hoặc máy tính) của mình hoặc đã tải chúng lên một website trung gian nào đó những báo cáo của Mercedes về chặng đua tại Hungary GP, báo cáo về các sự cố PU từ đầu năm nay đến trước ngày 14/9/2015 cùng dữ liệu các chặng đua.

Ngoài ra còn có các thông tin về hệ thống tăng áp động cơ, dữ liệu hiệu suất PU tất cả các chặng đua Mercedes đã hoàn thành đến thời điểm đó!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Xe Mercedes Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN