F1 – Spanish GP: Phân hạng và lốp
Mùa giải F1 khốc liệt 2013 chỉ mới đi được một phần năm chặng đường, nhưng hình ảnh cạnh tranh sòng phẳng giữa nhiều đội đua của năm ngoái đang tái hiện ít nhiều. Chặng đua đầu tiên trên đất Châu Âu hứa hẹn tiếp tục chứng kiến điều đó.
Hai cái tên được chú ý nhất hiện tại chính là Ferrari và Alonso. Đội đương kim á quân đã có sự khởi đầu mùa giải mạnh mẽ hơn nhiều so với cùng kì năm trước. Ngoài hai sự cố đáng tiếc tại Malaysia và Bahrain, họ đã có một chiến thắng và một vị trí trên podium, với sức mạnh rất đáng gờm. Chặng đua tại quê nhà là cơ hội để Alonso tìm kiếm một chiến thắng khác.
Mặc dù vậy, Ferrari tin rằng vẫn còn nhiều tiềm năng cho họ phát huy trong thời gian tới. Kĩ sư trưởng – Nikolas Tombazis rất tự tin về sức mạnh của F138. Ông thừa nhận bốn cuộc đua đầu tiên đã khẳng định khả năng cạnh tranh chức vô địch của đội trong mùa giải này, nhưng đó chưa phải tất cả.
“Tôi nghĩ những kết quả đầu tiên đã thể hiện bức tranh sáng sủa trong phần còn lại của mùa giải, với viễn cảnh chúng tôi sẽ có thêm nhiều chiến thắng và chiến đấu cho chức vô địch. Tuy nhiên, nếu chấm điểm về tổng quan sức mạnh, tôi chỉ có thể cho 6/10, vì hai lý do.”
“Một là chúng tôi chưa đứng đúng vị trí chúng tôi muốn. Chúng tôi chưa thật sự có khả năng giành pole và đó là vấn đề chính vào lúc này. Thứ hai, với một chiến thắng, chúng tôi có thể hài lòng, nhưng trong hai chặng đua khác, thành tích chỉ là vài điểm vì sự cố phát sinh.”
Chắc chắn Tombazis không quá lời, ngày thứ Bảy vẫn chưa làm hài lòng đội đua nước Ý. Tuy nhiên, vị trí xuất phát trong top 5 đủ để Alonso chiến đấu cho podium. Nếu cải thiện được thành tích phân hạng, tay đua Tây Ban Nha sẽ cạnh tranh rất mạnh mẽ cho kết quả cao nhất trong từng chặng. Để chinh phục mục tiêu đó, F138 sẽ được nâng cấp thân xe, sàn và cánh gió cho chặng Tây Ban Nha.
Dĩ nhiên, đối thủ trực tiếp của Ferrari, Red Bull, sẽ không thể ngồi yên. Đội đương kim vô địch đang dẫn đầu cả hai bảng xếp hạng, nhưng điều đó cũng là lời cảnh báo rõ ràng nhất. Kimi Raikkonen của Lotus chỉ kém Vettel 10 điểm.
Thành tích phân hạng của Lotus khá kém cỏi. Nhưng sức mạnh trong ngày đua chính là một bộ mặt hoàn toàn khác của họ. Rõ ràng, tốc độ thực của những chiếc xe năm nay không chênh lệch nhiều. Sự khác biệt đang nằm ở bốn chiếc lốp cao su. Lotus là đội tỏ ra am hiểu lốp năm nay nhất.
Lotus đang làm chủ lốp
Chiếc E21 tuy không có tốc độ cao nhất, nhưng với chiến thuật khôn ngoan và kiểm soát lốp hoàn hảo, Kimi vẫn khiến những đối thủ hàng đầu gặp rất nhiều khó khăn.
Giám đốc kĩ thuật Adrian Newey của Red Bull vốn là bậc thầy về sáng tạo và thích nghi. Chiếc RB9 vẫn chưa hoạt động tối ưu nhất với lốp, một chút lúng túng trong bốn chặng đầu tiên chỉ là điều kiện cho Newey nghiên cứu và điều chỉnh chiếc xe hoàn hảo hơn. Ba tuần nghỉ vừa qua đủ dài để ông chinh phục vùng đất F1 châu Âu.
Lục địa già sẽ chào đón 11 đội với đường đua Catalunya của Tây Ban Nha. Đây là nơi nổi tiếng về khả năng khó tấn công đối thủ. Đoạn thẳng ngắn với những khúc cua tốc độ cao và trung bình luôn khiến tay đua phía sau bị ức chế với đối thủ ngay trước mặt. Mặc dù DRS được kích hoạt, cơ hội qua mặt thành công là không nhiều.
Thành tích phân hạng sắp tới sẽ trở nên quan trọng nhất kể từ đầu mùa. Mercedes là đội thấu hiểu điều này nhất. Đội đua Đức đã có hai lần giành pole, tốc độ một vòng của chiếc W04 là rất đáng nể. Tuy nhiên, chiếc xe đã không thể duy trì được lợi thế đó trong quãng đường dài, hiệu suất làm việc của lốp suy giảm rõ rệt.
Sự thua kém này của Mercedes cũng chính là trọng tâm cải tiến của họ. Nếu tăng cường khả năng kiểm soát lốp, Hamilton và Rosberg có thể nghĩ tới một chiến thắng. Đây cũng chính là hướng đi của McLaren hiện nay.
Đội đua nước Anh đã có bước khởi đầu tệ hại so với những mùa giải gần đây. Sức mạnh của MP4-28 hiện chỉ có thể so sánh với những chiếc xe trung bình. Ba tuần giữa châu Á và châu Âu là thời gian để McLaren đem đến Tây Ban Nha một gói cải tiến đáng kể, tham vọng của đội ngũ kĩ sư tại thị trấn Woking là thách thức Ferrari và Red Bull.
Thời tiết tại châu Âu sẽ mát mẻ hơn, không khí cuồng nhiệt của khán giả sẽ đem lại làn gió mới cho F1. Pirelli sẽ cải tiến một chút cho lốp cứng, chúng sẽ trở nên giống hỗn hợp cao su của năm 2012 hơn. Yếu tố bất ngờ có thể giảm bớt, đồng nghĩa với sức cạnh tranh giữa các đội sẽ tăng cao hơn nữa. Cuộc đua vô địch mới chỉ bắt đầu.