F1: Spanish GP – Giai đoạn mới, động lực mới
Mùa giải F1 2014 chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng trên đất Châu Âu. Sự thống trị của Mercedes trong 4 chặng đầu tiên được hy vọng sẽ chấm dứt, hoặc ít nhất khoảng cách được thu hẹp hơn.
Những điều luật mới của FIA đang khiến F1 trở nên nhàm chán? Mercedes đã chiến thắng 4 chặng đầu tiên một cách tuyệt đối với sức mạnh vượt trội, các đối thủ không hề có dấu hiệu nào cho thấy có khả năng uy hiếp 2 chiếc W05. Hiện tượng này rất giống với những gì đã diễn ra vào năm 2009 khi luật F1 cũng thay đổi đáng kể, Brawn đã có lợi thế tuyệt đối vào đầu mùa giải.
Do đó, những gì đang diễn ra trên đường đua hoàn toàn dễ hiểu, một đội đua với nguồn lực mạnh và khả năng sáng tạo xuất sắc sẽ vượt lên trên trong thời gian ngắn, trước khi những đối thủ khác tìm ra, hoặc học hỏi để tạo nên sức mạnh của riêng họ.
Red Bull đang là ứng cử viên sáng nhất trong hành trình bắt kịp Mercedes. Đội đương kim vô địch sở hữu đội ngũ kỹ sư chất lượng hàng đầu, thành tích trong bốn chặng vừa qua là rất khả quan. Động cơ là điểm yếu nhất trên chiếc RB10 hiện tại. Nhà cung cấp động cơ Renault cho Red Bull sẽ mang đến Tây Ban Nha những cải tiến đầy hứa hẹn.
Thời gian 3 tuần nghỉ ngơi là đáng kể và đường đua Catalunya sẽ chứng kiến nhiều đột phá khó lường. Vừa qua, Renault đã tiến hành nhiều đợt thử nghiệm với động cơ cải tiến, họ đang hy vọng vào sự kết hợp tối ưu với khung xe hoàn hảo của Red Bull để tăng cường đáng kể sức mạnh, một tiến bộ nhỏ cũng đủ khiến Mercedes lo lắng.
Mặc dù những tiến bộ của động cơ Renault gần đây đã được công nhận, nhưng tiềm năng để phát triển vẫn còn rất lớn. Bởi vì một tỷ lệ lớn năng lượng sinh ra trong một vòng chạy không đến từ động cơ turbo, mà nó đến từ hệ thống tái sinh năng lượng – ERS.
Sức mạnh đến từ khả năng sử dụng hiệu quả năng lượng quan trọng hơn rất nhiều khả năng sản sinh công suất toàn phần của khối động cơ. Nếu Renault có thể giải quyết tốt bài toán sử dụng năng lượng, họ sẽ khiến tổng công suất có ích được sử dụng triệt để và hiệu quả nhất.
Một khó khăn khác đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đây có thể là yếu tố quan trọng hàng đầu trong phần còn lại của mùa giải. Kết hợp tất cả những tiềm năng đó có thể đem lại một sức mạnh ngoài mong đợi.
Ricciardo là sức mạnh khác của Red Bull
Một hy vọng không nhỏ khác cho Red Bull là sơ đồ đường đua Catalunya không yêu cầu cao về sức mạnh động cơ và tốc độ tối đa. Nó không có đoạn thẳng quá dài, rất nhiều góc cua trung bình và thấp xen lẫn vài đoạn thẳng ngắn khiến tốc độ cuộc đua ở mức trung bình.
Điều đó đồng nghĩa với cơ hội phát huy sức mạnh khí động học và thiết kế cơ khí vốn là sở trường của Red Bull. Vettel sẽ có khung xe mới cho chặng đua Tây Ban Nha, nhưng đây là động thái nằm trong một kế hoạch lâu dài hơn là giải pháp ngắn hạn.
Nhà đương kim vô địch đang tỏ ra yếu thế hơn tân binh của Red Bull – Ricciardo. Nhiều bằng chứng cho thấy tay đua người Đức đang gặp khó khăn với chiếc RB10, đó là vấn đề kỹ thuật, theo anh nhận xét. Tuy vậy, khung xe mới của anh dùng cho chặng Tây Ban Nha được Red Bull chia sẻ chỉ là nâng cấp bình thường trong kế hoạch của đội.
Dù với bất cứ lý do gì, Catalunya là cơ hội của Vettel và Red Bull chứng minh thực lực tạo tiền đề cho chuỗi đường đua trên đất châu Âu sắp tới. Dĩ nhiên, đó cũng là cơ hội cho tất cả đội khác, đặc biệt là Ferrari.
Đội đua Ý có được kết quả khả quan ngay khi đội có Tổng giám đốc mới. Đó là động lực tinh thần cực lớn thổi vào toàn đội. Đường đua với tốc độ trung bình, chiến thuật hợp lý và đặc biệt với sự ủng hộ của hàng vạn khán giả nhà, Alonso có rất nhiều thuận lợi để tìm kiếm một vị trí trên Podium. Câu trả lời sẽ có ở Spanish GP từ 09/5/2014 đến 11/5/2014.